Swansea – Chelsea 0-1: Khi “50” chỉ là một con số!

Không có champagne, cũng chẳng có… hoa, ở trên sân Liberty tối hôm qua, chỉ có một cơn mưa rất nặng hạt. Trận đấu trở thành cột mốc chiến thắng thứ 50 của Antonio Conte ở đấu trường Premier League, hóa ra không phải là một lễ hội ngập tràn, ở ngoài đường biên, ông thầy người Ý chỉ chia sẻ tình cảm một cách khá tiết chế. Giá mà, con số “50” này đến sớm hơn, hoặc trong một hoàn cảnh khác hơn…
Conte sau trận thắng Swansea 1-0
Conte sau trận thắng Swansea 1-0

1-Chiến thắng trên sân Liberty đã biến Conte trở thành HLV chạm cột mốc 50 trận thắng nhanh thứ 3 trong lịch sử của Premier League - sau 73 trận đấu. Trước đó, những HLV khét tiếng đạt được thành tích này trước ông là Jose Mourinho (sau 63 trận đấu) và Pep Guardiola (sau 69 trận đấu). Cả 2 đều được xem là những HLV hàng đầu thế giới!

Nhưng, trong khi cả Mourinho lẫn Guarudiola đều đang được đối đãi một cách đặc biệt ở thành Manchester, người được BLĐ đặt niềm tin vô điều kiện dù có những tranh chấp gần đây với một số cầu thủ trụ cột, người được BLĐ tiếp tục mở hầu bao rót tiền để bảo đảm mua về những hợp đồng bom tấn mới vào mùa Hè năm nay, thì Conte đang đối mặt với một số phận khá hẩm hiu, nhiều khả năng phải rời khỏi Stamford Bridge.

Với Mourinho hay Pep, “50” từng là một cột mốc, là bước đà để giậm nhảy lên những tầm cao hơn ở làng bóng của “xứ sở sương mù” thì với Conte, nhiều khả năng, “50” đơn thuần chỉ là một con số để sau này, ông có được cái gọi là “một thời để nhớ về nước Anh lạnh giá, mưa gió và xa xôi”.

2-Với pha lập công ngay ở phút thứ 4, Cesc Fabregas cũng đã có bàn thắng thứ 50 ở đấu trường Premier League. Anh là cầu thủ Tây Ban Nha thứ 3 chạm vào cột mốc này, sau Fernando Torres và Diego Costa. Đáng chú ý là, cả anh lẫn Torres và Costa đều là những cầu thủ đã và đang chơi bóng cho Chelsea. Dấu ấn của các chàng trai Tây Ban Nha ở Chelsea vẫn là rất đậm nét.

F4 cũng đã trở thành trở thành cầu thủ thứ 4 trong lịch sử Premier League có ít nhất 50 bàn thắng và có từ 100 đường kiến tạo trở nên, sau Ryan Giggs, Wayne Rooney và Frank Lampard. Cả 3 người kia đều là các cầu thủ của Vương quốc Anh, còn Cesc là cầu thủ nước ngoài duy nhất có được thành tích kỷ lục đáng nhớ này.

Tuy vậy, với F4, “50” cũng chỉ là một con số. Nó không phản ánh, anh đã có một mùa giải thành công, khi Chelsea sa sút một cách rất khó tin và Fabregas cũng phải có một phần trách nhiệm. Thi đấu hời hợt trong nhiều trận đấu, phạm nhiều sai sót trên sân, trong cả khả năng giữ bóng lẫn chuyền bóng, Fabregas là một trong những lý do khiến N’Golo Kante bị quá tải trong khi Timoue Bakayoko thi đấu không được như kỳ vọng.

Với Fabregas, “50” chính là một con số, để nhắc nhở anh rằng, anh còn phải cố gắng hơn rất nhiều ở… mùa giải năm sau, vì rằng, mọi thứ trong mùa này, gần như đã là quá muộn để sửa chữa.

3-“50” còn là một con số mà đến thời điểm này, vẫn còn ám ảnh nhiều Fan Chelsea, đó là khoản tiền mà Roman Abramovich bỏ ra để chiêu mộ Torres hồi mùa Đông năm 2010, để rồi, giờ đây, nó vẫn mãi là đề tài bàn tán của giới một điệu. 50 triệu Bảng, cái giá đó là đắt hay rẻ, và tại sao, sau bản hợp đồng đó, Chelsea chưa bao giờ tìm được một tiền đạo ưng ý có khả năng gắn bó lâu dài?

Kẻ có thừa năng lực chuyên môn, nhưng lại thiếu sự trung kiên cần thiết. Kẻ chưa rõ sẽ trung thành đến mức nào, được đánh giá là có năng lực, có khả năng săn bàn tốt bằng đầu, nhưng rốt cuộc lại không đạt được kỳ vọng thật sự. Đến lúc nào, Chelsea mới tìm được “bản hợp đồng 50 triệu” như ý thật sự, hay số mệnh của Sư tử Xanh là một câu chuyện “mãi mãi đi tìm”?

4-Hồi 13 năm trước, “50” cũng chỉ là một con số, để rồi, ngôi vô địch giải Anh mùa giải 2004-2005, chấm dứt cơn khô hạn danh hiệu kéo dài 50 năm của Chelsea, đã biến đội bóng chủ sân Stamford Bridge trở thành một thế lực thật sự, một thực thể đáng để công nhận. Đó là cả một quá trình vận động đi lên.

Vậy nên, hãy hy vọng, những con số “50” ở trên, không chỉ là “sự vật và hiện tượng”, mà còn là “bản chất, là bước đệm” để tiếp tục tiến lên một thời kỳ mới, bỏ qua một mùa giải rất đáng quên. Hãy để “50” trở thành những cột mốc đáng tự hào chứ không phải “những con số lạnh lùng” trong mùa giải năm nay!

Tin cùng chuyên mục