Tài chính khiến Thái Lan khó đăng cai vòng loại World Cup 2022

Lãnh đạo Hiệp hội Bóng đá Thái Lan (FAT) than khó về các điều kiện tài chính mà Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) bắt buộc nếu muốn đăng cai các trận đấu còn lại thuộc bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Thái Lan có thể rút lui việc đăng cai các trận còn lại của bảng G vòng loại World Cup 2022
Thái Lan có thể rút lui việc đăng cai các trận còn lại của bảng G vòng loại World Cup 2022

Một trong những điều kiện quan trọng để AFC xét duyệt hồ sơ xin đăng cai vòng loại thứ hai World Cup 2022 của các quốc gia là đơn vị chủ nhà phải trả toàn bộ chi phí tổ chức, bao gồm cả tiền khách sạn, ăn uống, sinh hoạt, tập luyện và di chuyển trong nước của các đội khách. Đó là khoản chi khổng lồ và gánh nặng đối với Liên đoàn thành viên nào không mạnh về vấn đề tài chính hoặc không được ủng hộ từ Chính phủ.

FAT là một trong những thành viên tích cực để đem các trận đấu còn lại thuộc bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 về sân nhà tổ chức. Thế nhưng, dưới những yêu cầu tài chính đầy khắt khe từ AFC, Thái Lan phải suy nghĩ lại. Truyền thông xứ chùa Vàng dẫn lời phát biểu của Tổng thư ký FAT Suphaphong về việc khó lòng kham nổi các khoản chi ấy.

“AFC yêu cầu trả hết toàn bộ chi phí và đó sẽ là khoản chi khổng lồ. Bởi chúng ta còn phải đáp ứng khách sạn hạng sang cho 4 đội tuyển khác trong bảng G ở trong 2-3 tuần. Chúng ta có thể thu lại tiền vé, tiền tổ chức các sự kiện và hoạt động bên lề nếu mở cửa cho khán giả vào sân. Nhưng mọi nguồn thu vẫn không thể bù đắp lại được khoản chi khổng lồ ấy”, ông Suphaphong chia sẻ.  

Tài chính khiến Thái Lan khó đăng cai vòng loại World Cup 2022 ảnh 1 TTK FAT Suphaphong
Lãnh đạo FAT “cầu cứu” đến sự giúp đỡ từ Chính phủ hoặc cá nhân, đơn vị tổ chức nào đó thì Thái Lan có thể đề xuất đăng cai phần còn lại của bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022. Bằng không, FAT sẽ rút lui bởi ngân sách không cho phép và đội tuyển Thái Lan sẽ thi đấu tại quốc gia khác, khả năng có thể là UAE.

Cùng với Thái Lan, UAE là một trong 2 nước tích cực để chạy đua đăng cai các trận đấu còn lại thuộc bảng G. UAE được biết là quốc gia giàu có nên chuyện “đài thọ” các đội tuyển khác về tham dự và đáp ứng các tiêu chí tài chính từ AFC là điều không quá khó. Nếu quốc gia Tây Á này “trúng thầu” sẽ là bất lợi cho các đội tuyển Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Bởi khoảng cách địa lý và thời tiết khác biệt giữa hai nước sẽ là mối lo lớn nhất của thầy trò HLV Park Hang-seo.

AFC ra thời gian hạn chót để các Liên đoàn thành viên muốn đăng cai vào ngày 5-3 và đến ngày 15-3 sẽ công bố quốc gia được quyền tổ chức các trận đấu. 

Tin cùng chuyên mục