Tay đua số 1 thế giới Roglic và Dumoulin xuất hiện trong “đại án” doping

Đội Jumbo-Visma đã lên tiếng phủ nhận nghi vấn hai tay đua chủ lực Tom Dumoulin và Primoz Roglic có dính líu đến vụ bê bối doping trong Chiến dịch Aderlass, sau khi những bức ảnh của họ được sử dụng trong cuộc điều tra.

Tay đua số 1 thế giới Primoz Roglic lọt vào tầm ngắm của cuộc điều tra doping.
Tay đua số 1 thế giới Primoz Roglic lọt vào tầm ngắm của cuộc điều tra doping.

Mới đây, tờ báo Đức Süddeutsche Zeitung đã đăng tải thông tin rúng động làng xe đạp thế giới cho biết hai ngôi sao của đội Jumbo-Visma là Primoz Roglic (tay đua số 1 thế giới trên bảng xếp hạng của Liên đoàn xe đạp thế giới UCI) và Tom Dumoulin (vô địch thế giới cá nhân tính giờ 2017) xuất hiện ở một chùm ảnh từ 30 đến 40 tấm của những người bị thẩm vấn trong quá trình xác định ai có thể là mắc xích của scandal doping liên quan đến Tiến sĩ Mark Schmidt, nhân vật trung tâm cuộc điều tra mang tên Chiến dịch Aderlass.

Mark Schmidt bị cáo buộc chủ mưu đường dây doping máu giúp các VĐV nâng cao thành tích từ năm 2012 nhưng từ chối tiết lộ tên cụ thể. Tiến sĩ người Đức được cho là sử dụng doping máu cho các VĐV tại Olympic mùa đông 2014 và 2018, Olympic mùa hè 2016, và Giro d'Italia, Tour de France…

Tay đua số 1 thế giới Roglic và Dumoulin xuất hiện trong “đại án” doping ảnh 1 Tay đua Tom Dumoulin trong thời gian còn là đồng đội Georg Preidler ở đội Sunweb.

Khi được trang Cyclingnews hỏi về vấn đề này, đội Jumbo-Visma khẳng định rằng chưa bao giờ được liên hệ bởi các công tố viên của thành phố Munich (Đức) hoặc bất kỳ cơ quan điều tra nào khác. Primoz Roglic và Tom Dumoulin cũng cho biết họ chưa bao giờ được liên lạc gì bởi các điều tra viên của Chiến dịch Aderlass. Đồng thời, cả hai tay đua đều khẳng định họ chưa từng liên hệ với Tiến sĩ Mark Schmidt hay bất kỳ cộng sự nào của ông ta.

Khi được hỏi, Primoz Roglic và Tom Dumoulin đều tỏ ra ngạc nhiên và không biết lý do tại sao hình ảnh của họ được đưa vào cuộc điều tra, trong khi công tố viên không tiết lộ động cơ đằng sau cuộc thẩm vấn.

Theo phỏng đoán của giới truyền thông, sự có mặt của Tom Dumoulin trong cuộc điều tra có thể xuất phát từ lời khai của Georg Preidler, tay đua người Áo đã bị cấm thi đấu 4 năm và án tù treo sau khi thú nhận là một phần scandal doping này. Tom Dumoulin từng là đồng đội của Georg Preidler tại đội Sunweb từ năm 2013 đến năm 2017.

Tay đua số 1 thế giới Roglic và Dumoulin xuất hiện trong “đại án” doping ảnh 2 Tiến sĩ Mark Schmidt (giữa, áo xanh) trong phiên toàn xét xử vụ scandal doping.

Về phần Primoz Roglic, lời khai của Georg Preidler có nhắc đến anh với sự thay đổi bất ngờ từ VĐV trượt tuyết sang VĐV xe đạp chuyên nghiệp, cũng như sự thành công quá lớn của người Slovenia trong những năm gần đây.

Bất chấp những lời phủ nhận của Primoz Roglic, cuộc điều tra nghiêm túc nhắm vào anh dường như đang được tiến hành một cách thầm lặng. Hai điều tra viên người Slovenia (đồng hương của Primoz Roglic) là Borut Bozic và Kristijan Koren đều đã bị loại khỏi Chiến dịch Aderlass vì sự có mặt của tay đua này trong danh sách thẩm vấn.

Tin cùng chuyên mục