St.Petersburg Ladies’ Trophy: Người Nga vô địch thủ ở giải đấu “Mỹ nhân” Kasatkina đăng quang

St.Petersburg Ladies’ Trophy 2021 là giải đấu kỳ lạ nhất trong lịch sử WTA Tour. Giải đấu chứng kiến ưu thế áp đảo của các tay vợt nữ chủ nhà Nga, khi họ thắng trong tất cả các trận đấu đối đầu với những đối thủ ngoại quốc. Không chỉ vậy, có đến 7/8 tay vợt nữ người Nga lọt đến tứ kết và bán kết là sự hiện diện của cả 4 tay vợt toàn chủ nhà - vòng bán kết toàn Nga. “Mỹ nhân” Daria Kasatkina sau đó đã lên ngôi vô địch…

Kasatkina vô địch St.Petersburg Ladies' Trophy
Kasatkina vô địch St.Petersburg Ladies' Trophy

Điểm qua chiến thắng áp đảo của chủ nhà trước những đối thủ ngoại quốc

 _Ở vòng 1: Margarita Gasparyan (hưởng suất wild-card) thắng Kristina Mladenovic (Pháp) 6-7 (1-7), 6-1, 6-1; Vera Zvonareva (cũng hưởng suất wild-card) thắng Arina Rodionova (Australia) 6-1 và 6-3; Anastasia Gasanova thắng Katarina Kavatska (Ukraine) 6-2, 6-7 (6-8), 7-5; Anastasia Pavlyuchenkova thắng Cagla Buyucakcay (Thổ Nhĩ Kỳ); Daria Kasatkina đã thắng Clara Tauson (Đan Mạch) 6-4, 7-6 (7-0)

_Ở vòng 2: Ekaterina Alexandrova thắng Tereza Martincova (của CH Czech) 6-3, 6-4; Gasparyan thắng Katerina Siniakova (cũng của CH Czech) 6-4, 6-4; Vera thắng Fiona Ferro (Pháp) 6-7 (6-8), 7-5, 7-6 (7-2); Svetlana Kuznetsova (từng vô địch US Open 2004 và French Open 2009) thắng Xin Wang (Trung Quốc) 6-1, 7-5; Kasatkina thắng Aliaksandr Sasnovich (Belarus) 5-7, 6-3, 7-6 (7-2)

_Ở tứ kết: Kuznetsova thắng Jaqueline Cristian (Romania) 6-7 (5-7), 6-3, 6-3...
St.Petersburg Ladies’ Trophy: Người Nga vô địch thủ ở giải đấu “Mỹ nhân” Kasatkina đăng quang ảnh 1 Ekaterina Alexandrova trong trận thắng đối thủ ngoại quốc Tereza Martincova
Tất nhiên, các kết quả trên đây không tính đến những chiến thắng của người Nga khi đối diện… với chính những người Nga. Ví dụ như ở vòng 1, Kamilla Rakhimova và Daria Mishina (cũng hưởng suất wild-card) đã phải loại nhau; hay Gasanova đấu với Pavlyuchenkova ở vòng 2; và ở tứ kết có đến 3 cặp đấu toàn Nga lọc ra 3 người mạnh hơn để lọt vào vòng bán kết; ở bán kết là các cuộc “nội chiến” Kasatkina - Kuznetsova, Gasparyan - Vera.

Cuộc đối đầu giữa 2 thế hệ “Cựu – Tân”: Kuznetsova (35 tuổi)/Vera (36 tuổi) với Gasparyan (26 tuổi)/Kasatkina (23 tuổi) đã kết thúc với phần thắng nghiêng về các tay vợt trẻ trung. Gasparyan loại Vera với điểm số 6-3, 7-6 (11-9), còn Kasatkina thắng Kuznetsova với điểm số 1-6, 6-0, 6-2. Để rồi, ở trong trận đấu chung kết, “Mỹ nhân” Kasatkina đã thắng đối thủ đồng hương khi mà Gasparyan buộc phải bỏ cuộc ở ván 2, lúc điểm số đang là 6-3, 2-1 nghiêng về phía Kasatkina.

