Stefanos Tsitsipas: Lên đỉnh Monte Carlo Masters, nhưng đây chỉ là khởi đầu

Đánh bại Andrey Rublev một cách quá thuyết phục với điểm số 6-3, 6-3 ở trong trận chung kết Monte Carlo Masters 2021, “Anh hùng thành Athens” Stefanos Tsitsipas đã “cụ thể hóa” địa vị Next Gen của mình - bằng một danh hiệu lớn thật sự. Giờ đây, nói đến tên anh, người ta không còn ngần ngại nghĩ về một tay vợt không biết thắng ở những thời khắc quan trọng. Nhưng với Tsitsipas, tất cả chỉ là khởi đầu!

Tsitsipas hôn chiếc cúp vô địch Monte Carlo Masters
Tsitsipas hôn chiếc cúp vô địch Monte Carlo Masters

Tsitsipas đã “hủy diệt” Rublev, tay vợt đang có phong độ rực lửa nhất trong giai đoạn khởi đầu mùa giải năm nay, bằng chiến thắng diễn ra chỉ sau 71 phút thi đấu. Như vậy, xuyên suốt Masters 1.000 đầu tiên trên mặt sân đất nện của mùa giải năm nay, chàng trai quê ở thành phố Athens không tốn 1 ván đấu nào, thậm chí, anh cũng chỉ phải đánh thắng 9/10 ván đấu (do có một đối thủ của anh bỏ cuộc ngay sau ván đấu đầu tiên…).

Có thể kể về các lý do khiến cho Tsitsipas giành được chiến thắng còn Rublev đã để thua trận ở trong đấu quan trọng này:

1-Rublev không đạt được trạng thái cao nhất như khi anh này đối đầu với “2 chuyên gia sân đất nện người Tây Ban Nha” là Roberto Bautista Agut và đặc biệt là Rafael Nadal (tay vợt sở hữu 11 danh hiệu ở CLB Đồng quê Monte Carlo).

2-Rublev thiếu tốc độ trong các pha đeo bám theo bóng, và cũng chính bởi vì như vậy, khả năng phòng ngự chủ động, thứ anh đã “tra tấn” Nadal, không còn được phát huy hiệu quả như kỳ vọng thông thường.

3-Tsitsipas chơi một trận đấu gần như là hoàn hảo, và có thể nói đây là trận đấu hay nhất trong sự nghiệp của tay vợt 22 tuổi người Hy Lạp. Các cú thuận tay đầy uy lực của Tsitsipas tạo ra sự khác biệt hoàn toàn và do Rublev không thể phòng ngự chủ động, anh này đã không thể khóa được các cú thuận tay của Tsitsipas như những gì anh đã làm với các cú thuận tay của Bautista, của Nadal. Hệ quả là, Tsitsipas thường xuyên dấn sâu phía bên phải với những cú đánh nặng ký gây ra nhiều vấn đề cho đối thủ người Nga.

4-Những pha tấn công của Tsitsipas kéo Rublev phải căng người suốt chiều rộng sân đấu, anh cũng thường xuyên thay đổi phương hướng tấn công khiến Rublev di chuyển rất nhiều, nhưng không hiệu quả.

5-Ngay cả khi ở trong tư thế phòng thủ, Tsitsipas cũng luôn tìm ra cơ hội để xoay chuyển vị thế nhờ vào đôi chân mạnh mẽ và đẩy trả bóng vào những thế khó dành cho đối thủ.

6-Mặt sân cũng đã hỗ trợ rất nhiều cho lối chơi của Tsitsipas. Với các tình huống trả giao bóng, đặc biệt khi trả giao bóng 2, Tsitsipas thắng 2/3 điểm số do anh luôn có thời gian chạy, lùi sâu, trả giao bóng mạnh mẽ.

7-Chính bản thân của Tsitsipas cũng cầm giao bóng rất tốt. Anh chỉ cho đối thủ 2 cơ hội thắng break-point trong suốt trận đấu. Ngoài ra, không có gì thêm…

8-Tsitsipas đã thật sự tập trung khi hướng đến danh hiệu Masters 1.000 đầu tay ở trong sự nghiệp. Đó là màn trình diễn lên đỉnh, màn trình diễn của một nhà vô địch, trong khi Rublev cho thấy anh này chưa sẵn sàng cho một danh hiệu ấn tượng như thế này.

Stefanos Tsitsipas: Lên đỉnh Monte Carlo Masters, nhưng đây chỉ là khởi đầu ảnh 1 Tsitsipas chia sẻ niềm vui cùng gia đình
Tuy nhiên, với Tsitsipas, tất cả mới chỉ là “bắt đầu”! Tsitsipas nói khi chứng kiến bản thân vươn lên vị trí số 1 trên bảng điểm xếp hạng của năm (“Singles Race to Turin” - căn cứ để lựa chọn 8 tay vợt tham dự giải “Bát đại cao thủ” ở cuối mùa giải): “Thật là tuyệt vời. Nhưng đây mới chỉ là bắt đầu. Chúng tôi vẫn còn rất nhiều món quần vợt để chơi trong mùa giải năm nay. Thật tuyệt vời khi trở thành người dẫn đầu. Tuy vậy, tôi sẽ cố gắng không nghĩ nhiều về nó, vì phía trước bản thân tôi vẫn còn rất nhiều giải đấu. Tôi sẽ cố hiệu chỉnh lại, tái tập trung. Sự chú ý bay giờ là hướng đến Barcelona Open. Cơ thể của tôi có cảm giác rất tốt. Đó là dấu hiệu tốt”.

“Bất cứ thứ gì phải xảy ra đã xảy ra. Tôi đã nâng cấp lối chơi của mình, mang đến thứ quần vợt hay. Tôi không thấy có bất kỳ lý do nào mà tôi phải rời khỏi nơi đây mà không có chiếc cúp vô địch. Tôi cảm thấy tôi xứng đáng. Sẽ có nhiều cơ hội để chứng thực bản thân như thế này trong tương lai, vì thế, tôi cần phải thể hiện sự chắc chắn của mình và tận dụng điều đó làm ưu thế”, Tsitsipas cho biết.

Tin cùng chuyên mục