CONCACAF Gold Cup 2017

Tâm điểm của mùa hè yên lặng

Không thực sự là giải đấu thu hút nhiều sự chú ý như EURO hay Copa America, thế nhưng Gold Cup vẫn giữ cho mình những nét riêng rất khác biệt trên bản đồ bóng đá thế giới. Kể từ khi chính thức hoàn thiện giải đấu vào năm 2005, thời điểm diễn ra giải đấu vào tháng 7 của các năm lẻ chính là điều khiến cho Gold Cup trở thành “tâm điểm” duy nhất trong một mùa hè im hơi lặng tiếng của các giải đấu khác.
Với 10 lần vô địch, Mexico đang là đội bóng thống trị tại Gold Cup.
Với 10 lần vô địch, Mexico đang là đội bóng thống trị tại Gold Cup.
Lịch sử hình thành
Được tổ chức từ năm 1963 với tên gọi Giải vô địch bóng đá CONCACAF và chỉ được đổi tên như hiện nay và chính thức được công nhận kể từ năm 1991. Gold Cup là giải bóng đá dành riêng cho các đội bóng khu vực Bắc, Trung Mỹ và Caribe (hay còn gọi là khu vực CONCACAF). 
Có thể chia Gold Cup làm hai giai đoạn kể từ khi chính thức được công nhận. Giai đoạn từ 1991 –2003, đây là khoảng thời gian Gold Cup bắt đầu có những điều chỉnh về thể lệ thi đấu để làm mới giải đấu. Gold Cup lúc này thu hút nhiều sự chú ý khi áp dụng luật “bàn thắng vàng”, là bàn thắng được dùng để quyết định trận đấu trong hiệp phụ. Khi có “bàn thắng vàng” thì trận đấu được dừng lại ngay và chiến thắng thuộc về đội có bàn thắng vàng.
Chính điều này đã từng gây ra tranh cãi khi đem đến nhiều “cái chết bất ngờ” đầy tức tưởi với những đội bóng khác. Trận chung kết Gold Cup 2003 là một ví dụ điển hình, khi Mexico cầm hòa Brazil 0-0 trong suốt thời gian thi đấu nhưng việc có được bàn thắng do công của Osorno ở phút thứ 97 đã giúp El Tri sớm kết thúc hiệp phụ và lên ngôi vô địch. 
Bước sang giai đoạn từ 2005 cho đến nay, Gold Cup đã dần hoàn thiện khi chính thức diễn ra 2 năm một lần vào các năm lẻ và không còn áp dụng luật “bàn thắng vàng” nữa. Sự phát triển về số lượng các đội bóng thuộc các quốc gia trong khu vực CONCACAF còn giúp họ không còn bị thiếu hụt lực lượng tham dự, dẫn đến tình trạng phải mời các đội bóng từ khu vực khác đến tham gia thi đấu như trong quá khứ. Có thể nói, từ năm 2005 đến nay, các đội bóng ở khu vực CONCACAF đã thực sự có một giải đấu của riêng mình. 
Nhìn lại các kỳ Gold Cup
Kể từ khi chính thức đi vào hoàn thiện giải đấu từ năm 2005 cho đến nay, Gold Cup trải qua 6 kỳ giải với sự thống trị chia đều cho Mỹ và Mexico, mỗi đội giành 3 chức vô địch. Tuy vậy, nếu tính suốt từ năm 1991, đó lại là một câu chuyện khác. Là nước phát triển hàng đầu của khu vực CONCACAF, không quá khó hiểu khi Mỹ luôn là đơn vị đăng cai tổ chức Gold Cup. Với tư cách chủ nhà trong xuyên suốt các kỳ Gold Cup nhưng Mỹ vẫn không thể tận dụng ưu thế sân nhà để thống trị giải đấu này, bởi họ chỉ xếp thứ 2 với 5 lần vô địch. Người thống trị giải đấu này chính là Mexico với 7 lần vô địch. El Tri hiện tại cũng đang nhà ĐKVĐ giải.
Mexico cũng đang thống trị các kỷ lục khác tại Gold Cup. Với 11 bàn thắng tại Gold Cup 1993, Zaguinho của Mexico chính người ghi nhiều bàn thắng nhất tại một kỳ Gold Cup, kỷ lục này vẫn đang tồn tại sau 14 năm. Với việc xếp vào bảng C, chung bảng với Jamaica, Mexico và Jamaica sẽ có màn so tài tái hiện trận chung kết Gold Cup 2015 (Mexico thắng 3-1 trong trận đấu đó).

Tin cùng chuyên mục