Tầm quan trọng của phục hồi chấn thương thể thao

Đối với vận động viên chuyên nghiệp, bán chuyên hay đơn thuần là những người thích chơi thể thao thì việc gặp chấn thương khi tập luyện, thi đấu là điều khó có thể tránh khỏi. 

Bác sỹ Trần Huy Thọ của trung tâm RTD Rehab trực tiếp điều trị cho hai tuyển thủ Trọng Hoàng/Tiến Linh
Bác sỹ Trần Huy Thọ của trung tâm RTD Rehab trực tiếp điều trị cho hai tuyển thủ Trọng Hoàng/Tiến Linh

Chấn thương thể thao là gì? 

 Chấn thương thể thao có thể được chia thành 2 nhóm chính: chấn thương cấp tính và mãn tính. Những chấn thương cấp tính thường xảy ra do va chạm mạnh, té ngã đột ngột gây tác động xương khớp như: gãy, đứt dây chằng… Chấn thương do việc tập luyện sai phương pháp hoặc vận động quá tải tích tụ lâu ngày sẽ gây ra các chấn thương mãn tính. Một số chấn thương mãn tính thường gặp như viêm gân; viêm túi hoạt dịch; dập sụn, tổn thương đĩa đệm, vẹo cột sống…

 Khi gặp chấn thương việc tìm ra phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả là rất quan trọng. Tuỳ theo mức độ của chấn thương là nhẹ hay nặng để lựa chọn phương pháp điều trị bảo tồn hay can thiệp ngoại khoa. Tuy nhiên, sử dụng bất kì phương pháp điều trị nào cũng sẽ kèm theo các di chứng không muốn gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và đặc biệt là khả năng quay lại chơi thể thao. Nhưng di chứng thường gặp như: đau nhức, teo cơ, cứng khớp, giới hạn tầm vận động khớp, tràn dịch khớp, can xương, khớp giả, tái chấn thương… Vì vậy, việc phục hồi chức năng trong suốt quá trình điều trị chấn thương là rất quan trọng. 

Tầm quan trọng của phục hồi chấn thương thể thao ảnh 1

 Vai trò của phục hồi chức năng sau chấn thương thể thao 

 Phục hồi chấn thương sau chấn thương thể thao là quá trình hỗ trợ điều trị bằng các thiết bị vật lí trị liệu hiện đại kết hợp chương trình tập luyện chuyên biệt. Tập luyện phục hồi các chấn thương giúp bệnh nhân nhanh lấy lại khả năng vận động, đặc biệt tránh được các nguy cơ di chứng sau chấn thương, đặc biệt là giảm thiểu nguy cơ tái chấn thương. 

 Phục hồi chấn thương giúp các vận động viên duy trì và hồi phục thể lực, kĩ thuật cũng như các chỉ số cơ thể. Đem lại cho họ một thể trạng tốt, sung sức, sẵn sàng tập luyện giáo án của Ban huấn luyện đề ra để có thể giành thành tích phong độ tốt nhất tại các giải đấu. 3. Phục hồi chấn thương ở RTD Rehab có gì khác biệt Giáo án tập phục hồi tại RTD Rehab được thiết kế và xây dựng bởi các Bác sĩ, chuyên gia Y học Thể thao có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực điều trị, phục hồi chấn thương thể thao. 

 Mỗi khách hàng khi đến RTD Rehab sẽ được thiết kế một chương trình phục hồi riêng biệt, phù hợp với tình trạng chấn thương, thể trạng và bộ môn thể thao tham gia. Trung tâm vận động trị liệu và phục hồi chấn thương thể thao RTD Rehab với mục tiêu trở thành thương hiệu chất lượng và uy tín trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chuyên sâu về chấn thương thể thao tại Việt Nam. Chính vì thế, các vận động viên, người chơi thể thao có thể yên tâm điều trị và tập luyện tại trung tâm với chất lượng, hiệu quả tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục