Tay đua Jos van Emden: 'Liên đoàn xe đạp thế giới UCI bỏ mặc an toàn của chúng tôi'

Tay đua người Hà Lan Jos van Emden (Jumbo-Visma) chỉ trích nặng nề Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) vì thiếu hành động bảo vệ an toàn cho các tay đua trong những đợt rút đích tại giải CRO Race 2022 vừa kết thúc tại Croatia.

Jos van Emden phản ứng rất dữ dội với UCI
Jos van Emden phản ứng rất dữ dội với UCI

CRO Race 2022 gồm 6 chặng có đẳng cấp 2.1 trong hệ thống thi đấu của UCI Europe Tour. Chiến thắng chung cuộc CRO Race 2022 đã thuộc về Matej Mohoric (Bahrain Victorious) khi đánh bại nhà đương kim vô địch Tour de France Jonas Vingegaard (Jumbo–Visma) đúng 1 giây mỏng manh.

Tuy nhiên, điều khiến tay đua kỳ cựu Jos van Emden là việc UCI để quá nhiều nguy hiểm uy hiếm an toàn của VĐV tại cuộc đua này. Jos van Emden nói: “Với tôi, UCI đã mất hết uy tín. UCI đã cho thấy rằng họ không quan tâm đến an toàn của VĐV. Đây là lần đầu tiên tôi tham gia cuộc đua CRO Race và cũng sẽ là lần cuối cùng”.

 CRO Race 2022 có nhiều khúc cua hẹp, không phẳng khi rút đích

Ở chặng 6 đến Zagreb cuối tuần qua, đích đến như một cái “bẫy” đối với VĐV với tàu điện chằng chịt, một loạt các khúc cua hẹp và đồ đạc trên đường nguy hiểm. Van Emden, 37 tuổi, còn cho biết nhiều đội đã phàn nàn về đường đua từ 2 chặng trước nhưng UCI đã làm ngơ.

“Toàn bộ cuộc đua rất nguy hiểm với quá nhiều chướng ngại vật với hệ thống ray tàu điện dày đặc, đồ đạc trên đường, rồi cột điện nhỏ ngăn ô tô đậu, những ổ gà có thể “nuốt trọn” bạn. Khi tôi nhìn vào lộ trình trước khi xuất phát, tôi chỉ biết cầu nguyện. Điều đó không thể chấp nhận được nhưng tôi không biết có thể làm gì. Tôi không thể xem trọng UCI nữa”, Van Emden nói với VeloNews.

 Matej Mohoric (giữa) chiến thắng CRO Race 2022

Tay đua Hà Lan nói tiếp: “Chúng tôi cùng một số tay đua cách đây vài ngày đã lên tiếng vì dự báo trời sẽ mưa ở chặng cuối, gây nguy hiểm gấp bội. Ngay cả khi trời khô ráo, nhiều tay đua đã té ở Zagreb trong 5 năm liên tiếp. Nhưng UCI nói rằng họ không thấy bất kỳ vấn đề gì. Họ không quan tâm đến sự an toàn của chúng tôi. Tôi chắc chắn 100% rằng họ không kiểm tra lộ trình. Tôi không nghĩ rằng đội Jumbo-Visma sẽ quay trở lại. Nguy cơ tai nạn là quá lớn. Jonas Vingegaard nói rằng anh không thích thua cuộc mà không thể “rửa hạn” nhưng càng không muốn bị té gãy cổ”.

Tin cùng chuyên mục