Mutua Madrid Open 2017:

Sự giả tạo của Murray

Murray đang cảm thấy rất nhiều áp lực. Lần trả lời phỏng vấn kiểu giả tạo trên Marca hồi đầu tuần, hoặc chỉ là chiêu đánh lạc hướng dư luận, hoặc là do anh không lường trước những gì sẽ xảy ra...
Andy Murray đã để thua trận đấu mới nhất trong mùa giải đầy biến cố năm nay. Tay vợt số 1 thế giới vừa mới thúc thủ với điểm số rất dễ dàng 3-6 và 3-6 trước tay vợt trẻ người Croatia – Borna Coric – ngay ở vòng 3 của giải đấu Mutua Marid Open (Madrid Masters) 2017.
Tính đến thời điểm này, trong giai đoạn 5 tháng rưỡi đầu mùa giải năm nay, Murray đã để thua đến 6 trận đấu và mới chỉ giành được vỏn vẹn 1 danh hiệu (ngôi vô địch Dubai Championships). Đây là thành tích rất tệ hại với “Nhà vua ATP”, là một giai đoạn rất đáng lo, ngay cả trong quá khứ lẫn ở hiện tại. Nhưng hồi đầu tuần này, trên tờ Marca, Murray đã cố nói lạc quan rằng, anh đang “không bị chút áp lực nào”. Quan điểm đó, hoặc là quá cường điệu, hoặc là quá giả tạo, xét về những gì mà Murray đang phải đối mặt trên cương vị “Nhà vua ATP”.
Murray đương nhiên có những lý lẽ của riêng mình. Trên bảng điểm xếp hạng của ATP tính cho đến trước khi Madrid Masters khởi tranh, anh đang có 11.270 điểm, vượt hơn Novak Djokovic đến 4.185 điểm. Đó là một khoảng cách “cực kỳ an toàn”, cho đến trước khi Wimbledon khởi tranh. Và nên nhớ, ở Madrid Masters, Djokovic với tư cách là nhà đương kim vô địch sẽ phải đối mặt với áp lực bảo vệ đến 1.000 điểm. Trước mắt, ngôi vị số 1 thế giới của Murray sẽ không bị đe dọa, dù anh sẽ mất đến 510 điểm ngay sau khi giải đấu tại La Caja Magica này kết thúc (ở giải đấu hồi năm ngoái, Murray đã lọt đến tận trận đấu chung kết, anh thúc thủ trước Djokovic, nhận ngôi Á quân và nhận được 600 điểm thưởng, còn ở giải đấu năm nay, với thành tích bị loại ở vòng 3, Murray sẽ chỉ có được 90 điểm thưởng). Vậy nên, Murray “đang an toàn”.
Sự giả tạo của Murray ảnh 1 Andy Murray phờ phạc và lo lắng sau trận thua Borna Coric, anh không bị áp lực ư?
Murray nghĩ rằng, anh đang có một trạng thái tâm lý đúng đắn để đương đầu với áp lực: “Tôi đang rất hạnh phúc. Nếu đó là thứ gì đó xảy ra khi tôi trẻ hơn hoặc có ít kinh nghiệm hơn, tôi sẽ cảm thấy áp lực rất nhiều. Nhưng tôi đã lăn lộn trong làng quần vợt chuyên nghiệp thế giới này suốt 12 năm qua. Và giờ đây, tôi đang có một gia đình… Tôi sẽ không phải băn khoăn đến việc trở thành tay vợt số 1 thế giới hay đăng quang ở tất cả những giải đấu mà tôi đăng ký tham gia. Tôi đang rất hạnh phúc ở ngoài sân đấu, và sẽ cố gắng duy trì như vậy càng lâu càng tốt. Mùa giải năm nay, tính cho đến thời điểm này, không tốt như những gì mà tôi mong muốn. Nhưng tôi biết, nếu tôi muốn trụ vững ở ngoài sân đấu, tôi phải cải thiện bản thân mình!”.
Murray đã trải qua mùa giải 2016 rực rỡ nhất trong sự nghiệp, nơi anh thắng 9 danh hiệu và giành ngôi số 1 thế giới từ tay của Djokovic một cách xứng đáng. Chưa hết, mùa giải 2016 cũng là năm anh chào đón một sự kiện vô cùng trọng đại trong cuộc đời – trở thành cha của cô con gái Sophia. Trở thành cha là một điều rất đặc biệt, nhưng rốt cuộc, nó lại trở thành lý do để Murray biện minh cho những thất bại của mình. “Xét về cơ bản, điểu này đã thay đổi nhân sinh quan, thế giới quan với quần vợt của tôi. Theo một cách rất tốt. Tôi đã không còn giận dữ về những trận thua, bởi vì gia đình… quan trọng hơn điều đó. Và tôi đang càng lúc càng cảm thấy hào hứng hơn với cô con gái của mình, thay vì cứ lo lắng với những khoảnh khắc trong quần vợt. Cương vị làm cha đã mang đến sự kiên định cho tôi. Chúng tôi quyết định sẽ có thật nhiều con cái. Trải nghiệm làm cha mẹ đầu tiên là rất tuyệt vời và chúng tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều trải nghiệm mới”, Murray cho biết như vậy trước khi Madrid Masters khởi tranh.
Quan điểm này của Murray nghe… quen quen. Thực chất, nó chẳng khác gì “sự cóp nhặt” từ những biện minh mà Djokovic đưa ra sau hàng loạt kết quả đáng thất vọng của  anh này từ nửa cuối mùa giải năm ngoái cho đến nửa đầu mùa giải năm nay. Tay vợt cựu số 1 thế giới người Serbia nhiều lần đăng đàn ngụ ý rằng, quần vợt không còn là ưu tiên hàng đầu của anh khi anh đã có gia đình, đã được làm cha, và do vậy, những kết quả không như ý đã đến. Nhưng trong thế giới quần vợt này, đâu chỉ có mỗi mình Murray và Djokovic được làm cha? Roger Federer thậm chí có đến 4 đứa con, là 2 cặp song sinh dễ thương, và anh này thậm chí vẫn tách bạch rạch ròi giữa việc làm cha và bước ra sân đấu làm một tay vợt chuyên nghiệp. Làm cha tốt, nhưng chơi bóng vẫn hay, đó mới là vấn đề. Còn vì làm cha mà chơi bóng dở đi thì…
Murray đang cảm thấy rất nhiều áp lực. Lần trả lời phỏng vấn kiểu giả tạo trên Marca hồi đầu tuần, hoặc chỉ là chiêu đánh lạc hướng dư luận, hoặc là do anh không lường trước những gì sẽ xảy ra với anh ở Madrid Masters. Trong buổi họp báo sau trận thua Coric, người ta thấy anh trả lời những câu hỏi của phóng viên trong dáng điệu bần thần. Đó là vẻ mặt của một người đang mệt mỏi với áp lực chứ không phải “không cảm thấy áp lực nào”. Và nếu những trận thua vẫn tiếp tục tiếp diễn, nếu Murray đánh mất ngôi số 1 thế giới tại Wimbledon? Sẽ có cả một hệ quả xấu xảy ra và khi đó, thật khó nghe khi lại mang “cương vị làm cha” ra biện minh cho một thất vọng trong tư cách của một tay vợt chuyên nghiệp. Đừng khiến mình trở thành tay vợt số 1 thế giới tệ nhất trong nhiều năm trở lại đây, Murray à!

Tin cùng chuyên mục