Tadej Pocagar đánh chiếm áo vàng ngoạn mục

Chặng 8 cuộc đua xe đạp Tour de France 2021 chỉ dài hơn 150km đã diễn ra rất hay khi chứng kiến màn tấn công tổng lực của UAE Emirates giúp Tadej Pogacar chẳng những đánh chiếm áo vàng của Mathieu van der Poel (Alpecin–Fenix) mà còn loại bỏ hàng loạt tay đua mạnh khỏi cuộc chiến.

Tadej Pogacar vươn lên mặc Áo vàng sau 8 chặng
Tadej Pogacar vươn lên mặc Áo vàng sau 8 chặng

Chặng đua thứ 8 từ Oyonnax đến Le Grand-Bornand có đến 5 ngọn đèo, trong đó có 3 ngọn đèo loại một với độ dốc cực lớn chụm lại chỉ trong 32km (từ km thứ 132 đến km thứ 136). Đây là điều kiện lý tưởng cho những cuộc tấn công bứt phá của các chân đèo.

Sau chặng 7 thi đấu không thành công, Tadej Pocagar đã rớt xuống hạng 5 tổng sắp, kém áo vàng Mathieu van der Poel đến 3 phút 43 giây. Thất bại này như cái tát vào mặt khiến nhà ĐKVĐ Tour de France 2020 và UAE Emirates quyết chơi tấn công tổng lực ở chặng 8.

Những pha tấn công trên đường đèo Tadej Pogacar

Ngay sau khi xuất phát, những đợt tấn công liên tục ở đường đồi dốc khiến các chuyên gia nước rút lần lượt rơi lại cùng nhóm đông là điều không có gì bất ngờ. Thế nhưng, trong số đó lại có những chuyên gia đi đèo là ứng viên áo vàng Geraint Thomas (Ineos Grenadiers), Chris Froome (Israel Start-up Nation),… và cả á quân Tour de France 2020 Primoz Roglic (Jumbo-Visma), vốn đang chấn thương do tai nạn mấy chặng trước.

Bất chấp nhóm đầu ra đi với khoảng cách giao động ở con số 5 phút, đội UAE Emirates vẫn tự tin vào khả năng của đương kim Áo vàng Tadej Pogacar. Họ làm đầu tàu kéo mạnh ở phía sau, chấp nhận cho các đối thủ nặng ký như Van Aert, Van der Poel, Carapaz và tay đua đang giữ Áo vàng Mathieu van der Poel bám theo.

Tadej Pocagar đánh chiếm áo vàng ngoạn mục ảnh 2 Các đồng đội ở UAE Emirates đang hỗ trợ cho 

Bước vào đèo Col de Romme có chiều dài 8,8 km và độ cao 1.292 km rất khắc nghiệt bởi độ dốc đến 9%, đó là thời điểm mà UAE Emirates tung ra đòn đánh chí mạng. Họ bắt đầu kéo mạnh với 2 tay đua chủ lực khiến các tay đua không chịu nổi độ dốc lớn từng bước “văng” ra. Và tay đua đầu tiên rơi lại chính là chiếc Áo vàng Mathieu van der Poel. Sau đó, khi mà các đồng đội mình đã tung hết sức hỗ trợ, cũng là lúc cho đương kim Áo vàng Tadej Pogacar thể hiện đẳng cấp. Một cú ra xe tấn công, Tadej Pogacar loại bỏ được tất cả các đối thủ. Chẳng may chỉ có được Carapaz đuổi theo trong tuyệt vọng, chỉ bám đuôi được vài km rồi cũng mất hút.

Tay đua Carapaz bám đuổi Tadej Pogacar trong tuyệt vọng

Có thể nói Tadej Pogacar quá mạnh trong thời điểm hiện nay khi anh vẫn duy trì được tốc độ cao khi chinh phục ở cung đường đèo. Từ khoảng cách bị giãn gần 5 phút so với nhóm 1 và 2, một mình Tadej Pogacar tăng tốc rượt theo tốp đầu. Dù để tay đua Dylan Teuns (Bahrain Victorious) solo về nhất chặng với khoảng cách 49 giây, nhưng Tedaj Pogacar có mặt trong tốp 2 với 3 VĐV  và anh đứng thứ 4 chặng cũng là kết quả quá thành công. Do áo vàng Mathieu van der Poel về đích sau đó đến gần 21 phút nên Tadej Pogacar vươn lên mặc áo vàng với thành tích 29 giờ 38 phút 25 giây. Wout van Aert (Jumbo–Visma) vươn lên vị trí thứ hai tổng sắp khi kém Tadej Pogacar đến 1 phút 48 giây.

Bảng tổng sắp sau 8 chặng

Quan trọng hơn, các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của anh: Chris Froome (Israel Start-up Nation), Geraint Thomas (Ineos Grenadiers), Primoz Roglic (Jumbo-Visma),.. cũng gần như đã “đầu hàng” sau chặng đấu này khi về đích kém người chiến thắng đến hơn 35 phút. Với cục diện này, giới chuyên môn nhận định cuộc chiến giành chiếc áo vàng của Tour de France 2021 gần như đã an bài.

Tin cùng chuyên mục