Tây Ban Nha - Ba Lan 1-1: Điểm yếu ghi bàn đẩy La Roja đến bờ vực bị loại

Alvaro Morata đã chấm dứt cơn khô hạn bàn thắng, nhưng Robert Lewandowski cũng đã nổ súng để giúp Ba Lan giành về kết quả hòa 1-1, qua đó đảm bảo cả 4 đội của bảng E vẫn còn cơ hội vượt qua vòng bảng khi bước vào lượt trận cuối cùng vào thứ tư.

Tây Ban Nha và Ba Lan đầu còn cơ hội trước lượt trận cuối. Ảnh: Getty Images
Tây Ban Nha và Ba Lan đầu còn cơ hội trước lượt trận cuối. Ảnh: Getty Images

Morata đã ghi bàn mở tỷ số cho Tây Ban Nha ở phút 25 khi kết thúc từ đường chuyền của Gerard Moreno - người vốn là sự thay đổi duy nhất trong đội hình xuất phát mà HLV Luis Enrique thực hiện so với trận hòa không bàn thắng với Thụy Điển. Dù lá cờ việt vị đã phất lên, nhưng VAR sau đó đã công nhận đây là bàn thắng hợp lệ. Morata chạy về phía băng ghế dự bị để ăn mừng với HLV Enrique, như biết ơn đã giữ anh trong đội hình xuất phát bất chấp những lời chỉ trích từ người hâm mộ.

Với pha lập công này, Morata đã ghi 4 trong 5 bàn thắng gần nhất của Tây Ban Nha tại các vòng chung kết Euro. Tính trong lịch sử La Roja thì chỉ có Fernando Torres làm tốt hơn với 5 pha lập công tại giải vô địch châu Âu. Trong khi đó, kể từ khi ra mắt đội tuyển vào tháng 10-2019, Moreno đã tham gia trực tiếp vào 9 bàn thắng cho Tây Ban Nha (5 bàn, 4 kiến tạo), nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác của La Roja ở thời điểm này.

Tây Ban Nha - Ba Lan 1-1: Điểm yếu ghi bàn đẩy La Roja đến bờ vực bị loại ảnh 1 Alvaro Morata đã ghi được bàn, nhưng cũng bỏ lỡ nhiều cơ hội khác. Ảnh: Getty Images

Nhưng, những thống kê tốt đẹp đó đơn giản chỉ nằm trên giấy tờ, bởi thực tế chính 2 cái tên vừa kể đã khiến đội trả giá bởi năng lực ghi bàn kém cỏi của mình. Ở phút 58, Moreno đã bỏ lỡ một quả phạt đền khi sút bóng dội cột, Morata sau đó tiếp ứng nhưng lại dứt điểm vọt xà. Và cũng chính Morata sau đó bỏ lỡ ít nhất 2 cơ hội rõ ràng khác và khiến Tây Ban Nha phải chịu trận hòa thứ 2 liên tiếp tại Euro 2020 - và cũng là trận hòa thứ 4 liên tiếp của La Roja ở 2 kỳ giải lớn gần nhất.

Trong khi đó, Ba Lan không có nhiều cơ hội ở trận này, nhưng ngôi sao số 1 của họ là Lewandowski đã một lần thành công đưa được bóng vào lưới ở phút 54, khi đánh đầu ghi bàn gỡ hòa sau đường chuyền của Kamil Jozwiak. Lewandowski đã có bàn thứ 3 tại các kỳ World Cup hoặc Euro, và cũng trở thành cầu thủ thứ 3 ghi bàn cho Ba Lan ở 3 giải đấu lớn riêng biệt - sau Grzegorz Lato và Andrzej Szarmach.

Tây Ban Nha - Ba Lan 1-1: Điểm yếu ghi bàn đẩy La Roja đến bờ vực bị loại ảnh 2 Lewandowski mừng bàn thắng thứ 3 tại một kỳ giải lớn. Ảnh: Getty Images

Tây Ban Nha một lần nữa phải trả giá cho sự kém cỏi của mình trước khung thành, và lần đầu tiên không thắng sau 2 trận mở màn Euro kể từ giải đấu năm 1996 khiến họ giờ đối mặt nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng kể từ năm 2004. Kết quả này giúp Thụy Điển vẫn đứng đầu bảng E với 4 điểm sau chiến thắng trước Slovakia vào thứ sáu. Slovakia đứng nhì bảng với 3 điểm trong khi Tây Ban Nha chỉ có 2 điểm. Ba Lan vẫn còn cơ hội đi tiếp tại Euro 2020 dù xếp cuối bảng với 1 điểm.

Trận đấu này cũng đánh dấu cột mốc quan trọng khác, khi tiền vệ 17 tuổi của Ba Lan, Kacper Kozłowski đã trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử giải vô địch châu Âu, sau khi cầu thủ sinh ngày 16-10-2003 vào sân thay người ở phút 55. Tiền vệ người Anh, Jude Bellingham, sinh ngày 29-6-2003, chỉ giữ được cột mốc này trong 6 ngày. 

Tin cùng chuyên mục