Tadej Pogacar quá mạnh lấy lại áo xanh để hoàn thành cú hattrick giải xe đạp UAE

Đích đến chặng 5 dài 170km của UAE Tour 2021 từ Fujairah City đến đỉnh núi Jebel Jais có độ cao 1.934m so với mực nước biển, sau gần 21km leo liên tục đã tạo lợi thế cho Tadej Pogacar (UAE Emirates) lấy lại áo xanh tổng sắp, qua đó tái lập cú hattrick sau 5 chặng với 3 chiếc Áo: đỏ, xanh, trắng.

Vị trí thứ nhì đủ giúp Tadej Pogacar lấy lại áo xanh tổng sắp.
Vị trí thứ nhì đủ giúp Tadej Pogacar lấy lại áo xanh tổng sắp.

Trước chặng đua này, đội UAE Emirates đã thâu tóm nhiều danh hiệu khi dẫn đầu bảng tổng sắp đồng đội, tay đua Tadej Pogacar thì giữ áo đỏ (tổng sắp cá nhân) và áo trắng (dành cho tay đua trẻ xuất sắc) tổng sắp sau khi đã ‘nhả’ chiếc áo xanh cho David Dekker (Jumbo Visma) ở chặng 5.

Một kịch bản quen thuộc đã tái hiện sau khi xuất phát, một mình Mathias Frank (AG2R Citroen) thử thời vận khi quyết định tấn công ra đi, đội UAE Emirates “bình chân như vại” dù khoảng cách có khi hơn hai phút rưỡi. Không lâu sau, Mathias Frank đuối chân, bị bắt lại.

Phải sau 50km, diễn biến đoàn đua mới có những đợt tấn công quyết liệt để một nhóm tay đua kéo nhau ra đi gồm: Roger Kluge (Lotto Soudal), Larry Warbasse (AG2R-Citroen), Omer Goldstein (Israel Start-up Nation), Thomas De Gendt ( Lotto Soudal), Kevin Colleoni (Team BikeExchange), Lasse Norman Hansen (Qhubeka-Assos) và hai tay đua vô sau là Lutsenko và Alex Dowsett (Israel Start-up Nation).

Tadej Pogacar quá mạnh lấy lại áo xanh để hoàn thành cú hattrick giải xe đạp UAE ảnh 1 Quang cảnh đường đua. 

Ở nhóm sau, ba đội mạnh Ineos Grenadiers, Jumbo Visma và UAE Emirates quyết định đấu tố, không ai bung sức kéo để cho nhóm đầu đi với khoảng cách có khi gần 4 phút. Nhưng vì phải bảo vệ Tadej Pogacar, UAE Emirates buộc phải làm việc ở giai đoạn cuối.

Nhóm đầu, các tay đua bắt đầu chia rẻ khi bước vào những con dốc ở 21km cuối và bị đoàn đông phía sau bắt kịp. Trong phần cuối của hành trình là màn tác chiến độc lập của những ông “thần núi”. Những pha tấn công giằng co xé tốp đầu đoàn đua thành nhiều nhóm nhỏ, cách nhau chỉ khoảng vài giây đến vài chục giây khi về đích.

Tadej Pogacar quá mạnh lấy lại áo xanh để hoàn thành cú hattrick giải xe đạp UAE ảnh 2 Tay đua Jonas Vingegaard chiến thắng ở chặng 5.

Luôn có mặt trong nhóm đi đầu, ba tay đua đang dẫn đầu bảng tổng sắp Tadej Pogacar, Adam Yates (Ineos Grenadiers) và Joao Almeida (Deceuninck–Quick-Step) ôm nhau như hình với bóng. Bất lợi nhất về khả năng đi đèo, Joao Almeida rớt lại 3 giây so với hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Loại được Joao Almeida, Tadej Pogacar và Adam Yates chỉ kè nhau, chẳng màn đến việc Jonas Vingegaard (Jumbo–Visma) đã cán mức đầu tiên để giành chiến thắng chặng 5 với thời gian 4 giờ 19 phút 8 giây. Nhưng Tadej Pogacar có lợi thế vừa đi đèo được, vừa rút được nên đã vượt qua Adam Yates trong tích tắc để giành vị trí thứ hai.

Tadej Pogacar quá mạnh lấy lại áo xanh để hoàn thành cú hattrick giải xe đạp UAE ảnh 3 Tadej Pogacar lấy lại áo xanh sau 1 ngày bị mất. 

Với kết quả này, Tadej Pogacar chẳng những bảo vệ được áo đỏ tổng sắp với tổng thành tích 17 giờ 9 pút 26 giây mà còn nới rộng khoảng cách với người thứ hai Adam Yates lên 45 giây. Ngoài ra, với 20 điểm thưởng cho việc về nhì chặng 5, Tadej Pogacar cũng đã lấy lại áo xanh tổng sắp từ David Dekker (48 điểm) với 55 điểm.

Trong khi đó, đội UAE Emirates của Tadej Pogacar đã rất an toàn ở vị trí dẫn đầu bảng tổng sắp đồng đội với tổng thành tích 51 giờ 35 phút 8 giây, hơn đội thứ hai Deceuninck- Quick-Step đến 5 phút 10 giây.

Tin cùng chuyên mục