Tadej Pogacar đơn độc giữ áo vàng tưởng chừng đã mất

Không còn đồng đội nào hỗ trợ ở giai đoạn cuối, Tadej Pogacar (UAE Emirates) phải đơn độc chiến đấu để giữ lại áo vàng cuộc đua xe đạp Tour de France một cách ngoạn mục trước “kẻ thách thức” Ben O'Connor (AG2R Citroën).

Ben O'Connor thắng chặng nhưng chưa thể lật đổ Pogacar
Ben O'Connor thắng chặng nhưng chưa thể lật đổ Pogacar

Chặng thi đấu thứ 9 từ Cluses đến Tignes dài 144,9km tiếp tục là màn tra tấn thể lực đối với các cua-rơ khi phải liên tục chinh phục 5 ngọn đèo rất cao. Và đó cũng là điều kiện lý tưởng cho những nỗ lực tấn công nhằm “trút phế” sự thống trị của áo vàng Tadej Pogacar (UAE Emirates), tạo nên một chặng đua hấp dẫn đến lạ lùng.

Trước khi xuất phát, hai ứng viên áo vàng sáng giá Primoz Roglic (Jumbo-Visma) và người từng mặc áo vàng từ chặng 2 đến chặng 7 Mathieu van der Poel (Alpecin-Fenix) đã tuyên bố bỏ cuộc. Nhưng điều đó không làm mất đi tính hấp dẫn của chặng đấu.

Những đợt tấn công liên tục diễn ra ngay sau khi xuất phát

Chỉ sau 50km đầu tiên, áo vàng Tadej Pogacar đã kẹt lại nhóm thứ 4, kém tay đua dẫn đầu Wout Poels (Bahrain Victorious) đến 4 phút 30 giây trên đỉnh núi thứ hai trong chặng Col des Saisies. Ở phía trên, các tay đua Nairo Quintana (Arkea-Samsic), Sergio Higuita Garcia (EF Education-Nippo), Michael Woods (Israel Start-up Nation), Ben O'Connor (AG2R Citroën),.. liên tục đẩy tốc độ lên cao, thay nhau “chiếm lĩnh” các đỉnh núi.

Sự lo lắng đối với cổ động viên UAE Emirates ngày càng lớn hơn khi ê-kíp này chẳng những không thể đưa áo vàng Tadej Pogacar đuổi theo nhóm đầu mà còn liên tục bị nới rộng khoảng cách lên 7 phút 24 giây ở đỉnh núi thứ ba Col du Pré cách đích 65km.

Áo vàng Tadej Pogacar phải tự lực khi các đồng đội không còn duy trì thể lực

Sự hồi hộp được đẩy lên đỉnh điểm sau khi vượt qua ngọn núi thứ tư Cormet de Roselend có độ cao 1.968m so với mực nước biển, Tadej Pogacar bị những tay đua đi đầu bỏ xa đến 8 phút 29 giây. Với diễn biến này, Tadej Pogacar sẽ mất áo vàng về tay Ben O'Connor (AG2R Citroën), người kém anh 8 phút 13 giây trên bảng tổng sắp.

Và từ đó, một cuộc đuổi nghẹt thở đã bắt đầu dù Tadej Pogacar phải đơn độc chiến đấu vì đồng đội đều đã rớt lại phía sau. Khoảng cách được tay đua Slovenia rút ngắn khoảng cách còn 7 phút 23 giây khi còn 20km, trước khi bước vào đợt leo cuối lên đỉnh cao nhất chặng Montée de Tignes có độ cao 2.089m so với mực nước biển và chỉ cách đích khoảng 2km.

Tay đua Ben O'Connor cố gắng tăng tốc

Ở phía trên, động lực từ cơ hội lịch sử được mặc áo vàng Tour de France đã tiếp thêm sức mạnh cho Ben O'Connor (AG2R Citroën) nỗ lực bứt lên đi solo. Tuy nhiên, khi phải độc lập tác chiến đường đèo cao như nhau thì ưu thế đã thuộc về Tadej Pogacar. Tay đua Slovenia đã tăng tốc, bất chấp việc để cho những đối thủ mạnh như Richard Carapaz (Ineos Grenadiers), Rigoberto Uran (EF Education-Nippo),… đeo theo.

Kết quả, Ben O'Connor đã một mình cán mức đầu tiên với thành tích 4 giờ 26 phút 43 giây, hơn người thứ hai Mattia Cattaneo (Deceuninck-QuickStep) đến 5 phút 7 giây. Tuy nhiên, Tadej Pogacar đã về đích thứ 6, chỉ kém Ben O'Connor 6 phút 2 giây. Với kết quả này, Tadej Pogacar đã bảo vệ thành công áo vàng tổng sắp một cách ngoạn mục với thành tích 34 giờ 11 phút 10 giây. Ben O'Connor đã leo lên vị trí thứ hai nhưng kém Tadej Pogacar đến 2 phút 1 giây.

Bảng tổng sắp sau 9 chặng

Với màn trình diễn xuất sắc trên các ngọn đèo ở chặng này, Nairo Quintana đã xé áo đỏ của Wout Poels (Bahrain Victorious, 39 điểm) với 50 điểm. Đang giữ Áo chấm đỏ sau 8 chặng, Wout Poels tỏ ra “hùng hổ” chinh phục 2 ngọn đèo đầu tiên với đối thủ trực tiếp            Nairo Quintana. Thế nhưng sau đó, Wout Poels bị “bể phổi” rơi xuống tốp sau để Nairo Quintana ung dung đánh chiếm những đỉnh núi còn lại giành chiếc Áo đỏ.

Tin cùng chuyên mục