Tay đua 9 lần vô địch thế giới Gregory Bauge giải nghệ vì không chờ nổi Olympic

Tay đua xe đạp lòng chảo 9 lần vô địch thế giới và 4 lần giành huy chương Olympic người Pháp Gregory Bauge bất ngờ tuyên bố giã từ sự nghiệp ở tuổi 35. Cua-rơ da màu từng bày tỏ ý định sẽ giải nghệ sau Olympic Tokyo nhưng rồi anh đã không đợi được nữa.

Gregory Bauge chia tay sự nghiệp VĐV lừng lẫy ở tuổi 35.
Gregory Bauge chia tay sự nghiệp VĐV lừng lẫy ở tuổi 35.

Gregory Bauge bất ngờ đưa ra quyết định trong buổi phỏng vấn trên Stade 2 của France TV Sport với lý do “Tôi không còn cảm thấy có thể phát huy hết 100% khả năng của mình tại kỳ Olympic vừa được lên lịch lại sau khi bị hoãn một năm vì COVID-19.

"Đã thi đấu, tôi luôn muốn mình phải đạt ở mức 100% phong độ. Nhưng tôi cảm thấy mình không còn được trong điều lý tưởng đó nữa khi Olympic Tokyo bị hoãn. Suốt nhiều đêm, tôi suy nghĩ và cảm thấy mình bị hạn chế khả năng chỉ còn khoảng 90%. Với phong độ như vậy sẽ không đủ để tranh chấp huy chương tại Olympic”, Gregory Bauge chia sẻ.

Tay đua 9 lần vô địch thế giới Gregory Bauge giải nghệ vì không chờ nổi Olympic ảnh 1 Gregory Bauge là tay đua thành công nhất nước Pháp hơn 1 thập niên qua.

Gregory Bauge, được sinh ra tại Maisons-Laffitte ở phía tây bắc Paris, là một trong những VĐV đua xe đạp người Pháp thành công nhất trong thế hệ của mình. Bộ sưu tập thành tích của anh, ngoài 9 HCV thế giới còn có 4 chiếc huy chương Olympic. Đó là 2 HCB tại Bắc Kinh 2008 và London 2012 cộng với HCĐ tại Rio 2016 nội dung chạy nước rút đồng đội. Ngoài ra, Gregory Bauge cũng đã có cho riêng mình chiếc HCB nước rút cá nhân Olympic 2012.

Thế nên khi nói về những hối tiếc trong sự nghiệp của mình, Gregory Bauge nói: “Tôi đã không có chiếc HCV Olympic nào”. Tuy nhiên, điều tay đua Pháp tỏ ra hối hận nhất là: "Hối tiếc lớn nhất của tôi là đã khiến đồng đội của tôi mất một danh hiệu vô địch thế giới”.

Tay đua 9 lần vô địch thế giới Gregory Bauge giải nghệ vì không chờ nổi Olympic ảnh 2 Gregory Bauge (trái) và đồng đội đoạt HCV thế giới đầu tiên trong sự nghiệp năm 2006.

Đó là vào năm 2011, Gregory Bauge đã giành được HCV nước rút thế giới cả cá nhân lẫn đồng đội (cùng những đồng đội lâu năm Kevin Sireau và Michael D'Almeida). Nhưng vì sau đó, Gregory Bauge bị cấm thi đấu 1 năm do vi phạm các quy tắc phòng chống doping nên cả hai danh hiệu này đều bị tước để trao cho các tay đua khác.

Chủ tịch UCI David Lappartient bày tỏ sự kính trọng đối với Gregory Bauge: “Khi Gregory Bauge tuyên bố giải nghệ, tôi muốn cảm ơn anh ấy vì sự cống hiến và niềm đam mê với môn đua xe đạp và chúc anh ấy mọi điều tốt đẹp nhất cho tương lai”.

Tin cùng chuyên mục