Tại sao Man.City lại “thèm” Kovacic tột độ?

Có một điều không thể phủ nhận, kể từ khi thị trường chuyển nhượng hè mở cửa, Man.City luôn thể hiện khát khao có được chữ ký của Mateo Kovacic từ Real Madrid. Vậy đâu là lý do mà Pep Guardiola muốn có tiền vệ người Croatia đến như vậy?

Kovacic hội tụ đủ yếu tố mà Man.City của Pep cần. Ảnh: Getty Images
Kovacic hội tụ đủ yếu tố mà Man.City của Pep cần. Ảnh: Getty Images

Cách đây không lâu, Pep tuyên bố từ bỏ mục tiêu Miralem Pjanic của Juventus, đồng thời thể hiện thái độ lấp lửng trong chuyển nhượng khi khẳng định có thể có người cặp bến Man.City, cũng có thể không. Nhưng dường như không thể phủ nhận, mục tiêu có được chữ ký của Kovacic luôn ưu tiên hàng đầu ở chính sách chuyển nhượng của Man xanh hè này.

Đầu tiên nói hoàn cảnh Kovacic ở Real hiện tại cũng như kinh nghiệm. Như đã biết, kể từ khi đến với Real từ Inter, Kovacic luôn được đánh giá là một trong những tài năng lớn so với mọi tiền vệ trung tâm cùng độ tuổi. Thời còn thi đấu cho Inter, Javier Zanetti từng nói: “Kovacic là một tài năng lớn. Nhưng anh ấy cần phải phải tìm sự tự tin, cũng như thời gian thi đấu.”

Nhưng 3 năm ở Real, Kovacic làm gì có được thời gian thi đấu nhiều nhằm chuẩn hóa sự tự tin. Không có ý “chê” Kovacic, nhưng vấn đề tiền vệ 24 tuổi đến với Real trong bối cảnh Los Blancos đã có “trái tim và bộ não” Toni Kroos và Luka Modric không thể thay thế. Chính điều này đã khiến cho Kovacic không muốn bị lãng phí thêm thời gian trên ghế dự bị. Vừa qua, chính tiền vệ người Croatia đã gặp HLV Julien Lopetegui để bày tỏ nguyện vọng ra đi: “Khi không được thi đấu, tôi không hạnh phúc. Tôi rất trân trọng 3 năm tại Real khi cùng những đồng đội tuyệt vời giành nhiều danh hiệu. Nhưng tôi không hoàn toàn hạnh phúc bởi vì tôi không đóng góp được những gì tốt nhất. Đó là điều tôi muốn thay đổi.”

Khi Kovacic muốn ra đi, có khối đội bóng sẵn sàng chào đón, Man.City là một trong số đó. Con số 50 triệu EUR mà Real đòi cũng không phải chuyện lớn với Man xanh. Bởi với một tiền vệ chỉ 24 tuổi mà có kinh nghiệm chơi tại Serie A, La Liga như vậy là quá hợp lý với số tiền trên. Trong khi đó, nói như tờ Soccer Souls, Kovacic là mảnh ghép lý tưởng để Pep luân phiên thay đổi với Fernandinho.

Tại sao Man.City lại “thèm” Kovacic tột độ? ảnh 1 Có Kovacic, gánh nặng trên vai Fernandinho sẽ được giảm. Ảnh: Getty Images 

Thứ hai, tuổi trẻ và tương lai lâu dài. Dạo quanh 5 giải lớn hàng đầu châu Âu, được bao nhiêu cầu thủ trẻ mới 24 tuổi mà có chỉ số ở một tiền vệ tốt như Kovacic. Ở Kovacic hội tụ sự đa năng khi có thể chơi cả vị trí tiền vệ trung tâm lẫn tiền vệ phòng ngự. Đặc biệt, Kovacic rất trội trong khả năng lừa bóng qua đối phương cũng như cung cấp những đường chuyền thuận lợi cho đồng đội. Thống kê trung bình 1,7 đường chuyền/ trận là con số mà Kovacic đặt đồng đội vào thế thuận lợi. Trong khi đó, tỷ lệ hoàn thành đường chuyền là 93,7% cũng như khả năng tránh để bị lấy bóng trong chân cực tốt.

Kế đến, tại La Liga, trung bình một trận Kovacic tắc bóng đến 1,8 lần. Và trong hệ thống chiến thuật 4-3-3 của Pep, Kovacic có thể được sắp xếp đảm nhận tiền vệ tấn công hay phòng ngự đều tốt cả. Thậm chí nếu cần phải chơi ở vai trò “box-to-box” (tiền vệ con thoi) cũng không phải là vấn đề với Kovacic.

Tóm lại với những gì thể hiện trước đây dưới triều đại Zinedine Zidane, và phong cách chơi bóng thiên về hoa mỹ của Kovacic, tiền vệ người Croatia hoàn toàn phù hợp với lối chơi của Man.City. Và thương vụ này rất đáng để Man xanh “đầu tư” cho đến tận phút cuối khi thị trường chuyển nhượng hè đóng cửa.

Tin cùng chuyên mục