Tay đua Nguyễn Thị Thật mất cơ hội bảo vệ danh hiệu châu Á?

Thông tin từ Hiệp hội xe đạp châu Á (ACC) cho biết khả năng Giải vô địch xe đạp đường trường năm 2020 (dự kiến diễn ra vào tháng 6 tại Malaysia) có thể bị huỷ là rất cao do tác động của dịch Covid-19. Điều này sẽ khiến nhiều tay đua ở châu Á mất đi một cơ hội lớn giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020, trong đó có các VĐV của Việt Nam.

Tay đua Nguyễn Thị Thật đang giữ ngôi đương kim vô địch đường trường nữ châu Á.
Tay đua Nguyễn Thị Thật đang giữ ngôi đương kim vô địch đường trường nữ châu Á.

Hoạt động xe đạp trong nước, ngoại trừ Cuộc đua xe thực tế ảo tranh Cúp truyền hình TPHCM vừa kết thúc vài ngày trước, hiện vẫn đang tạm hoãn. Chính vì vậy, các tay đua Việt Nam chỉ có thể tập luyện thể lực và chuyên môn trên các thiết bị tại chỗ, chờ ngày trở lại với các giải đua xe chuyên nghiệp khi được các cơ quan chức năng cấp phép trở lại.

Nói như các HLV, thì đây là thách thức rất lớn đối với các tay đua, bởi lẽ tập chay và thiếu thi đấu cọ xát với đồng nghiệp sẽ khó mà thẩm định được sự thăng tiến về trình độ, duy trì được thể trạng đã may mắn lắm rồi. Mặc dù các đội đua chuyên nghiệp vẫn duy trì cho VĐV tập luyện thời gian giãn cách xã hội vừa rồi, nhưng các tay đua thừa nhận họ “thèm khát” được trở lại đường đua thực sự.

Ở đấu trường quốc tế, Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) và Hiệp hội xe đạp châu Á (ACC) cùng huỷ hàng loạt giải đua quan trọng, chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn khi nối lại hoạt động vì lịch thi đấu phải dồn toa, ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội tranh vé tham dự Olympic Tokyo 2020 vào năm tới của nhiều tay đua chưa đạt chuẩn.

Về phía ACC, tuyên bố mới đây cho thấy hiệp hội xe đạp châu lục buộc phải cân nhắc khả năng huỷ bỏ Giải vô địch xe đạp đường trường châu Á 2020 dự kiến diễn ra vào tháng 6, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát triệt để. 

Ông Datuk Amarjit Singh Gill, uỷ viên ban điều hành ACC, cho biết: “Để hạn chế việc di chuyển trong mùa dịch Covid-19, tránh lây lan ra cộng đồng, ACC sẽ sớm đưa ra quyết định hoãn lại mọi sự kiện từ nay cho đến khi mọi chuyện được kiểm soát ổn. Chúng ta không thể mạo hiểm sức khoẻ của VĐV và ACC sẽ tuân thủ mọi khuyến cáo từ các tổ chức y tế và giới quản lý thể thao thế giới nhằm cùng toàn cầu ngăn chặn dịch bệnh, bất kể thiệt hại về tài chính có lớn đến đâu đi nữa”.

Giới chức xe đạp châu Á từng hy vọng giải đua xe đường trường sau một lần hoãn hồi tháng 3, nhiều khả năng sẽ được nối lại vào trung tuần tháng 6 cũng tại Cyberjaya (Malaysia). Nhưng đến hiện tại thì ngay cả những người lạc quan nhất cũng đành thừa nhận đấy là phương án bất khả thi. Sự an toàn của VĐV và của cả cộng đồng cần được đảm bảo, nhất là khi dịch bệnh ở Malaysia chưa chấm dứt.

Tay đua Nguyễn Thị Thật mất cơ hội bảo vệ danh hiệu châu Á? ảnh 1 Nguyễn Thị Thật thường xuyên thi đấu tại châu Âu.
ACC có thể sẽ phải thiết kế lại kế hoạch tổ chức các giải đua trong thời gian tới, mà mục đích chính là giúp các tay đua châu Á còn cơ hội tranh chấp những tấm vé dự Olympic 2020. Thời điểm tháng 11 hoặc 12 đang được xem xét, vì giải vô địch châu lục là sự kiện duy nhất được UCI tính chuẩn Olympic cho các VĐV trong năm 2020. Cuối tháng 5, ACC sẽ họp trực tuyến để đưa ra những quyết định chính thức về các hoạt động của mình từ nay đến cuối năm.

Tại Việt Nam, tay đua nữ số 1 Nguyễn Thị Thật đang kỳ vọng bảo vệ thành công danh hiệu vô địch cá nhân ở giải châu Á (năm ngoái, Thật đoạt HCV nội dung cá nhân đường trường nữ), để có thể lần đầu tiên giành vé đến đấu trường Olympic. Nếu giải đấu bị huỷ bỏ và tình trạng dồn lịch đến năm 2021, cánh cửa dành cho Thật cũng như các tay đua mạnh khác ở Đông Nam Á sẽ bị thu hẹp lại.

Tin cùng chuyên mục