Tập trung các đội tuyển bóng chuyền quốc gia: Chưa chắc đã đúng người, đúng việc!

Đội tuyển nam dự kiến mời chuyên gia Trung Quốc trở lại dẫn dắt, trong khi đội tuyển nữ vẫn dùng thầy nội cho hành trình đến SEA Games 31. Thế nhưng, có vẻ như đợt tập trung này chưa làm thoả mãn giới chuyên môn cũng như người hâm mộ, đặc biệt là ở đội tuyển nữ.
HLV Thái Thanh Tùng dự kiến sẽ nhận vai trò HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam.
HLV Thái Thanh Tùng dự kiến sẽ nhận vai trò HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam.

Chưa chính thức vì Tổng cục TDTT chưa chốt lại, nhưng nhìn vào danh sách đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam vừa để lộ ra gây bất ngờ đối với nhiều người. Theo đó, ông Thái Thanh Tùng được đề cử cho vị trí HLV trưởng, các trợ lý gồm Nguyễn Trọng Linh (Bộ tư lệnh Thông tin), Lê Thị Hiền (Quảng Ninh) và Lê Thái Bình (VTV Bình Điền Long An). Vấn đề là khi được hỏi, một số HLV cho biết họ thậm chí không biết mình được chọn lên đội tuyển lúc nào và bằng tiêu chí gì (!?).

Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam vừa đại hội và bầu nhiệm kỳ mới, chưa phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên chủ chốt, trong đó vẫn khuyết Ban chuyên môn - nơi tập trung những nhà chuyên môn được xem là "cầm cân nảy mực" mỗi khi chọn các HLV, VĐV cho 2 đội tuyển quốc gia - thì danh sách tập trung thầy trò ông Thái Thanh Tùng liệu có mang tính thuyết phục đối với người trong giới huấn luyện, hay với các thành viên trong Ban chấp hành nhiệm kỳ mới vừa được bầu ra?

Sau 6 năm, HLV Thái Thanh Tùng mới trở lại ghế HLV trưởng đội bóng chuyền nữ quốc gia. Lần gần nhất, ông Tùng đảm nhiệm vai trò này là tại SEA Games 28-2015 ở Singapore. Tuy nhiên, giới chức bóng chuyền Việt Nam nhiều lần đề cập đến việc tìm ra những HLV chuyên biệt cho cả hai đội tuyển quốc gia, tức là những người không chịu bất cứ áp lực nào từ các CLB nào, có thể dồn hoàn toàn tâm sức cho việc tìm kiếm và huấn luyện đội tuyển quốc gia. Đội tuyển nam đã mời được chuyên gia Trung Quốc trở lại dẫn dắt, trong khi đội tuyển nữ vẫn phải dùng HLV đang "nặng đầu" với công việc ở CLB. 

Có nghĩa, bóng chuyền Việt Nam vẫn quá loay hoay và chưa thoát khỏi tình cảnh “giật gấu vá vai”. Chưa kể, phong cách huấn luyện hiện đại, kỹ năng áp dụng các giải pháp khoa học TDTT vào công tác huấn luyện của một số HLV trẻ không được trọng dụng hoặc ưu tiên, thay vào đó, giới chức bóng chuyền vẫn phải tin dùng HLV huấn luyện theo kinh nghiệm, ít tiếp cận cái mới thì thật khó mà thành công. 

Nếu vẫn bảo lưu tiêu chí cần 1 HLV chuyên trách cho đội tuyển quốc gia mà không ảnh hưởng nhiều từ CLB có thể xem HLV Bùi Huy Sơn là một ứng viên để chọn lựa. Hiện tại, ông Sơn đã không còn là HLV trưởng tuyến 1 của đội Bộ tư lệnh Thông tin nên có đủ thời gian cho công tác huấn luyện. Đấy là một gợi ý mà có lẽ giới chức bóng chuyền Việt Nam nên xem xét và đánh giá, thay vì chọn người theo cách chủ quan.

