Tay đua Alejandro Valverde vẫn chưa muốn giải nghệ ở tuổi 41

Tay đua bền bỉ bậc nhất của làng xe đạp thế giới người Tây Ban Nha Alejandro Valverde quyết không từ giã sự nghiệp ở tuổi 41 để tận hưởng mùa đua cuối trong cuộc đời vào năm 2022 trước khi tiếp tục gắn bó với xe đạp trên một cương vị khác.

Alejandro Valverde là một tay đua nổi tiếng của Tây Ban Nha
Alejandro Valverde là một tay đua nổi tiếng của Tây Ban Nha

Alejandro Valverde được xem là một trong những tượng đài được yêu mến của làng xe đạp thế giới nói chung và Tây Ban Nha nói riêng. Anh thi đấu rất toàn năng: đặc biệt giỏi trong leo đèo nhưng cũng chơi tốt khi phải tung nước rút hoặc chạy cá nhân tính giờ.

Anh đua chuyên nghiệp từ năm 2002 và từng giành chiến thắng ở tất cả Grand Tour. Nhưng Grand Tour tại quê hương Tây Ban Nha Vuelta a España mới là nơi Alejandro Valverde ghi dấu ấn đậm nét. Tay đua 41 tuổi này từng giành áo vàng cá nhân chung cuộc 2009 (năm 2009 là năm cuối còn áo vàng trước khi chuyển sang áo đỏ từ 2010) và 4 lần giành áo xanh tính điểm nước rút chung cuộc.

 Alejandro Valverde từng giành huy chương vàng thế giới ở tuổi 38

Trong chung suốt sự nghiệp của mình, Alejandro Valverde đã giành hơn 130 chiến thắng chặng. Trước khi đăng quang giải vô địch thế giới 2018, tay đua Tây Ban Nha này cũng đang giữ kỷ lục về số huy chương ở giải thế giới khi từng giành 1 HCV 2018, 2 HCB (2003 và 2005) và 4 HCĐ (2006, 2012, 2013 và 2014).

Tính đến thời điểm này, Alejandro Valverde đã tham dự tổng cộng 30 Grand Tour và nằm trong top 10 ở 20 giải. Tuy nhiên cuối năm sau, ở tuổi 42 và sau 21 năm rong ruổi khắp thế giới cùng xe đạp, Alejandro Valverde sẽ giải nghệ. Thật ra, Alejandro Valverde đã úp mở chuyện giải nghệ trong vài mùa gần đây trước tuyên bố rằng mùa giải 2022 sẽ là mùa giải cuối cùng của anh ấy.

 Alejandro Valverde là tay đua toàn năng

“Tôi nói với bạn rằng chắc chắn 100% mùa giải tới sẽ là mùa giải cuối cùng của tôi với tư cách là một tay đua xe đạp chuyên nghiệp,” Alejandro Valverde chia sẻ trên Radiogaceta de los Deportes. “Mặc dù ở tuổi 42, phong độ của tôi vẫn tốt. Nnưng sau 21 năm thi đấu, tôi còn muốn gì hơn nữa? Đã đến lúc tôi phải nói lời giã từ”.

Tay đua Alejandro Valverde vẫn chưa muốn giải nghệ ở tuổi 41 ảnh 3  Alejandro Valverde giành áo vàng Vuelta a Espana 2009

Alejandro Valverde đã chia tay Vuelta a España năm 2021 với một chiếc xương đòn bị gãy do tai nạn nhưng sau đó đã trở lại mạnh mẽ vào tháng 9 để giành một suất dự Giro di Sicilia.

Alejandro Valverde cũng không ngần ngại chia sẻ ý định trong tương lai là sẽ tiếp tục ở lại với Movistar (tiền thân là đội Illes Balears–Banesto) – đội đua mà anh gắn bó từ năm 2005 để cống hiến những gì ấn tượng nhất sự nghiệp của mình – với tư cách là một nhân viên

Tay đua Alejandro Valverde vẫn chưa muốn giải nghệ ở tuổi 41 ảnh 4  Alejandro Valverde cùng vợ và con

Alejandro Valverde cho biết: “Không còn lý do gì để tiếp tục thi đấu nữa. Tôi muốn tận hưởng mùa giải cuối cùng của mình với tư cách là một tay đua. Tôi chưa có bản phác thảo nào cho mùa giải cuối cùng của mình nhưng chắc chắn sẽ không dự Tour de France. Tôi hy vọng sẽ đua Vuelta a Espana rồi sẽ nghiên cứu lộ trình của Giro d’Italia. Và sau đó, tôi có thể sẽ trở thành nhân viên của Movistar”.

Tin cùng chuyên mục