Tấm áo lên chuyên

Gần như cùng lúc, B.Bình Dương và ĐT.LA công bố trở thành 2 đội bóng mới của V-League “diện” chiếc áo hàng hiệu Kappa trong mùa bóng 2016. Một tín hiệu vui  để hy vọng cho cú đột phá...

Ồ ạt đổi áo

Trước khi tài trợ cho B.Bình Dương và ĐT.LA, nhãn hàng Kappa đã là nhà tài trợ trang phục cho HN T&T và SLNA. Trong đó, SLNA chỉ gắn với thương hiệu đến từ nước Ý này 1 mùa bóng, còn HN T&T sắp kỷ niệm mối tình 6 năm với Kappa. Thế nên, có thể xem nhãn hàng nổi tiếng với logo đôi nam-nữ tựa lưng nhau đang áp đảo ở V-League.

Từ mùa bóng V-Leauge 2016, nhãn hiệu Kappa sẽ đồng hành cùng B.Bình Dương. Ảnh: Dũng Phương

Không chỉ HN T&T, B.Bình Dương và ĐT.LA, mùa tới Than QN cũng gia nhập đội hình “hàng hiệu”. Đội bóng đất mỏ đã đạt được thỏa thuận tài trợ trang phục với Grand Sport (Thái Lan). Thương hiệu đang là nhà tài trợ chính cho tuyển Việt Nam sẽ gắn bó với Than QN bằng hợp đồng dài hạn, trong đó Grand Sport “bao tất” cho bóng đá vùng mỏ từ đội 1 đến các tuyến trẻ. Đây thực sự là hợp đồng hấp dẫn với Than QN.

So với mùa V-League 2015, con số 4/14 đội dự V-League 2016 được diện áo hàng hiệu rõ ràng là cú hích lớn. Các đội bóng V-League khác đều diện đồ “nhái”, dù có logo nhận diện khá giống với những thương hiệu lớn thế giới như Nike, adidas, song thực tế đấy đều là hàng “fake”. Cho nên, bất chấp những phàn nàn rằng, mẫu áo của B.Bình Dương, ĐT.LA mới giới thiệu có nhiều điểm trùng hợp với nhau thì có điều lớn hơn tất cả: B.Bình Dương, ĐT.LA đều hướng đến màu sắc chuyên nghiệp thực thụ, trước tiên là từ bộ trang phục thi đấu, di chuyển.

Đi mới có đường

Sòng phẳng mà nói, một bản hợp đồng trị giá 2 tỷ đồng/mùa không thấm là bao so với ngân quỹ của đội bóng đại gia kiểu B.Bình Dương hay HN T&T. Theo hé lộ, ĐKVĐ V-League B.Bình Dương mỗi mùa chi gần 50 tỷ đồng, nhưng số dư vẫn trên 20 tỷ đồng. Có nghĩa chỉ cần cái phẩy tay, đội bóng này đủ khả năng sắm cho thầy trò Nguyễn Thanh Sơn những bộ độ hàng hiệu sáng loáng. Vậy nhưng gần chục năm qua, B.Bình Dương đành chấp nhận mặc áo hàng “fake” có xuất xứ từ... TPHCM.

Nghịch lý ở bóng đá Việt Nam chính là việc các đội bóng muốn xuất tiền mua áo xịn cũng không được chấp nhận. Thời SLNA còn được cầm lái của HLV Nguyễn Hữu Thắng, ông thầy này đã gõ cửa Nike đề nghị bán áo đấu cho đội bóng xứ Nghệ. Tuy nhiên, ông lớn nước Mỹ này lắc đầu từ chối, bởi số tiền SLNA bỏ ra mua áo đấu không đủ cho Nike chi trả tiền... thiết kế mẫu mã. Số tiền bán áo đấu của các CLB cũng gần như là khó thu. Cho nên, người ta thấy Nike, adidas vốn được định danh từ lâu tại Việt Nam, nhưng họ gần như bỏ lỏng thị trường áo đấu cho các đội bóng V-League.

Trong 3 hợp đồng mà Kappa tài trợ cho B.Bình Dương, HN T&T và ĐT.LA, các đội bóng Việt Nam cũng không được đảm bảo yêu cầu thiết kế sản phẩm. Thương hiệu nước Ý này chủ động cung cấp sản phẩm cho 3 đội bóng họ tài trợ, với sự linh động tối đa nhất. Cái được lớn nhất mà các đội này có được là gia nhập vào hệ thống những đội bóng sử dụng sản phẩm Kappa trên khắp thế giới. Đấy là viên gạch đầu tiên để nghĩ đến những chuyện xa xôi trong tương lai, định hình giao diện chuyên nghiệp.

Đi mới có đường. Thành ra đừng tủi vì mẫu mã trang phục của các đội bóng gần giống nhau, ngược lại hãy nghĩ cách để nắn nhà tài trợ phải chiều theo ý mình.

Ngọc Linh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất