Tại sao Đức chọn gặp Anh ở Wembley?

Trong cuộc họp báo mới đây, HLV Joachim Loew thừa nhận ông bị quyến rũ bởi cuộc đụng độ tuyển Anh ở vòng knock-out Europ 2020. Điều đó hé lộ một sự thật là Đức đã chủ động tìm cách giành ngôi nhì bảng F để được gặp tuyển Anh ở Wembley.
Joachim Loew thừa nhận nỗi đam mê khi gặp Anh ở Wembley
Joachim Loew thừa nhận nỗi đam mê khi gặp Anh ở Wembley

Giới truyền thông chê Đức đá dở trong trận suýt thua Hungary, nhưng giới bình luận cho rằng Đức chọn đá hòa với Hungary để giật lấy ngôi nhì bảng, bất kể kết quả của trận Pháp - Bồ. Nói thế cũng có nghĩa là ngay từ đầu, Đức đã chọn Anh làm đối thủ ở vòng knock-out, đẩy Pháp lên ngôi đầu bảng để gặp Thụy Sĩ, và khiến Bồ phải gặp Bỉ. Bây giờ cả Pháp lẫn Bồ đều bị loại, ta chờ Joachim Loew có đúng khi chọn Anh.

Thực tế là Đức không bao giờ ngại đá với Anh mà chính Anh phải sợ họ. Lịch sử đối đầu cho thấy sự cân bằng khi trong 32 lần gặp, mỗi bên thắng 13 trận, Anh trội hơn chút ít về số bàn thắng với 51 so với 42 của Đức.

Nếu chỉ tính ở Wembley thì đây sẽ là lần gặp thứ 13 giữa 2 đội. Tuyển Anh thắng 4 (thua 1) trong 5 lần gặp đầu tiên. Nhưng điều đáng nể là Đức bất bại trong 7 trận gần nhất trên sân Wembley với 5 thắng và 2 hòa. Họ không thua lần nào kể từ sau trận thua Anh 0-2 hồi tháng 3-1975 trong trận giao hữu. Trận tranh giải cuối cùng Đức thua ở Wembley là trận chung kết World Cup 1966 khi Geoff Hurst ghi hat-trick giúp Anh thắng 4-2 trong hiệp phụ.

Đức đã đánh bại Anh trong 4 lần gặp nhau trong các trận đấu knock-out tại các giải đấu lớn. Joachim Loew là người cầm quân khi Đức đánh bại Anh 4-1 tại World Cup 2010 ở vòng 16 đội, trong khi HLV hiện tại của Anh Gareth Southgate đã sút hỏng quả 11m thứ 6 khi Tam sư thua 5-6 trong loạt luân lưu tại Wembley ở vòng bán kết Euro 1996.

“Tôi nghĩ rằng tất cả các trận đấu giữa Anh và Đức luôn được bạn nói đến trong nhiều năm sau đó. Đây là trận đấu hấp dẫn tất cả mọi người; một trận đấu có tất cả hoặc không có gì cho cả hai đội.
"Sự phấn khích không thể nói trước rằng tôi có thể cảm thấy các cầu thủ đang có động lực rất cao và họ rất tự tin k;hi chúng tôi phân tích về tuyển Anh.

"Chúng tôi đang mong chờ cuộc gặp gỡ tuyệt vời này và một buổi tối tuyệt vời ở phía trước".

Loew đã dẫn dắt đội tuyển Đức từ năm 2006, vô địch World Cup 2014 và sẽ kết thúc nhiệm kỳ của mình vào cuối Euro 2020, tuy nhiên ông nói rằng ông hầu như không nghĩ trận đấu với tuyển Anh là trận đấu cuối cùng mình cầm quân.

“Tôi chỉ nghĩ vè chuyện đó trong... 2 giây,” Loew nói. “Tôi không thể nghĩ quá lâu vì trong đầu tôi có quá nhiều suy nghĩ khác. Đây là niềm đam mê của tôi. Toàn bộ sự tập trung của tôi là vào trận đấu tối mai và tôi hy vọng chúng tôi sẽ thành công".

Loew có một số lựa chọn đau đầu với những lo ngại về chấn thương đối với Antonio Rudiger, Robin Gosens và Ilkay Gundogan, mặc dù ông cho biết quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào ngày diễn ra trận đấu.

Nhà cầm quân người Đức cũng hết lời ca ngợi đội tuyển Anh, bao gồm cả người chiến thắng Chiếc giày vàng Premier League, Harry Kane - người đã có một chiến dịch Euro 2020 kém cỏi mà không có bàn thắng nào.

“Tất nhiên chúng tôi phải tập trung. Hãy nhìn vào Harry Kane và phong độ mà cậu ấy thể hiện. Cậu ấy có thể ghi bàn trong mọi tình huống. Đấy là kỹ năng, là phẩm chất của cậu ấy. Kane có tất cả những thứ đó. Cậu ấy thuận cả 2 chân, không chiến rất tốt. Cậu ấy có thể giữ bóng rất tốt".

"Nhưng tuyển Anh cũng có Raheem Sterling, Phil Foden, Mason Mount. Họ có rất nhiều cầu thủ tấn công mạnh mẽ, với Jadon Sancho và Marcus Rashford".

Đức đã ít nhất vào đến bán kết ở mỗi trong ba kỳ Euro gần nhất. Thật vậy, kể từ khi giải đấu được mở rộng vào năm 1996, họ đã lọt vào ít nhất là bán kết mỗi khi góp mặt trong vòng knock-out.

Cứ nhìn vào lịch sử đối đầu, nhìn vào thói quen ‘vào bán kết’ của tuyển Đức, người Anh tất phải run sợ, nhất là khi họ biết chính người Đức chủ động chọn họ ở vòng 1/8 này. Phát biểu trước trận đấu, HLV Gareth Southgate nói rằng lịch sử không quan trọng và tuyển Anh chẳng việc gì phải sợ Đức. Trong lúc các cầu thủ Anh, như Phil Foden cũng nói là anh chẳng việc gì phải sợ, chẳng cần quan tâm đến quá khứ…

Nhưng như tờ Bild bình luận: Khi mở miệng nói là ‘không sợ’ có nghĩa là bạn đã thực sự… sợ rồi!

Tin cùng chuyên mục