Tadej Pogacar quá mạnh lần thứ 2 lập hattrick giải xe đạp Tour de France

Với nền tảng thể lực và phong độ cực kỳ ấn tượng, tay đua đua người Slovenia Tadej Pogacar (UAE Emirates) tỏ ra vượt trội so với phần còn lại khi lập lại chiến tích giành cả 3 chiếc áo danh giá: vàng, đỏ, trắng cuộc đua xe đạp Tour de France 2021 sau chặng đấu cuối cùng chỉ dài 108,4km từ Chatou về đến đại lộ Champs-Élysées (Paris).

Tadej Pogacar đang đạt phong độ đỉnh cao
Tadej Pogacar đang đạt phong độ đỉnh cao

Chặng đua này bắt đầu bằng màn chạy như diễu hành để chào mừng, đầu tiên là đội UAE Emirates với trung tâm là áo vàng Tadej Pogacar và sau đó lần lượt là các đội khác. Khi bước vào thi đấu chính thức, đoàn đua đã liên tục xáo trộn với những đợt tấn công liên tục của những tay đua ít tên tuổi với hi vọng UAE Emirates chịu “thả” để bảo vệ áo vàng.

Các tay đua tiến về đại lộ Champs-Élysées

Thế nhưng những tay đua mạnh phía sau lập tức kéo vào. Rất nhiều lần đoàn đua tách rồi nhập như thế và những “kẻ đào tẩu” chưa bao giờ tạo được khoảng cách hơn 30 giây so với nhóm tay đua mạnh phía sau. Cuối cùng, đoàn đua đã được đưa trở lại thành toán đông về đích với tâm điểm chú ý là Mark Cavendish (Deceuninck–QuickStep).

Tadej Pogacar quá mạnh lần thứ 2 lập hattrick giải xe đạp Tour de France ảnh 2 Đội UAE Emirates diễu hành trước chặng đua cuối

Tuy nhiên, tay đua đưa người đảo Man đã khiến người hâm mộ thất vọng khi không thể giành chiến thắng để vượt qua kỷ lục 34 chặng thắng Tour de France của huyền thoại Eddy Merckx. Ở giai đoạn nước rút quyết định, Mark Cavendish không để đồng đội (vẫn còn gần đủ đội hình phía trước trong 700m cuối) làm tốc độ mà tự tin một mình tác chiến, nằm sau lưng Wout Van Aert để đội Jumbo-Visma đưa về.

Tadej Pogacar quá mạnh lần thứ 2 lập hattrick giải xe đạp Tour de France ảnh 3 Wout Van Aert thắng chặng cuối trong sự thất vọng của Mark Cavendish (phải)

Nhưng đó là quyết định sai lầm bởi anh đã bị Wout Van Aert khôn ngoan “nhốt” sát những tấm pano bên lề trái đường đua nên không thể lên được. Đến khi Wout Van Aert ra xe thì Mark Cavendish định lao theo nhưng đã muộn vì mức đến đã ngay trước mắt. Kết quả, Wout Van Aert đã thắng chặng cuối cùng với thành tích 2 giờ 39 phút 37 giây. Đây là chiến thắng thứ ba của Wout Van Aert ở cuộc đua năm nay. Mark Cavendish thậm chí đã bị đẩy xuống hạng ba, thua cả Jasper Philipsen (Alpecin-Fenix).

Niềm vui của Tadej Pogacar ở đích đến cuối cùng Tour de France 2021

Có mặt trong nhóm đầu về đích, tay đua Tadej Pogacar (UAE Emirates) đã chính thức giành cả áo vàng chung cuộc Tour de France 2021 với thành tích 82 giờ 56 phút 36 giây, hơn người thứ hai Jonas Vingegaard (Jumbo–Visma) đến 5 phút 20 giây. Ngoài ra, anh cũng đoạt luôn chiếc áo chấm bi đỏ dành cho vua leo núi với 107 điểm. Vì mới 22 tuổi nên tay đua Slovenia giành luôn chiếc áo trắng dành cho tay đua trẻ xuất sắc nhất. Đây là năm thứ hai liên tiếp Tadej Pogacar thâu tóm cả áo vàng, áo đỏ và áo trắng chung cuộc của Tour de France.

Áo vàng Pogacar và Áo xanh Mark Cavendish chia vui với thành tích của mình

Dù đang bị áp lực lớn vì vướng vào rắc rối bị cảnh sát Pháp điều tra nghi án doping, đội Bahrain Victorious xuất sắc vượt qua rất nhiều đối thủ mạnh để giành ngôi vô địch đồng đội với thành tích 249 giờ 16 phút 47 giây, bỏ xa đội thứ hai là EF Education–Nippo đến 19 phút 12 giây.

Tin cùng chuyên mục