Tân Tổng thống Pháp từng là cầu thủ

Ông Emmanuel Macron vừa đắc cử Tổng thống Pháp. Ở tuổi 39, ông là Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước này. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trước khi theo đuổi sự nghiệp chính trị, người đàn ông quyền lực nhất nước Pháp có niềm đam mê đặc biệt với bóng đá.
Tấm thẻ hành nghề chuyên nghiệp của ông Emmanuel Macron.
Tấm thẻ hành nghề chuyên nghiệp của ông Emmanuel Macron.

Emmanuel Macron đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp đêm Chủ nhật rồi với tỷ lệ số phiếu áp đảo: 66,1% - 33,9% ở vòng 2. Ở tuổi 39, ông đã trở thành Tổng thống của một trong những quốc gia hàng đầu châu Âu.

Có thời điểm trong cuộc đời mình, ông có mối quan hệ rất gắn bó với trái bóng tròn. Ông đã chơi bóng ở CLB nghiệp dư của Pháp có tên l'ENA trong khoảng 2006-2007 (thời gian ông làm việc ở Bộ Tài chính Pháp). Thậm chí, báo giới Pháp còn đăng tải tấm thẻ hành nghề chuyên nghiệp của ông Emmanuel Macron ở mùa giải này.

Khi còn theo nghiệp quần đùi áo số, ông Emmanuel Macron thi đấu ở vị trí hậu vệ trái. Tuy nhiên, sau một mùa giải chơi bóng, ông đã phải gác lại niềm đam mê của mình để theo đuổi sự nghiệp chính trị. Nhiều tờ báo nước Pháp còn hài hước cho rằng nếu ông Macron không theo nghiệp chính trị, rất có thể đội tuyển quốc gia nước này đã có một người thay thế cho hậu vệ trái Layvin Kurzawa của PSG nếu cầu thủ này xuống phong độ. Ngoài ra, ông từng công khai tình cảm đặc biệt với CLB Marseille.

“Tôi là CĐV cuồng nhiệt của CLB Marseille”- tân Tổng thống Pháp từng tuyên bố trên tài khoản Twitter cá nhân. Thậm chí, ông từng dự đoán Marseille sẽ giành chiến thắng với tỷ số 2-1 trong cuộc đối đầu với PSG hồi tháng Hai. Dù vậy, mọi chuyện đã không theo ý muốn của ông. Ở trận đấu ấy, đội bóng thành phố Cảng đã thúc thủ với tỷ số 1-5.

Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron sinh ngày 21-12-1977, từng học chuyên ngành thanh tra tài chính tại Trường Hành chính Quốc gia (ENA) trong thời gian  2002 - 2004. Ông cũng đã theo học ngành triết học tại Đại học Paris-Quest Nanterre La Defense, sau đó lấy bằng Cử nhân Quan hệ công chúng.

Từ giữa năm 2004 và năm 2008, ông Macron làm giám sát tài chính trong Bộ Kinh tế Pháp. Năm 2010, ông đảm nhận vai trò cố vấn kinh tế cho Tổng thống Francois Hollande, trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh tế vào năm 2014. Trong thời gian làm Bộ trưởng Kinh tế, ông Macron đã để lại nhiều thành tựu, trong đó có chính sách kinh tế "Noe" hay còn gọi là "Macron 2".

Tin cùng chuyên mục