Stefanos Tsitsipas: Từ “Nhất đại thiên kiêu” trở thành trò cười thiên hạ!

Đương kim Á quân Roland Garros - Stefanos Tsitsipas - bị loại ngay ở trận đầu tiên tại Wimbledon 2021, khi để thua Frances Tiafoe (Mỹ) với điểm số 4-6, 4-6, 3-6. Đây là bất ngờ lớn nhất diễn ra trong ngày thi đấu đầu tiên tại All England Club năm nay. Đáng buồn thay, khi một tay vợt tưởng chừng sẽ trở thành “Nhất đại thiên kiêu”, giờ đây thành “trò cười thiên hạ”.

Tsitsipas để thua Tiafoe
Tsitsipas để thua Tiafoe

Khi Tsitsipas hoàn tất ván thứ 2 chống lại Novak Djokovic trong trận đấu chung kết Roland Garros - French Open 2021, anh gần như đã “một bước lên đến trời”. Chàng trai trẻ quê ở Athens, lúc đó, chỉ còn cách vị trí “Nhất đại thiên kiêu” (hay “Next Gen Đệ nhất nhân” đúng… 1 ván thắng nữa). Tuy vậy, chẳng có thêm ván thắng nào cả. Tất cả chỉ là thất vọng, khi anh phải đối mặt với cuộc lội ngược dòng lịch sử đến từ “Nhà Vua ATP”, để rồi trở thành “Bại tướng”!

Trong suốt mùa giải sân đất nện, người ta bàn đến Tsitsipas rất nhiều. Sau khi anh đánh bại tay vợt người Nga Andrey Rublev để đăng quang ngôi vô địch Monte Carlo Masters, người ta tin anh chính là “Thiên kiêu”, là lứa “Next Gen” duy nhất dám thách thức “Vua sân đất nện” Rafael Nadal và cả Djokovic trên mặt sân đỏ quạch đầy bụi.

Để rồi khi anh đẩy chính Nadal vào thế tựa lưng sát tường, phải dùng mọi chiêu trò và cách thức để thủ thắng anh ở trong trận đấu chung kết của giải Barcelona Open, người ta đã tin rằng, chỉ có anh mới có đủ năng lực đánh bại Nadal tại “Linh vực” Roland Garros, trở thành “Nhất đại thiên kiêu” chân chính trên mặt sân đất nện…

Nhưng đó chỉ là những gì người ta, những người mơ mộng nhất luôn muốn chứng kiến một thế hệ “Thiên kiêu” mới, đủ mạnh để vươn mình nghênh đón và thách thức “Bộ 3 Titan”, cố gắng mường tượng ra. Thực tế chẳng phải là như vậy. Thậm chí, chẳng có chút nào như vậy. Djokovic loại Nadal. Djokovic thua trước Tsitsipas 2 ván đấu trong trận chung kết. Rồi Djokovic hủy diệt Tsitsipas trong 3 ván đấu còn lại, đó là chiến thắng “hủy hoại lòng tin” của anh này.

Rồi giờ đây, từ vị thế “Nhất đại thiên kiêu” nếu trở thành “Next Gen” đầu tiên đăng quang ở trên mặt sân đất nện, Tsitsipas “rơi bịch” xuống đất khi trở thành một trong những tay vợt tệ hại nhất tại Grand Slam trên mặt sân cỏ ở London, khi bị loại ngay ở vòng đấu mở màn, và để thua sau 3 ván trắng.

Ngay trong cái ngày mà Wimbledon đưa anh vào “1 trong số 5 câu chuyện đáng chú ý nhất trong ngày thi đấu đầu tiên”: “Chuyến hành trình của Đương kim Á quân Roland Garros để trở thành Nhà vô địch đơn nam Grand Slam trẻ nhất trong lịch sử kể từ năm 2009 đã bắt đầu...”, trận thua tan nát trước Tiafoe khác gì “Trò cười số 1 trong thiên hạ” (??).