St.Petersburg Ladies’ Trophy: Người Nga vô địch thủ ở giải đấu “Mỹ nhân” Kasatkina đăng quang ảnh 2 Vera Zvonareva ở St.Petersburg
Đây chính là danh hiệu thứ 2 trong mùa này của “Mỹ nhân” Kasatkina. Trước đó, cô nàng 23 tuổi có quê ở Tolyatti cũng đã đăng quang tại Philipp Island Trophy sau khi ngược dòng đánh bại Marie Bouzkova (CH Czech) 4-6, 6-2 và 6-2 trong trận chung kết. Kasatkina đang hồi sinh mãnh liệt sau 2 mùa giải cực kỳ khủng hoảng.

Tay vợt từng vươn đến “đỉnh cao danh vọng” hồi năm 2018 khi lọt đến chung kết của Indian Wells (để thua Naomi Osaka, khi đó vẫn còn “vô danh”, nhưng cả 2 đều đại diện cho “làn sóng tuổi 20” đầy sức cống, để rồi giờ đây Osaka đã thăng hoa với 4 danh hiệu Grand Slam, còn tay vợt Nga vẫn “lận đận, long đong”) đã khởi đầu mùa giải 2019 với vị trí thuộc tốp 10 thế giới. Tuy vậy, cô đã để thua 4 trận liên tiếp đầu mùa, và kết thúc mùa giải với thành tích “thảm họa”: để thua 21/34 trận đấu (chiếm tỷ lệ lên đến 72%), rơi xuống vị trí 70 trên bảng điểm WTA.

Cuối mùa giải 2019, Kasatkina đã phải chữa bệnh với bác sĩ tâm lý vì cô bị khủng hoảng tinh thần trầm trọng. Thế nhưng, cô vẫn chật vật với phong độ của mình trong suốt năm 2020, với hàng loạt trận thua, cô kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 72 trên bảng điểm của WTA. Dù vậy, cô vẫn tiếp tục trị liệu tâm lý và giờ đây, đến đầu năm 2021, mọi thứ hầu như đã ổn.

Kasatkina kể lại về quá trình điều trị tâm lý của mình: “Bác sĩ tâm lý dạy tôi biết rằng, cuộc đời là một chuyến đi dài dọc theo con đường, và tất cả những mục tiêu của tôi, chẳng hạn như giành danh hiệu Grand Slam, nó như rào cản căng ngang đường đi. Nếu tôi đạt được mục tiêu của mình, cũng là khi tôi đâm xe vào chướng ngại, xe sẽ vỡ tung thành từng mảnh. Chúng ta cần phải hiểu rằng, địa điểm của chiến thắng không phải nằm giữa đường đi, mà là bên cạnh đường đi. Có những bến đỗ bên cạnh đường đi đó, bạn muốn dừng lại, khi thật sự hiệu quả, bạn sẽ dừng lại được, nếu không, hãy tiếp tục đi đến trạm dừng kế tiếp của mình. Trong mấy năm qua, tôi đã luôn suy nghĩ về điều đó. Nó không đơn giản chỉ là như vậy”.

Giờ đây, một Kasatkina có đầu óc thông thoáng hơn, thoải mái hơn, tay chân nhanh nhẹn hơn, và sở hữu những miếng đánh hóc hiểm hơn, đã thật sự thành công, tìm lại được chính bản thân mình, khi vừa thắng 2/4 danh hiệu trong cả sự nghiệp, và biết đâu đó, cô sẽ lại có cơ hội hội ngộ cùng “Nữ hoàng” Osaka trong một trận chung kết đình đám thì sao?

St.Petersburg Ladies’ Trophy: Người Nga vô địch thủ ở giải đấu “Mỹ nhân” Kasatkina đăng quang ảnh 3 Kasatkina hiện đã thoải mái đầu óc và tinh thần, đang chơi thăng hoa

Tin cùng chuyên mục