Sự thật khắc nghiệt


Bóng đá Việt Nam cuối tuần qua có 2 chuyện đáng buồn. Thứ nhất, đó là sai lầm của trọng tài trên sân Bình Dương ở một vòng đấu có đến 4 chiếc thẻ đỏ. Thứ hai, là chuyện HA.GL thua liên tiếp 2 trận với các tỷ số rất đậm.

Nói là buồn bởi vì chúng ta vừa có một thành tích tại Asiad 2018 thành công, duy trì được vị trí của một á quân U23 châu Á đã có hồi đầu năm, tuy nhiên khi quay lại với thực trạng hiện nay của nền bóng đá thì tương lai có vẻ lại không có nhiều triển vọng.

Lấy câu chuyện của HA.GL làm ví dụ. Sau 22 vòng đấu V-League, đội bóng phố Núi chỉ mới có 7 chiến thắng và được 27 điểm. Các con số này chỉ tốt hơn mùa giải 2015, tức là thời điểm lứa Công Phượng, Văn Toàn được thi đấu chuyên nghiệp. Cho dù hiện nay V-League vẫn còn 4 vòng đấu nữa nhưng sau 2 thất bại vừa qua thì khó có khả năng HA.GL sẽ có thêm nhiều trận thắng và điểm số. Dựa vào các con số thống kê tính đến thời điểm này thì điều duy nhất có tiến bộ đó là HA.GL… thua ít hơn, khi hiện mới nhận có… 9 thất bại so với con số 14 ở 3 mùa trước đó. 

Điều đáng nói là năm nay HA.GL có đủ các nhân tố xuất sắc của mình, cũng như vẫn duy trì được số lượng 5-7 cầu thủ trong đội tuyển quốc gia U23. Về lý thuyết, họ lẽ ra phải mạnh hơn nhiều so với 4 năm trước nhưng thành tích của HA.GL vẫn không hề nhích lên một chút nào. 1 năm, 2 năm thì còn có thể giải thích là do yếu về kinh nghiệm nhưng với HA.GL hiện nay, nếu không tiến bộ thì rõ ràng họ đã đạt đến giới hạn, đồng nghĩa với việc dậm chân tại chỗ hoặc… thụt lùi. Thực tế cũng cho thấy dù duy trì đều đặn số lượng tuyển thủ quốc gia nhưng “quân” của HA.GL đang bắt đầu làm quen nhiều hơn với băng ghế dự bị tại Asiad vừa qua. 

Chuyện buồn thứ 2, là vấn đề trọng tài ở V-League. Ông Trần Văn Lập, người “quên” rút thẻ ở trận Bình Dương - Than Quảng Ninh vừa qua cũng đã từng “bẻ còi” ở mùa trước, cũng như từng mắc ít nhất 2 sai lầm khác dù không trầm trọng bằng. Rõ ràng trọng tài này không đủ năng lực để cầm còi tại V-League nhưng vẫn được tín nhiệm. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng dễ thấy nhất vẫn là sự thiếu hụt trọng tài giỏi ở bóng đá Việt Nam. Nó khiến những người chưa chắc đủ chuẩn để thổi hạng nhất vẫn đường hoàng cầm còi tại V-League rồi mắc sai lầm nghiêm trọng. Treo còi trọng tài thì dễ, nhưng để tình trạng như vậy xảy ra thì đừng hy vọng chất lượng và sự hấp dẫn của V-League sẽ được cải thiện. Mà nếu V-League không thay đổi thì làm sao có hy vọng bóng đá Việt Nam sẽ được nâng tầm ở cấp đội đội tuyển?

Đấy chính là sự thật khắc nghiệt của bóng đá Việt Nam. Chúng ta cứ mãi “lâng lâng” với các thành tích của đội tuyển U23 dưới quyền HLV Park Hang-seo, rồi tin rằng đội tuyển trẻ đó sẽ tiếp tục chơi thành công ở AFF Cup, Asian Cup… như một chuyện đương nhiên. Nhưng thực tế năng lực cầu thủ của mình có giới hạn, chất lượng của giải vô địch quốc gia hãy còn rất thấp. Không thể có chuyện những cầu thủ như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn… không đủ sức giúp CLB có thành tích tốt ở trong nước nhưng lại có thể chơi ở “đẳng cấp châu Á” khi đá ở đội tuyển quốc gia. Không thể có chuyện một giải đấu mà năm nào cũng xảy ra tranh cãi về trọng tài lại có nhiều trận đấu ở trình độ cao để sản sinh được nhiều cầu thủ giỏi cho đội tuyển. 

Đừng quên rằng “không thể xây nhà từ nóc”. 

Tin cùng chuyên mục