Tuy nhiên, ông Lê Trí Trường - Tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam - đã cho rằng: “Liên đoàn đã xem xét kỹ phương án nhân sự cho vị trí HLV trưởng đội bóng chuyền nữ quốc gia. Chúng tôi có một số lựa chọn và HLV Thái Thanh Tùng nhận được nhiều tín nhiệm về chuyên môn. Về phía HLV Thái Thanh Tùng, chúng tôi cũng nhận được sự đồng ý lên làm nhiệm vụ quốc gia nếu HLV được chính thức trao trọng trách. Liên đoàn sẽ đề xuất nhân sự và khi đó, lãnh đạo Tổng cục TDTT xem xét để ra quyết định cuối cùng”.

Dự kiến thành phần đội tuyển nữ Việt Nam tập trung đợt đầu năm 2022 sẽ bao gồm: Trần Thị Thanh Thúy, Nguyễn Thị Kim Liên (VTV Bình Điền Long An); Hoàng Thị Kiều Trinh, Đoàn Thị Lâm Oanh, Bùi Thị Ngà, Phạm Thị Nguyệt Anh, Trần Việt Hương, Nguyễn Thị Phương (Bộ tư lệnh Thông tin); Nguyễn Thị Trinh (Đắk Lắk), Lưu Thị Huệ (Than Quảng Ninh), Nguyễn Thị Bích Tuyền (Ninh Bình); Nguyễn Thị Uyên (Thái Bình), Trần Thị Bích Thúy, Lê Thị Thanh Liên (HC Đức Giang Hà Nội); Nguyễn Thu Hoài (Ngân hàng Công thương); Đinh Thị Thúy (Ninh Bình) sẽ được tập trung đội tuyển quốc gia nữ năm nay. 

Tập trung các đội tuyển bóng chuyền quốc gia: Chưa chắc đã đúng người, đúng việc! ảnh 1 Tiếc cho chuyền 2 Nguyễn Linh Chi đã không có tên trong danh sách dự kiến tập trung đợt này.
Việc không có cây chuyền 2 Nguyễn Linh Chi (Bộ tư lệnh Thông tin) cũng có thể xem là một bất ngờ trong danh sách dự kiến lần này. Dù Linh Chi không thường xuyên ra sân trong đội hình chính của Bộ tư lệnh Thông tin ở mùa giải 2021 sau khi trở lại vì chấn thương, nhưng sự đan xen giữa kinh nghiệm của cầu thủ này và sức trẻ của Đoàn Thị Lâm Oanh đã giúp vị trí chuyền 2 của đội bóng nữ số 1 Việt Nam duy trì được tính hiệu quả về chuyên môn và rất cần thiết cho đội tuyển quốc gia.

Trong khi đó, năm 2021 đội nữ Ngân hàng Công thương thi đấu thiếu thuyệt phục, vị trí chuyền 2 của Nguyễn Thu Hoài không để lại nhiều dấu ấn, nên sự có mặt của VĐV chuyền 2 này ở danh sách dự kiến cũng là điều gây bất ngờ không kém.

Đội bóng chuyền nam Việt Nam đã có danh sách dự kiến tập trung gồm Trịnh Duy Phúc, Nguyễn Văn Quốc Duy, Cù Văn Hoàn, Lâm Văn Sanh, Giang Văn Đức (Tràng An Ninh Bình); Quản Trọng Nghĩa (BTL Cảnh sát cơ động); Nguyễn Xuân Thanh, Nguyễn Văn Nam (Thể Công); Huỳnh Trung Trực, Dương Văn Tiên, Từ Thanh Thuận, Đinh Văn Nhu (Sanest Khánh Hòa); Trần Đức Hạnh, Lê Văn Thành (Hà Tĩnh); Phạm Văn Hiệp (Biên Phòng); Phạm Thái Hưng (Đà Nẵng); Phạm Quốc Dư (Long An); Vũ Ngọc Hoàng (Hà Nội), Nguyễn Thanh Hải, Đinh Văn Tú (TPHCM); Trần Anh Tú (VLXD Bình Dương).

Tin cùng chuyên mục