Sức sống đáng khen

Vài năm trước, thậm chí vài tháng trước, gần như không thể hình dung một trận bóng rổ ở Việt Nam lại có thể thu hút hàng ngàn khán giả. Ấy thế mà, giờ đây điều này lại trở thành sự thật từ sau sự xuất hiện của một CLB mang tên Sài Gòn Heat…

Mới được thành lập bởi Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam và Học viện Thể thao Sài Gòn (được đầu tư bởi ông chủ Việt kiều Nguyễn Connor), Sài Gòn Heat lại là CLB bóng rổ duy nhất tại Việt Nam hoạt động theo mô hình của một đội bóng chuyên nghiệp, rồi dự giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (ABL 2012).

Để nâng chất, Sài Gòn Heat chọn cách y hệt như các đội bóng đá nổi đình nổi đám tại Việt Nam như HA.GL hay Sài Gòn FC, tức là chiêu mộ thật nhiều ngôi sao, kể cả ngôi sao ngoại có thương hiệu, cùng HLV trưởng Jason Rabedeaux, từng huấn luyện một số đội bóng rổ sinh viên tại Mỹ.

Điều ấn tượng khác về Sài Gòn Heat là họ rất biết cách đánh bóng hình ảnh và kéo khán giả đến sân. Để làm được điều này, Sài Gòn Heat có cách hoạt náo trước và giữa trận đấu hệt như cách mà các đội bóng nhà nghề Mỹ vẫn làm tại giải NBA: Đó là mời giới showbiz đến biểu diễn góp vui, hệt như một chương trình ca nhạc tạp kỹ thu nhỏ.

Chính vì vậy, dù giá vé vào xem mỗi trận đấu của Sài Gòn Heat trên sân nhà chẳng hề rẻ (trung bình 200.000 đồng/vé), nhưng khán giả vẫn đến rất đông. Điều chưa từng xảy ra trong lịch sử bóng rổ Việt Nam. Thậm chí, Sài Gòn Heat giờ còn nổi tiếng đến mức một số trận đấu trên sân nhà của đội này còn được truyền hình trực tiếp trên các kênh thể thao nổi tiếng ESPN và Star Sport. Nếu chỉ nói riêng về sức lan tỏa và tốc độ của sự nổi tiếng, Sài Gòn Heat hiện đứng số 1, vượt lên trên cả những đội bóng đá ở giải chuyên nghiệp Việt Nam.

Dĩ nhiên, còn quá sớm để nói rằng Sài Gòn Heat sẽ trường tồn cùng thời gian. Nhưng ban đầu đội bóng rổ này đã làm được điều cần làm, đó là tạo được chỗ đứng nhất định trong lòng người hâm mộ, trước khi xây dựng các bước đi tiếp theo.

Dẫu sao thì bước đầu đội bóng này cũng đã làm hơn được các CLB bóng đá ở khía cạnh tạo ra nguồn thu: Sài Gòn Heat đã có tiền từ nguồn thu bán vé, tiền bản quyền truyền hình (được ESPN và Star Sport phát sóng), tiền kinh doanh các sản phẩm gắn với thương hiệu của đội bóng… Thậm chí, nhiều người còn nói đùa rằng nếu chỉ tính chuyện gây sức hút và kinh doanh, có khi các ông chủ làm bóng đá phải nhìn sang bóng rổ. 

MẠNH KHỞI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Các cầu thủ Việt Nam tập trên sân thi đấu Dushanbe

Đội tuyển nữ Việt Nam và mục tiêu thắng đậm Maldives

Vòng loại Asian Cup nữ 2022 sẽ chính thức khởi tranh vào tối 23-9 tại Dushanbe (Tajikistan). Đối thủ trong trận ra quân của đội tuyển Việt Nam là Maldives, được xem là khá nhẹ nhàng với mục tiêu giành chiến thắng của các nhà ĐKVĐ Đông Nam Á.

Bóng đá quốc tế

Quần vợt

Đội tuyển châu Âu vs Đội tuyển Thế giới ở Laver Cup 2021

Laver Cup: Vì Tuyển châu Âu, Stefanos Tsitsipas và Alexander Zverev phải nhìn về một hướng…

Stefanos Tsitsipas và Alexander Zverev, 2/3 tay vợt tiêu biểu nhất của lứa “Next Gen” sẽ chạm mặt nhau lần đầu tiên sau những lùm xùm “vào nhà vệ sinh quá nhiều lần” của tay vợt người Hy Lạp  gần đây. Họ sẽ phải nhìn về một hướng nếu như muốn đưa Đội tuyển châu Âu nối tiếp truyền thống “toàn thắng” trước Đội tuyển Thế giới ở Laver Cup, điều mà các “tiền bối đàn anh” Roger Federer - Rafael Nadal - Novak Djokovic đã từng làm rất tốt…

Các môn khác