Tay đua Pieter Weening 17 năm chơi chuyên nghiệp khép lại sau khi… cán chai nước

Sau 17 năm rong rủi khắp thế giới cùng chiếc xe đạp, một trong những tay đua chuyên nghiệp già nhất hành tinh Pieter Weening của đội Trek-Segafredo đã nói lời chia tay sự nghiệp ở tuổi 39, sau vụ tai nạn cán chai nước tại Giro d’Italia.

Pieter Weening cán chai nước tại Giro d’Italia 2020 .
Pieter Weening cán chai nước tại Giro d’Italia 2020 .

Trong suốt sự nghiệp của mình, cua-rơ người Hà Lan Pieter Weening đã thi đấu cho nhiều đội đua danh tiếng như: Rabobank, Orica GreenEDGE, Roompot,.. và gần đây nhất là Trek-Segafredo.

“Tôi thật sự tự hào và hạnh phúc với những gì đã làm được. Gần 20 năm qua, tôi đã đeo đuổi sự nghiệp mình ao ước và đam mê. Tôi yêu mỗi mùa giải đã qua với tư cách một tay đua chuyên nghiệp và tôi thực sự biết ơn vì điều đó. Bây giờ, tôi thanh thản nói với bản thân rằng: như vậy là đủ”, Pieter Weening chia sẻ trong thông báo được phát đi bởi đội Trek-Segafredo.

Sự nghiệp của Pieter Weening tưởng chừng đã kết thúc cuối năm ngoái, khi đội Roompot giải thể khiến anh chơ vơ và không có trong tay bản hợp đồng nào khi mùa giải 2020 bắt đầu. Tuy nhiên, bất chấp sự hoành hành của đại dịch COVID-19, Pieter Weening vẫn tìm được “bến đỗ” mới Trek-Segafredo, và được kỳ vọng hỗ trợ đắc lực Vincenzo Nibali chinh phục Giro d’Italia.

Tay đua Pieter Weening 17 năm chơi chuyên nghiệp khép lại sau khi… cán chai nước ảnh 1 Chiến thắng đáng nhớ nhất sự nghiệp Pieter Weening (trái) trước Andreas Kloden ở Tour de France.

Tuy nhiên, Pieter Weening đã phải chia tay giải đấu này trong thất vọng ê chề chỉ sau 4 chặng và nó cũng đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp VĐV của anh.

“Khi gia nhập Trek-Segafredo sau buổi nói chuyện với Luca Guercilena và Steven de Jongh, tôi đã tự nhủ rằng hãy chờ xem Giro d’Italia như thế nào rồi mới đưa ra quyết định. Nhưng một tai nạn kỳ cục ở chặng 4 - điều mà tôi vẫn còn tức giận khi nghĩ về nó - đã đặt dấu ấn nặng nề. Ngày hôm sau, tôi phải rút lui khỏi cuộc đua và về nhà trong tình trạng bị chấn thương. Khi đó, tôi vẫn nghĩ sẽ kịp bình phục cho Vuelta a Espana. Tuy nhiên, các bác sĩ buộc tôi phải nghỉ ngơi tuyệt đối. Có thời gian thoải mái để suy nghĩ, tôi thấy rằng đã đến lúc dừng lại, nhưng không phải vì lý do tuổi tác mà chính là tinh thần”, Pieter Weening nói.

Pieter Weening có lý do để tức giận bởi “thủ phạm” gây tai nạn cho anh là một chai nước bị vứt lăn lóc trên đường và chính nó cũng đặt dấu chấm buồn cho sự nghiệp đáng tự hào của tay đua Hà Lan.

Tay đua Pieter Weening 17 năm chơi chuyên nghiệp khép lại sau khi… cán chai nước ảnh 2 Pieter Weening trên đường đua giải Giro. 

Trong sự nghiệp của mình, Pieter Weening từng vô địch Hà Lan, giành áo vàng Tour de Pologne, Tour of Norway, giữ áo hồng tổng sắp Giro d’Italia… áo đỏ leo núi Tour de Yorkshire, Tour of Austria và thắng chặng tại Tour de France. Một trong những chặng thắng nổi tiếng trong sự nghiệp tay đua này là khi anh vượt qua Andreas Kloden với khoảng cách suýt sao trong đợt nước rút để thắng chặng 8 Tour de France 2005, giải đấu không có áo vàng chung cuộc sau khi Lance Amstrong bị tước vì sử dụng doping.

Tổng cộng, Pieter Weening từng tranh tài ở 17 giải Grand Tour trong suốt sự nghiệp: “Tôi có thể nói rằng tôi rất hạnh phúc với những gì đã đạt được. Tôi được khoác áo những đội đua lớn và làm đồng đội với những tay đua tuyệt vời. Tôi nghĩ đó chính là động lực cho tôi gắn bó bền bỉ với xe đạp. Tôi luôn cảm nhận được tinh thần đồng đội, đoàn kết theo đuổi những mục tiêu chung”.

Ở tuổi 39, Pieter Weening mãn nguyện nói lời giã từ sự nghiệp để có thời gian nhiều hơn cho gia đình: “Sau gần hai mươi năm rong rủi, bây giờ tôi chỉ muốn nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống ở quê nhà Neerharen với vợ và hai con của chúng tôi. Tôi đã suy nghĩ và có một số ý tưởng cho tương lai, nhưng bây giờ chưa phải là lúc để nói về điều đó. Tôi sẽ lưu giữ nhiều kỷ niệm đẹp trong đời, những chiến thắng ở Tour de France 2005 rồi Giro d’Italia 2011, 2014 sẽ mãi trong trái tim tôi”.

Tin cùng chuyên mục