Tây Ban Nha, Anh và Croatia rơi vào bảng tử thần ở Nations League

Chiều nay, ở trụ sở Nyon, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã tiến hành bốc thăm phân hạng cho 55 đội tuyển quốc gia trong giải đấu mới mẻ mang tên gọi Nations League, nơi Tây Ban Nha sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với Tam sư và Croatia, trong lúc tuyển Đức cũng phải chiến đấu với Pháp và kình địch Hà Lan.
Raheem Sterling (Anh) tranh bóng với Nacho (Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images.
Raheem Sterling (Anh) tranh bóng với Nacho (Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images.

Nations League là gì?

Nations League tạm gọi là Giải vô địch các quốc gia châu Âu là một sáng kiến mới của UEFA trong việc xây dựng một hệ thống tranh giải giữa các đội tuyển quốc gia có đẳng cấp gần nhau. Theo đó, UEFA sẽ chia 55 đội tuyển hiện thời thành 4 hạng A, B, C và D thi đấu có lên hạng và xuống hạng. Nơi từng hạng sẽ tranh vòng bảng, chọn ra 4 đội vào vòng chung kết để xác định đội vô địch. Trong lúc 4 suất play-off dự Cúp các quốc gia châu Âu 2020 mà ta quen gọi là EURO 2020 sẽ được chia đều cho cả 4 hạng.

Bốn đội vô địch các hạng A, B, C và D sẽ nghiễm nhiên được suất vào thắng vòng chung kết EURO 2020 mà không phải tranh vòng loại
Việc phân 55 đội tuyển vào 4 hạng đấu A, B, C, D sẽ dựa trên bảng xếp hạng của UEFA (thông qua kết quả thi đấu của vòng loại và vòng chung kết World Cup 2014, EURO 2016 và vòng loại World Cup 2018). Theo đó Giải hạng A bao gồm 12 đội tuyển: Đức, Bồ Đào Nha, Bỉ, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Pháp, Anh, Italia, Ba Lan, Croatia, Iceland và Xứ Gan. Giải hạng B bao gồm 12 đội, hạng C có 15 đội và giải hạng D có 16 đội.
Tây Ban Nha, Anh và Croatia rơi vào bảng tử thần ở Nations League ảnh 1 Chiếc cúp mới được UEFA giới thiệu cho mùa giải Nations League 2018-2019 
Cả 4 giải đều bốc thăm phân chia các đội vào 4 bảng, thi đấu vòng tròn trên sân nhà và sân khách. Các trận đấu vòng bảng sẽ diễn ra từ tháng 9 đến tháng 11-2018 với vòng chung kết diễn ra vào tháng 6-2019. Mỗi hạng sẽ tổ chức Vòng chung kết riêng với 4 đội đầu bảng sẽ được tập trung ở quốc gia đăng cai (do UEFA chọn ra trong số các đội giành quyền vào chung kết) thi đấu loại trực tiếp vòng bán kết, tranh chung kết và trận xếp hạng 3.

Các đội thắng vòng bảng ở các hạng B, C và D sẽ được thăng hạng, trong lúc các đội đứng cuối các bảng ở hạng A, B và C sẽ bị rớt hạng. Mùa giải tới của Nations League là 2020-2021.

Bốn đội vô địch các hạng A, B, C và D sẽ nghiễm nhiên được suất vào thắng vòng chung kết EURO 2020 mà không phải tranh vòng loại

Trên lý thuyết, việc phân hạng các đội theo trình độ sẽ mang lại những trận cầu chất lượng hơn, nhiều tính cạnh tranh hơn giữa những đội có đẳng cấp tương đương. Vòng chung kết Nations League sẽ diễn ra 2 năm 1 lần giữa các vòng chung kết World Cup và EURO.

Tuy nhiên, phần thưởng lớn là dành cho các đội thấp cổ bé họng khi họ sẽ tranh giành suất play-off dự EURO 2020 với các đối thủ ngang tầm, tránh gặp những đội xếp hạng cao hơn.

Kết quả bốc thăm

Giải hạng A

Bảng 1: Đức, Pháp, Hà Lan

Bảng 2: Bỉ, Thụy Sĩ, Iceland

Bảng 3: Bồ Đào Nha, Italia, Ba Lan

Bảng 4: Tây Ban Nha, Anh, Croatia

Giải hạng B

Bảng 1: Slovakia, Ukraine, CH Séc

Bảng 2: Nga, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ

Bảng 3: Áo, Bosnia-Herzegovina, Bắc Ailen

Bảng 4: Wales, CH Ailen, Đan Mạch

Giải hạng C

Bảng 1: Scotland, Albania, Israel 

Bảng 2: Hungary, Hy Lạp, Phần Lan, Estonia

Bảng 3: Slovenia, Na Uy, Bulgaria, Síp

Bảng 4: Romania, Serbia, Montenegro, Litva

Giải hạng D

Bảng 1: Georgia, Latvia, Kazakhstan, Andorra

Bảng 2: Belarus, Luxembourg, Moldova, San Marino

Bảng 3: Azerbaijan, Faroe, Malta, Kosovo

Bảng 4: Macedonia, Armenia, Liechtenstein, Gibraltar

Tin cùng chuyên mục