Tadej Pogacar quá mạnh thâu tóm luôn Áo đỏ vua leo núi Tour de France 2021

Một sức mạnh “huỷ diệt” đã giúp Áo vàng Tadej Pogacar (UAE Emirates) xé luôn chiếc áo chấm bi đỏ dành cho vua leo núi Tour de France 2021 sau khi xuất sắc chiến thắng ở chặng 18 – chặng đèo cuối cùng cuộc đua năm nay. Tay đua người Slovenia này đang đứng trước cơ hội lịch sử tái lập lại thành tích như năm ngoái giành 1 lúc 3 Áo: Vàng, trắng, đỏ trong năm nay.

Tadej Pogacar ung dung về đích
Tadej Pogacar ung dung về đích

Chặng thi đấu thứ 18 từ Pau đến Luz Ardiden nhẹ hơn chặng 17 rất nhiều khi lộ trình chỉ 129,7km. Dù có đến 4 ngọn đèo nhưng thật sự chỉ nặng ở hai ngọn đèo cuối cách đích khoảng 35km. Và UAE Emirates đã sử dụng chiến thuật quen thuộc, chủ động thả một nhóm nhỏ tay đua không còn khả năng tranh chấp tổng sắp vượt lên ngay sau khi xuất phát.

Đường đua nhiều đèo dốc hiểm trở

Vì lộ trình chặng này ngắn nên họ giữ tầm dưới 1 phút 30 giây. Điều này khiến công việc của đội đua châu Á trở nên nhẹ nhàng khi bắt đầu “mở máy” làm việc khi còn khoảng 50km nữa là đến đích, cũng là bắt đầu leo ngọn đèo Col du Tourmalet cao 2.106m so với mực nước biển.

Guồng chân mạnh mẽ cùng sự quyết tâm của ê-kíp UAE Emirates chẳng những giúp Tadej Pogacar nhanh chóng bắt được tất cả “kẻ đào tẩu” mà còn đưa anh về gần đến đích. Tay đua Slovenia chỉ phải tự mình làm việc trong khoảng 5km leo dốc cuối cùng.

Tadej Pogacar quá mạnh thâu tóm luôn Áo đỏ vua leo núi Tour de France 2021 ảnh 2 Áo vàng Tadej Pogacar được sự hỗ trợ của đồng đội

Cách đích khoảng 1km, thủ lĩnh Enric Mas Nicolau của Movistar bất ngờ tấn công với hi vọng tìm được một chiến thắng danh dự. Thế nhưng Tadej Pogacar không hề nao núng. Chỉ vài cái ấn bàn đạp là Tadej Pogacar đã lấy lại vị trí dẫn đầu, thậm chí là giãn các đối thủ trong hơn 500m cuối. Kết quả, Tadej Pogacar đã ung dung một mình cán mức đầu tiên với thành tích 3 giờ 33 phút 45 giây, hơn hai người về đích tiếp theo Jonas Vingegaard (Jumbo-Visma) và Richard Carapaz (Ineos Grenadiers) 2 giây. Enric Mas Nicolau chỉ về thứ tư, sau Tadej Pogacar đến 13 giây.

Tay đua Tadej Pogacar thu tóm luôn áo chấm bi đỏ Vua leo núi

Với kết quả này, Tadej Pogacar đã củng cố vững chắc áo vàng tổng sắp với thành tích 75 giờ 2 giây, nới rộng khoảng cách với người xếp thứ hai Jonas Vingegaard lên 5 phút 45 giây. Chẳng nhưng vậy, do đích đến chặng 18 nằm trên đỉnh đồi nên Tadej Pogacar đã được cộng 40, chính thức xé áo chấm bi đỏ dành cho vua leo núi của Wout Poels (Bahrain Victorious, 88 điểm) với 107 điểm.       

Như vậy, Tadej Pogacar đã thắng liên tiếp cả hai chặng đèo cuối cùng của cuộc đua năm nay. Anh chia sẻ đầy hạnh phúc: “Thật không thể tin được. Sau ngày hôm qua thì đến hôm nay ... Tôi không biết nói gì nữa, tôi cảm thấy tốt và thực sự hạnh phúc với chiến thắng này. Luôn có những thử thách lớn cho tôi từ khi cuộc đua bắt đầu và tôi yêu thích điều đó. Cuộc đua vẫn còn 3 chặng nữa nhưng mọi chuyện đang rất thuận lợi cho tôi”.

Mark Cavendish được đồng đội "hộ tống"  về bảo vệ áo xanh

Do đây là một chặng đèo nên tất cả các chuyên gia nước rút đều rớt lại phái sau trước lực đi quá mạnh của Tadej Pogacar. Điều này vô tình đã giúp Mark Cavendish (Deceuninck–Quick-Step) dễ dàng bảo vệ chiếc áo xanh với 298 điểm. Tuy nhiên, trong 3 chặng còn lại của cuộc đua có đến 2 chặng đường bằng, đó là lúc Mark Cavendish phải làm việc nhiều để thể hiện mình xứng đáng với danh hiệu Vua nước rút.

Tin cùng chuyên mục