Tay đua nổi danh Tom Dumoulin “treo xe” ở tuổi 31

Ngôi sao xe đạp người Hà Lan Tom Dumoulin của đội Jumbo-Visma vừa bất ngờ tuyên bố giã từ sự nghiệp lừng lẫy ở tuổi 31 và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.

Tom Dumoulin là một trong những tay đua mạnh của thế giới
Tom Dumoulin là một trong những tay đua mạnh của thế giới

Tom Dumoulin là một trong những VĐV giàu thành tích của làng xe đạp thế giới hiện nay khi từng vô địch Giro d’Italia 2017, á quân Tour de France 2018, 2 lần vô địch thế giới và là đương kim á quân Olympic. Tay đua 31 tuổi này cũng nằm trong số cua-rơ hiếm hoi trên thế giới có đến 9 lần thắng chặng ở cả 3 Grand Tour danh giá (Tour de France, Giro d’Italia, Vuelta Espana).

Nhà vô địch Giro d’Italia năm 2017 đã tuyên bố “cắt ngắn” kế hoạch để giã từ sự nghiệp ngay lập tức, trong tháng 8 này. Nó cũng nghĩa là Tom Dumoulin sẽ không tham dự Giải vô địch thế giới tại Australia vào cuối năm nay. Sự kiện này ban đầu được coi là cuộc đua cuối cùng của anh ấy với tư cách là một tay đua chuyên nghiệp.

 Tom Dumoulin từng đăng quang Giro d’Italia 2017

“Tôi quyết định từ giã từ đời VĐV xe đạp chuyên nghiệp ngay lập tức. Tôi từng nói sẽ giải nghệ vào cuối năm nay bởi hi vọng sẽ tạo “cú nổ” cuối cùng ở giải vô địch thế giới tại Australia. Nhưng suốt thời gian qua, mặc dù rất yêu xe đạp, nhưng tôi nhận thấy rằng mọi thứ đã không diễn ra theo ý muốn của mình. Đầu óc trống rỗng, đôi chân thì nặng trĩu và các buổi tập không đạt kết quả như tôi mong muốn nên có dự giải vô địch thế giới cũng vô nghĩa. Tôi đã sẵn sàng cho một giai đoạn mới trong cuộc đời,” Tom Dumoulin chia sẻ trong thông báo của đội Jumbo-Visma.

Dumoulin ký hợp đồng với Jumbo-Visma vào đầu năm 2020 sau quãng thời gian thành công trong màu áo Sunweb (nay là đội DSM). Nhưng trong màu áo mới, Tom Dumoulin dành phần lớn thời gian để ổn định sức khỏe và tinh thần của mình. Thành tích ấn tượng nhất của anh chỉ trong thời gian qua chỉ là chiếc HCB Olympic Tokyo.

 Tom Dumoulin là VĐV quan trọng của Jumbo-Visma ở các Grand Tour

Mùa trước, tay đua 31 tuổi này gặp một tai nạn dẫn đến chấn thương và nó khiến anh không thể trở lại với phong độ cao nhất. “Kể từ tai nạn trong quá trình huấn luyện vào tháng 9 năm ngoái, tôi đã luôn gặp khó khăn. Tôi đã phải gián đoạn nỗ lực tìm lại phong độ và đối mặt với sự chán nản của chính mình", Tom Dumoulin nói.

Tom Dumoulin chia sẻ tiếp: “Mặc dù cuộc chia tay không diễn ra như tôi hy vọng nhưng tôi vẫn tự hào với những gì đã đạt được trong sự nghiệp. Đó là thành quả của sự khổ luyện, hun đúc từ đam mê, ý chí và khát khao chiến thắng trong nhiều năm. Tôi sẽ không bao giờ quên điều đó. Bây giờ là lúc để tận hưởng những thứ khác và ở đó vì những người tôi yêu thương. Xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến đội Jumbo-Visma và tất cả những người đã ủng hộ tôi”.

Ông chủ của Jumbo-Visma, Richard Plugge, đã bày tỏ lòng kính trọng: “Chúng tôi rất tiếc khi Tom Dumoulin sắp kết thúc sự nghiệp của mình ngay lập tức, nhưng chúng tôi tôn trọng quyết định của anh ấy. Tom là thần tượng của nhiều người hâm mộ đua xe đạp, cả ở Hà Lan và trên toàn thế giới. Anh ấy có thể tự hào về sự nghiệp của mình. Chúng tôi cầu chúc cho anh ấy những điều tốt đẹp nhất cho tương lai”.

Tin cùng chuyên mục