Tây Ban Nha không tính cầm hòa Nhật Bản để hy vọng tránh Brazil

HLV tuyển Tây Ban Nha Luis Enrique đã tự hỏi liệu có nên giành ngôi đầu bảng E hay nên lùi xuống đứng nhì bảng để tránh Brazil ở vòng tứ kết. Ông quả quyết La Roja sẽ không cố gắng thiết kế một lộ trình dễ dàng để vượt qua World Cup.
Luis Enrique không muốn thao túng trận đấu với Nhật
Luis Enrique không muốn thao túng trận đấu với Nhật

Đánh bại Nhật Bản, Tây Ban Nha sẽ đảm bảo suất đi tiếp với tư cách là đội đầu bảng, nhưng họ cũng biết kết quả hòa có thể giúp họ vào vòng 16 đội ở vị trí nhì bảng (trong trường hợp Costa Rica thắng Đức) và tránh được Brazil ở tứ kết.

Luis Enrique nói: “Chúng tôi đã suy nghĩ về điều đó, nhưng từ quan điểm chuyên môn, hãy tưởng tượng rằng chúng tôi suy đoán. 'OK, ta muốn đứng nhì bảng vì như thế sẽ thuận lợi hơn'. Chúng tôi chơi đến phút 95 và trong cả hai trận tỷ số là 0-0, 0-0, rồi nghĩ 'Mọi thứ đang diễn ra tuyệt vời'. Và rồi Costa Rica ghi bàn và Nhật Bản ghi bàn. Và sau 15 giây, bạn bị loại vì đã thao túng trong 90 phút. Hoặc ngược lại: Đức đang thắng 5-0 và chúng tôi đang hòa Nhật Bản, rồi bất ngờ xảy ra bởi sau đó Nhật Bản ghi bàn và bạn bị loại.

“Khi bạn có một đội ngũ thật tốt và bạn muốn chơi 7 trận, bạn muốn đứng đầu. Chúng ta sẽ gặp đội nhì bảng F, phải không? Và sau đó là trận tứ kết… về lý thuyết là gặp Brazil. Tuyệt. Chúng tôi sớm muộn gì cũng sẽ phải gặp Brazil. Chúng ta không thể tính toán như cô gái vắt sữa được”.

Chuyện cô gái vắt sữa là cách nói của người Tây Ban Nha giống như chuyện "đếm gà trước khi trứng nở”. Một câu chuyện ngụ ngôn trong đó nhân vật chính tin rằng sữa mà con bò của cô ấy tạo ra sẽ cho phép cô mua một con dê, rồi mua một con ngựa và sau đó dựng cả một trang trại… cho đến một ngày cô vấp ngã và làm đổ hết bình sữa của mình.

Luis Enrique cũng vẽ ra một sự kiện tương đồng trong thế giới thực, dẫn chứng giải vô địch bóng rổ châu Âu hồi mùa hè khi Croatia cố tình bỏ lỡ một quả ném phạt muộn để xếp thứ 3 trong nhóm thay vì thứ 2. Kết quả đó cho phép họ đi vào nhánh mà họ nghĩ là dễ dàng hơn, gặp đối thủ mà họ muốn gặp là Tây Ban Nha. Nhưng rốt cuộc là Croatia đã thua trận đấu loại trực tiếp đầu tiên trước Phần Lan và thậm chí không thể đối đầu với Tây Ban Nha, đội sau đó giành chiến thắng.

Luis Enrique nói: “Thể thao đỉnh cao không cho phép bạn suy đoán. Để vô địch World Cup, bạn phải đánh bại tất cả mọi đối thủ, hoặc những đội mà bạn đối mặt. Vì vậy, đó là những gì chúng tôi sẽ cố gắng làm”.

Tin cùng chuyên mục