Tay đua Quốc Khang bị đứt lìa một lóng tay

Tay đua của đội Bike Life Đồng Nai Nguyễn Phạm Quốc Khang sẽ mất vĩnh viễn một lóng tay ở ngón cái sau khi bất cẩn do rửa xe. 

Tay đua Quốc Khang trong màu áo Bike Life Đồng Nai.
Tay đua Quốc Khang trong màu áo Bike Life Đồng Nai.

Tham dự 3 cuộc đua quan trọng liên tiếp từ Cúp Truyền hình TPHCM, giải xe đạp Về Nông Thôn cho đến giải Truyền hình Bình Dương, tay đua gốc Vĩnh Long được đơn vị chủ quản Bike Life Đồng Nai cho nghỉ xả hơi vài ngày về thăm gia đình.

Thấy chiếc xe máy để nhà mấy tháng không sử dụng đóng bụi, Quốc Khang đem xe ra rửa. Do chủ quan nổ máy khi rửa sên, líp, chiếc nùi dẻ bị cuốn vào sên khiến anh rút tay ra không kịp. Hậu quả, lóng tay cái của anh đi theo vòng tua của sên, líp đứt lìa rơi xuống đất. Ngay lập tức, tay đua 22 tuổi này được người nhà đưa đến bệnh viện cùng với khúc lóng tay vừa bị đứt.

Theo Quốc Khang cho biết, do lóng tay không được bảo quản kỹ, khi đem đến bệnh viện thì nó đã chết nên bác sĩ không nối lại được. Từ nay, bàn tay anh chỉ còn 9 ngón rưỡi. Đây là cái giá phải trả cho sự bất cẩn cũng như là lời cảnh báo đối với mọi người, nhất là các bạn yêu thích xe đạp.

Vào năm ngoái, bệnh viện chấn thương chỉnh hình TPHCM cũng nhận một trường hợp tương tự như đối với một người chơi xe đạp. Do lúc sửa sên, anh thanh niên vô tình đút tay vào sên, dĩa nên một lóng tay giữa bị đứt lìa. Tuy nhiên, do bảo quản lóng tay kỹ, anh thanh niên này đã được bác sĩ nối lại thành công, chứ không giống như Quốc Khang. Theo Bác sĩ Phạm Thanh Tân (Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TPHCM) cho biết: “Khi bị những trường hợp như thế này, chúng ta cần xử lý phần bị đứt bằng nước sạch và gói vào cái khăn sạch. Sau đó, chúng ta bỏ vào bọc ni lông kín lại rồi cho vào thùng đá đưa đến nhanh đến bệnh viện. Việc nối thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời gian chuyển đến bệnh việc, tình trạng vết thương có sạch hay không, có bị dập hay không…”.

Đối với những người chơi xe đạp, việc chăm sóc chiếc “xế cưng” luôn diễn ra hàng ngày. Rất nhiều trường hợp bất cẩn khi rửa xe đã xảy ra khiến một số anh em chơi xe đạp gặp nhiều điều không may. Hy vọng, đây là bài học cũng như kinh nghiệm để các anh em chơi xe đạp có thể phòng tránh hoặc sử lý tốt khi xảy ra tình huống.

Tin cùng chuyên mục