Tài năng trẻ 19 tuổi Juan Ayuso thách thức sự thống trị của Tadej Pogacar

Trong buổi tập gần đây, đội UAE Emirates đã có bài kiểm tra sau quá trình tập huấn đầu mùa giải với kết quả bất ngờ giữa áo vàng Tour de France Tadej Pogacar và tài năng mới 19 tuổi Juan Ayuso.

Tadej Pogacar vô địch Tour de France 2021
Tadej Pogacar vô địch Tour de France 2021

Tadej Pogacar được coi là tay đua mạnh bậc nhất thế giới hiện nay với 2 lần liên tiếp chiến thắng Tour de France và rất thành công ở các cuộc đua Classics. Nhưng nếu căn cứ vào dữ liệu tập luyện, tay đua người Slovenia có thể sớm bị thách thức bởi đồng đội Juan Ayuso ở UAE Emirates.

Tadej Pogacar và Juan Ayuso được cho là đã đối đầu trên núi Coll de Rates trong một chặng đua tập dài ở trại huấn luyện tại Tây Ban Nha, và đó là một cuộc đua nghẹt thở.

Juan Ayuso mới 19 tuổi nhưng được coi là tương lai tuyệt vời của xe đạp Tây Ban Nha. Anh đã giành chiến thắng ở U23 Giro d’Italia 2021, về thứ hai tại cuộc đua Prueba Villafranca-Ordiziako Klasika trong lần ra mắt chuyên nghiệp của mình. Juan Ayuso được đánh giá có tài năng thiên bẩm và đủ tham vọng cần thiết để nổi tiếng ở cấp độ WorldTour.

 Juan Ayuso được dự đoán là một tay đua mạnh trong tương lai

Juan Ayuso được cho sẽ là “truyền nhân” của Tadej Pogacar tại UAE Emirates. Theo một báo cáo chi tiết thu thập được bởi tờ báo Tây Ban Nha El Pais, Tadej Pogacar đã giành chiến thắng trong cuộc đua lên đỉnh Coll de Rates gần Calpe sau 5 giờ 30 phút và chỉ hơn Juan Ayuso vỏn vẹn 14 giây.

Juan Ayuso đeo bám người đàn anh trong gần suốt hành trình và chỉ bị “văng” ở một đoạn dốc dài có độ nghiêng 14%. Người về đích thứ ba là nhà vô địch thế giới 2014 Michal Kwiatkowski nhưng thành tích kém Tadej Pogacar đến 27 phút 1 giây.

Theo các chuyên gia dữ liệu tính toán, Tadej Pogacar đã tạo ra VAM (tốc độ đi lên trung bình) rất ấn tượng với 1.605 m/h và tạo ra tỷ lệ công suất trên trọng lượng cơ thể là 5,9 watt/kg suốt chặng đường 9,7 km.

 Tadej Pogacar (phải) và Juan Ayuso là hai “viên ngọc quý” của UAE Emirates

"Đó là một trong những ngày khó khăn nhất của trại huấn luyện lần này. Chúng tôi đã tự kiểm tra bản thân bằng chuyến leo núi lên Coll de Rates. Tôi cảm thấy đã đạt được phong độ mình mong muốn. Tôi cũng nghĩ Ayuso sẽ trở nên siêu mạnh mẽ ở tương lai, thậm chí ngay trong năm nay", Tadej Pogacar nói.

Giám đốc đội UAE Emirates Joxean Matxin và HLV Inigo San Milan đã theo dõi sát sao cuộc so tài giữa Pogacar-Ayuso trên đường Coll de Rates với sự hài lòng.

"Đó là những gì họ thích, họ cạnh tranh công bằng với nhau. Pogacar không có phút giây nào để “thở” vì Ayuso luôn bám sát. Tôi tin cả Pogacar và Ayuso sẽ thi đấu tốt ngay những cuộc đua đầu tiên mùa giải 2022”, HLV Inigo San Milan nói.

Tin cùng chuyên mục