Tây Ban Nha - Thụy Điển 0-0: “Bắn” kém nên phải hòa

Trận hòa 0-0 đầu tiên của giải đấu đã xuất hiện, tuy nhiên, một điểm với Tây Ban Nha và Thụy Điển còn đi kèm thêm nỗi lo về năng lực ghi bàn kém cỏi có thể ảnh hưởng lớn đến hành trình phía trước. Đặc biệt là với tuyển Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha đã tạo ra thế trận vượt trội hoàn toàn so với Thụy Điển. Ảnh: Getty Images
Tây Ban Nha đã tạo ra thế trận vượt trội hoàn toàn so với Thụy Điển. Ảnh: Getty Images

Cả hai đội đã chuẩn bị cho giải đấu khi đáng tiếc có cùng 2 cầu thủ dương tính Covid-19, nhưng Tây Ban Nha bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi đội trưởng Sergio Busquets bỏ lỡ trận đấu và các cầu thủ còn lại phải tập luyện cá nhân trong năm ngày tới. Sự vắng mặt của Busquets khiến Tây Ban Nha không có thành viên nào của đội hình vô địch World Cup 2010 trên sân.

Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề lớn nhất của trận đấu. Đội hình trẻ trung của HLV Luis Enrique vẫn vào trận với lối chơi chuyền bóng mượt mà thường thấy, và tạo ra không ít những cơ hội lớn. Thống kê cho thấy, Tây Ban Nha cầm bóng lên đến 85% cả trận, con số cao nhất tại giải vô địch châu Âu kể từ Opta bắt đầu ghi dữ liệu năm 1980. Tương tự, 917 đường chuyền với với 830 lần thành công, cũng là ghi nhận cao nhất… Thế nhưng, lần lượt các cơ hội mà họ tạo ra trong thế trận vây ép Thụy Điển thì lại bị các chân sút hoang phí.

Alvaro Morata đã bỏ qua bàn mở tỷ số ở cơ hội tốt nhất trong hiệp 1 thống trị của Tây Ban Nha, với cú sút chệch cột trong tình huống đối mặt thủ môn đối phương. Thủ môn Robin Olsen của Thụy Điển cũng đã có một màn trình diễn tốt để ngăn cản đối thủ ghi bàn, bao gồm pha ngăn cản nỗ lực của cầu thủ vào sân thay người Gerard Moreno ở phút bù giờ. Ngược lại, Thụy Điển ít có cơ hội, nhưng có quyền tiếc nuối khi tiền đạo Marcus Berg bỏ lỡ đáng tiếc sau nỗ lực đi bóng qua 4 cầu thủ Tây Ban Nha và kiến tạo trước đó của Alexander Isak

Đây là một khởi đầu vô cùng thất vọng đối với Tây Ban Nha, đội tuyển từng 3 lần vô địch châu Âu. Tây Ban Nha đã ghi trận giữ sạch lưới thứ 11 trong 14 trận gần nhất tại các kỳ giải vô địch châu Âu, nhưng đây là trận không thắng thứ 5 trong 6 trận khai màn gần nhất cả họ tại các kỳ giải lớn của thế giới.

Tây Ban Nha - Thụy Điển 0-0: “Bắn” kém nên phải hòa ảnh 1 Nhưng Alvaro Morata tiếp tục đặt dấu hỏi về năng lực ghi bàn. Ảnh: Getty Images

Tất nhiên, với người hâm mộ Tây Ban Nha tại Seville, thì họ không khó tìm ra người để đổ lỗi. Tiền đạo Morata lại là mục tiêu của những tiếng la ó sau khi kết thúc màn trình diễn kém cỏi ở phút 65, điều đã xảy ra khi anh hoang phí nhiều cơ hội rõ ràng ở trận giao hữu hòa Bồ Đào Nha 0-0 trước giải. Họ cũng chỉ trích HLV Enrique đã không chọn Gerard Moreno của Villarreal, bất chấp anh này đã ghi 23 bàn ở La Liga mùa trước - chỉ đứng sau Lionel Messi.

Nhưng hậu vệ Aymeric Laporte bày tỏ ủng hộ Morata: “Không có nghi ngờ gì về một tiền đạo như Morata. Chúng tôi biết những gì anh ấy có thể làm. Anh ấy không thành công ngày hôm nay, nhưng trong trận đấu tiếp theo, anh ấy có thể ghi 3 bàn và khiến mọi người câm nín. Hãy hy vọng như vậy, chúng tôi phải giành chiến thắng trong trận đấu tiếp theo”.

Tây Ban Nha sẽ chịu nhiều áp lực trước trận đấu vào thứ bảy với Ba Lan, đội trước đó đã thua 1-2 trước Slovakia ở bảng E. Laporte đánh giá thêm: “Nếu chúng tôi chơi 10 trận như thế này, chúng tôi có thể thắng 9. Hôm nay chúng tôi đã bỏ lỡ cơ hội nhưng có thể một ngày nào đó, chúng tôi ghi được 5 bàn. Chúng tôi không lo lắng, chúng tôi có những cầu thủ tuyệt vời ở đó để ghi bàn, chỉ là hôm nay điều đó đã không xảy ra”.

Tin cùng chuyên mục