Tây Ban Nha lo lắng tay săn bàn chủ lực khi gặp Italia

Lỗ hổng lớn nhất trong hành trình tìm kiếm danh hiệu vô địch châu Âu của Tây Ban Nha trong bốn lần tổ chức gần nhất nằm ở sự thiếu sót ở tuyến tấn công và năng sực săn bàn sát thủ.
Alvaro Morata gây thất vông ở Euro
Alvaro Morata gây thất vông ở Euro

Tây Ban Nha đã tiến vào bán kết Euro với tư cách là đội có thành tích cao nhất giải đấu. Tuy nhiên, bạn đừng bị ảo tưởng về năng lực tấn công và ghi bàn của Bò tót. Ví dụ, chỉ xem xét kỹ chiến thắng trước Thụy Sĩ ở tứ kết Euro 2020 là cũng đủ để bạn phải lo lắng.

La Roja có 28 cú sút về phía khung thành Thụy Sỉ trong một trận đấu phải đi đến hiệp phụ và đá luân lưu. Thậm chí họ không thắng nổi Thụy Sĩ vốn phải chơi 45 phút với 10 người trên sân. Cuối cùng, giống như là bia đỡ đạn, thủ môn Yann Sommer của Thụy Sĩ phải làm việc quá sức mình.

Tuy nhiên, Tây Ban Nha đã để trận đấu trôi dạt trong 120 phút trong tỷ số hòa 1-1 và thậm chí sút hỏng hai quả 11m trong loạt luân lưu đầy lỗi trước khi thắng chung cuộc 3-1.

Vấn đề đối với HLV Luis Enrique của Tây Ban Nha là ông không còn nơi nào để xoay sở. Tiền đạo số một Alvaro Morata nhận được sự hậu thuẫn tuyệt đối từ HLV trưởng, nhưng - không phải lần đầu tiên trong sự nghiệp – chân sút điển trai này trông giống như một cầu thủ thiếu tự tin, sau khi bỏ qua nhiều cơ hội lớn ở vòng bảng.

Gerard Moreno là tiền đạo còn lại trong đội hình Tây Ban Nha tham dự Euro 2020, và anh ấy đã thay thế Morata trông mệt mỏi chỉ sau 54 phút trong trận đấu với Thụy Sĩ. Cầu thủ Villarreal đã ghi 30 bàn mùa trước ở Tây Ban Nha, đã có ít nhất bốn cơ hội ghi bàn rõ ràng - một đến từ trong vòng 5,50m - nhưng lại phung phí từng cơ hội.

Trong số 12 bàn thắng dẫn đầu giải đấu của Tây Ban Nha cho đến nay, Moreno không có bàn nào và Morata có hai bàn. Enrique nói: “Khá rõ ràng những gì Morata và Gerard đã trải qua ở đây”.

Tây Ban Nha đã tiến vào vòng bán kết theo một cách khác thường, hòa hai trận mở màn - chỉ ghi được 1 trong số 29 cú sút vào khung thành Thụy Điển và Ba Lan - rồi cuối cùng tìm thấy sự sắc bén trong chiến thắng 5-0 trước Slovakia, cũng chỉ vì họ rơi vào thế buộc phải thắng.

Sau đó, chiến thắng 5-3 hoang dã trước Croatia ở vòng 16 dường như là một bước ngoặt cho tuyến tấn công của Tây Ban Nha. Nhưng rồi trận đấu với Thụy Sĩ lại cho thấy một hình ảnh nhợt nhạt và chán chường.

Một điều sẽ khiến Enrique hài lòng là Tây Ban Nha đã có 6 cầu thủ ghi bàn khác nhau tại Euro 2020. Hàng tiền vệ đang hoạt động tốt, với tỷ lệ cầm bóng cao nhất giải đấu là 67,2% và tỷ lệ chuyền bóng chính xác tốt nhất trong tất cả các đội là 89,4%.

Theo thống kê của UEFA, Tây Ban Nha đã có 365 pha tấn công tại giải đấu - nhiều hơn đội nhì bảng Italia là 69 pha tấn công. Chỉ có ba đội có hơn thông số 200.

Đó là tất cả những gì tốt nhất để hy vọng nếu La Roja có một tiền đạo đẳng câp để kết liễu đối thủ. Nhưng đó không phải là chuyện của vòng bán kết, khi Tây Ban Nha đối mặt với hàng thủ siêu đẳng của người Ý.

Tin cùng chuyên mục