Tam sư vỡ mộng vì thiếu kinh nghiệm

HLV Gareth Southgate “vô cùng tự hào” về đội bóng trẻ của mình, nhưng cũng thẳn thắng thừa nhận việc thiếu kinh nghiệm là nguyên nhân chính khiến họ thất bại 1-2 trong phút cuối trước Croatia và đánh mất cơ hội vào chung kết.

HLV Gareth Southgate và người hâm mộ Anh động viên cầu thủ sau thất bại. Ảnh: Getty Images
HLV Gareth Southgate và người hâm mộ Anh động viên cầu thủ sau thất bại. Ảnh: Getty Images

Hậu vệ cánh Kieran Trippier bất ngờ đưa tuyển Anh vượt lên sau cú sút phạt tuyệt đẹp ở phút thứ 5, nhưng họ để Ivan Perisic cân bằng tỷ số ở phút 68, trước khi Mario Mandzukic ghi bàn ở phút 109 của hiệp phụ thứ 2. Với kết quả này, Croatia lần đầu tiên trong lịch sử vào chơi trận chung kết World Cup, trong khi tuyển Anh sẽ đối đầu tuyển Bỉ vào ngày 14-7 trong trận tranh hạng 3.

HLV Southgate đánh giá về trận đấu: “Chúng tôi đã chơi rất tốt trong hiệp 1. Tôi thực sự hài lòng với cách chúng tôi kiểm soát trận đấu. Tiếc rằng trong một thế trận như thế, chúng tôi đã không thể ghi bàn thắng thứ 2. Chúng tôi không có giữ bình tĩnh với quả bóng ở hiệp 2. Có lẽ đó là do thiếu kinh nghiệm, chúng tôi không thể kiểm soát cảm xúc khi dẫn bàn và đứng trước cơ hội lớn chơi trận chung kết…Chúng tôi sau đó phải chịu áp lực lớn khi Croatia quật khởi thực sự mạnh mẽ. Họ có một số cầu thủ xuất sắc và đầy kinh nghiệm trận mạc”.

Tuyển Anh hoàn toàn đánh mất thế trận sau bàn gỡ hòa của Perisic, khi Croatia giành quyền kiểm soát khu vực giữa sân. Nhưng HLV Southgate thừa nhận một thực tế khác: “Tôi đã cân nhắc rất nhiều về những thay đổi để vãn hồi tình hình, nhưng thật sự tôi không cảm thấy một ai đó trên băng ghế dự bị có đủ sức thay đổi tình hình. Điều quan trọng nhất là bạn đã thấy sự ủng hộ mà người hâm mộ dành cho chúng tôi ở phút cuối cùng, nó cho chúng ta biết các cầu thủ đã nỗ lực như thế nào, không chỉ ở trận đấu này mà còn xuyên suốt giải đấu. Tôi thật sự không thể đòi hỏi gì hơn sau những gì các cầu thủ và mọi thành viên trong đội đã thể hiện”.

Thất bại đã kết thúc hy vọng tái hiện thành tích vĩ đại vô địch World Cup 1966, nhưng tuyển Anh vẫn còn cơ hội vượt qua thành tích hạng 4 của kỳ giải 1990 nếu họ đánh bại đối thủ ở vòng bảng là tuyển Bỉ. Tuy nhiên, HLV Southgate nhấn mạnh: “Tôi nghĩ chúng tôi đã là một đội tuyển thật sự, một tập thể gắn kết và quyết tâm. Chúng tôi đã phát triển rất mạnh chỉ trong một thời gian ngắn, đã đi được một chặng đường rất dài. Thất bại này rất khó để vượt qua, nhưng rõ ràng, chúng tôi có quyền tự hào sau khi đã làm được những điều mà không ai mong chờ trước khi giải khởi tranh”.

Tin cùng chuyên mục