Hãy nghe những kiến giải của tay vợt nhiều khả năng sẽ trở thành Cựu Á quân Roland Garros mùa giải sau: “Đương nhiên, việc thiếu tập luyện giữ vai trò rất lớn trong trận thua của tôi ngày hôm nay. Ở giữa ván 3, tôi mới bắt đầu cảm nhận được trận đấu, bắt đầu thúc ép bản thân tốt hơn và bắt đầu có cảm giác bóng tốt hơn".

"Tôi không muốn để thua trận đấu, nhưng phải thừa nhận đối thủ của tôi đã chơi tốt, còn tôi không đạt được đẳng cấp mà mình mong muốn trong ngày hôm nay. Tôi không thể trình diễn thứ gì tốt hơn ngoài những thứ mà tôi đã thể hiện. Và như thế là, trận đấu đã phải kết thúc với kết quả đối thủ của tôi chiếm được ưu thế áp đảo”.

“Có lẽ, tôi nên tham gia thi đấu ngay tuần lễ trước Wimbledon. Ở Mallorca hay là ở Eastbourne gì đó. Tôi cũng không biết nữa. Bất cứ giải đấu nào giúp tôi có được trạng thái tốt nhất trên mặt sân cỏ, để chuẩn bị tốt cho lối chơi ở đây (ban đầu, Tsitsipas có lịch thi đấu ở giải Halle Open, nhưng anh đã rút lui vì bà mất)"

"Hôm nay, tôi có một kế hoạch B. Khi trận đấu diễn ra, tôi phát hiện rằng những thứ đó có thể giúp cho tôi. Nhưng mọi thứ đã là quá trễ khi bạn thua 0-2 sau 2 ván (anh nên nói điều này với… Djokovic). Đương nhiên, tôi muốn trận đấu bắt đầu lại từ ván 3, nhưng cuối cùng, vẫn là lỗi tôi khi không tìm ra thứ cần tìm ở cuối trận…”.

“Dù động lực của tôi không ở mức cao nhất, tôi cũng không thể chơi nghèo nàn đến vậy. Một lần nữa, tôi tin rằng tôi có thứ gì đó cần thiết để thi đấu trên mặt sân cỏ. Tôi không có đủ số trận đấu cần thiết. Và sự chuyển đổi mặt sân thi đấu, từ mặt sân đất nện sang mặt sân cỏ, là thứ khó khăn nhất trong môn thể thao của chúng ta, theo quan điểm của tôi"

"Tôi đã thất bại trong việc thích nghi. Nó đòi hỏi cần phải xây dựng lại lối chơi, có suy nghĩ khác đi. Bạn không thể chỉ chơi phòng nhự trên mặt sân cỏ. Nó sẽ khiến lối đánh của bạn kém tác dụng. Tôi thật sự nghĩ rằng, nếu tôi chơi trên mặt sân này nhiều hơn, thì tôi đã có thể trình diễn tốt hơn nữa”.

Khi Tsitsipas thúc thủ trước Nadal, rồi sau đó là Djokovic, trong những trận đấu trọng yếu nhất, những trận đấu chung kết, người ta nói đó là do anh, do các “Thiên kiêu”, các “Next Gen” không thể thoát khỏi bóng áp lực từ các Titan. Nhưng với trận thua ở đây, đó chỉ do bởi chính bản thân của Tsitsipas, không chuẩn bị tốt và thất bại thì ước rằng mình đã chuẩn bị theo một cách khác.

Khi mà vị “Thiên kiêu” Tsitsipas, thậm chí các “Next Gen”, vẫn chưa thật sự trân trọng chính bản thân mình, tìm cách đánh bại chính bản thân mình, họ vẫn sẽ còn thua các Titan và thật là chuyện cả thiên hạ bật cười khi họ cứ thế, đơn giản nghĩ là sẽ thắng các gã trai huyền thoại, đơn giản vào một ngày nào đó...

Tin cùng chuyên mục