“Tadej Pogacar tấn công như thể chúng tôi không tồn tại”

Đó là chia sẻ như lời cảm thán tuyệt vọng của thủ lĩnh đội Movista - Enric Mas đề cập đến phong độ quá xuất sắc của Tadej Pogacar (UAE Emirates) trong pha tấn công quyết định để giữ lại áo vàng tổng sắp Tour de France 2021 ở chặng thứ 9.

Tadej Pogacar vẫn mạnh mẽ dù đồng đội không còn hỗ trợ
Tadej Pogacar vẫn mạnh mẽ dù đồng đội không còn hỗ trợ

Chặng thi đấu thứ 9 là đỉnh điểm kịch tính ở phần đầu “loạn lạc” của Tour de France năm nay. Tadej Pogacar có lúc tưởng chừng đã mất áo vàng vào tay Ben O'Connor (AG2R Citroën) khi bị đối thủ dẫn 8 phút 29 giây. Khó khăn chồng chất cho nhà đương kim vô địch Tour de France 2020 khi những “cận vệ” cuối cùng cũng lần lượt rơi rụng vì “ngộp” trước địa thế đèo dốc (5 ngọn đèo cao liên tục).

Trong thế “đơn thương độc mã”, Tadej Pogacar vẫn quyết định chơi tất tay, chủ động tấn công lên đỉnh núi cao nhất chặng Montée de Tignes có độ cao 2.089m so với mực nước biển, bất chấp những đối thủ mạnh như Richard Carapaz (Ineos Grenadiers), Rigoberto Uran (EF Education-Nippo),… nằm đeo.

Tay đua Enric Mas bộc bạch về sức mạnh của Tadej Pogacar 

Càng lên cao không khí loãng, nhiệt độ giảm đến mức buốt giá nhưng tay đua Slovenia vẫn duy trì tốc độ ở mức cao khiến các đối thủ lần lượt rớt lại phía sau. Kết quả là Tadej Pogacar chẳng những giữ được áo vàng mà còn tạo ra khoảng cách đến 2 phút 1 giây so với người thứ hai bảng tổng sắp Ben O'Connor.

Khi được hỏi về phong độ của Tadej Pogacar ở cuối chặng 9, Enric Mas – cũng là một trong những ứng viên áo vàng trước khi giải khởi tranh – cảm thán: “Tadej Pogacar tấn công như thể chúng tôi không tồn tại”.

“Tadej Pogacar vẫn chưa thi đấu hết sức. Khi chúng tôi (đối thủ của Tadej Pogacar) đều đang nghĩ về bục vinh quang thì anh ấy tấn công cứ như thể chúng tôi không tồn tại. Có lẽ chúng tôi đã sai lầm khi không quyết tâm đuổi theo để Tadej Pogacar giãn khoảng cách. Nhưng rõ ràng, chúng tôi sợ phí sức khi anh ta lại đi mà không ai cản nổi như ở chặng hôm trước. Với phong độ hiện nay của Tadej Pogacar, không ai có thể đánh bại được anh ấy”, Enric Mas lập luận.

“Tadej Pogacar tấn công như thể chúng tôi không tồn tại” ảnh 2 Tadej Pogacar quá mạnh trên đường đèo lẫn cá nhân tính giờ

Ở chặng 8, cuộc tấn công tàn khốc của Tadej Pogacar trên đường đến Le Grand-Bornard khiến các đối thủ rối loạn, thậm chí là nhiều đối thủ cạnh tranh áo vàng – người thì “mất mạng”, người thì phải bỏ cuộc trước chặng 9 vì tuyệt vọng như: Geraint Thomas (Ineos Grenadiers), Primoz Roglic (Jumbo-Visma), Mathieu van der Poel, Tim Merlier (Alpecin-Fenix),…

Với nhận định của mình, Enric Mas khẳng định Tadej Pogacar đang ở một đẳng cấp khác so với phần còn lại ở Tour de France 2021. Tuy nhiên, cua-rơ người Tây Ban Nha khẳng định hai tuần còn lại của Tour de France 2021 sẽ vẫn hấp dẫn với những cuộc chiến không khoan nhượng khác.

“Tadej Pogacar tấn công như thể chúng tôi không tồn tại” ảnh 3 Chiếc Áo vàng chung cuộc đang chờ đợi Tadej Pogacar 

Enric Mas nói: “Đường đến Paris còn rất dài nhưng thay vì đánh áo vàng của Tadej Pogacar, thực tế là các tay đua khác sẽ tập trung vào mục tiêu của riêng mình để trở thành 'người giỏi nhất trong phần còn lại' ”.

Enric Mas không giấu tham vọng sẽ đánh chiếm vị trí thứ 2 hoặc thứ 3 trên bảng tổng sắp bởi anh hiện đang xếp thứ 6, kém áo vàng 5 phút 47 giây. Còn đối với nhiều tay đua khác, một chiến thắng chặng cũng đủ vinh quang. Hơn nữa, cuộc chiến áo xanh, áo đỏ vẫn còn nhiều hấp dẫn đáng để chờ đợi.

Ngoài ra, khi được hỏi về giải năm nay, Enric Mas nói: “Đây là Tour de France ‘điên loạn’ nhất tôi từng tham gia. Quá nhiều tai nạn xảy ra trong hai ngày đầu tiên. Sau đó, chúng tôi trải qua một ngày nắng nóng gay gắt ở chặng dài nhất, rồi tiếp theo là hai ngày mưa lạnh giá và khắc nghiệt. Đó cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến cuộc chiến áo vàng”.

Tin cùng chuyên mục