Stefanos Tsitsipas lại “nổ”: Kế hoạch “phế truất” Federer, Nadal và Djokovic

Là một trong những đại biểu ưu tú nhất của lứa “Next Gen”, đặc biệt, luôn được truyền thông phương Tây “sơn phết” quá kỹ lưỡng, đôi khi có vẻ ngoài bóng bẩy hơn cả thực tế ở bên trong, Stefanos Tsitsipas từng rất vài lần tuyên bố rằng, đã đến lúc để lứa “Next Gen” quật khởi, đánh bại “bộ 3 Titan”. Khi đang tham dự Zhuhai Championships, Tsitsipas lại nói đến điều này…

Stefanos Tsitsipas trong buổi họp báo ở Zhuhai Championships
Stefanos Tsitsipas trong buổi họp báo ở Zhuhai Championships

Nói gì thì nói, thì cũng phải công nhận, mùa giải 2019 là một mùa giải thăng hoa của “Chiến binh thành Athens”. Tay vợt 21 tuổi người Hy Lạp đã lọt đến tận trận đấu bán kết ở Australian Open hồi đầu mùa sau khi đánh bại Roger Federer ở vòng 4, đăng quang ngôi vô địch giải Open 13 Provence (Marseille, Pháp) với 4 trận toàn thắng và lọt đến chung kết Dubai Championships, trước khi bị Federer “báo thù”. Với thành tích này, Tsitsipas đã leo lên tốp 5 thế giới, thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp chơi bóng chuyên nghiệp 3 năm tuổi của anh (kể từ năm 2016).

Sau đó, “Chiến binh thành Athens” vẫn tiếp tục chơi rất khởi sắc ở mùa giải sân đất nện - đăng quang ở Estoril Open (Bồ Đào Nha) với 4 trận toàn thắng, đánh bại Fernando Verdasco, rồi cả Alexander Zverev lẫn Rafael Nadal để lọt đến chung kết Madrid Masters trước khi phải thúc thủ trước Novak Djokovic, lọt đến bán kết Rome Masters và chỉ để thua Nadal, lọt đến vòng 4 của Roland Garros. Ở thời điểm đó, hững thành tích này đã mang lại sự “ảo tưởng” cho tay vợt sinh năm 1998 đang cư trú tại Monte Carlo (Monaco). Anh nghĩ đã có thể chạm tay vào các Titan.

Ngay trước Wimbledon khởi tranh, Tsitsipas mạnh miệng tuyên bố, với ngụ ý cho biết, đây sẽ là thời của “Next Gen”, đã đến lúc anh và các đại biểu trẻ trung giàu tiềm năng phải lật đổ sự thống trị của các Titan ở đấu trường Grand Slam đình đám. Nhưng các Titan còn chưa kịp “động tay động chân”, Tsitsipas và “Next Gen” đã rơi rụng lả tả ở Wimbledon. Tsitsipas bị Thomas Fabbiano loại ngay ở vòng 1, sau trận đấu dài 5 ván đấu. Các “Next Gen” được “sơn phết” đậm nét khác, như là Dominic Thiem, Zverev, rồi Nick Kyrgios (bị chính Nadal đả bại) cũng thua tan nát, khiến vòng tứ kết giải đấu tại All England Club diễn ra mà không có “Next Gen” nào.

Tsitsipas “nổ” vang trời sau đó tiếp tục trả giá và chơi rất tệ ở giai đoạn nửa sau mùa giải sân cứng - giai đoạn mùa Hè Bắc Mỹ (US Open Series). Anh này liên tục bị loại ngay ở vòng 1 ở 3 giải đấu liền kề là Rogers Cup, Cincinnati Masters và US Open, dù trước đó có lọt đến bán kết Citi Open (thua Kyrgios ở đây). Những gì mà Tsitsipas đã nói, cố “gồng mình” lên với dư luận, có vẻ không phải là đòn phép hiệu quả để thoát khỏi thế cục đang bị các Titan đè nén suốt nhiều năm qua!

Tuy vậy, anh này vẫn “chứng nào tật nấy”, lại “nổ vang trời” khi đang tham gia giải đấu Zhuhai Championships (diễn ra trên đất Trung Quốc): “Để có được thứ hạng cao hơn, chúng tôi (ám chỉ lứa “Next Gen”) phải vượt qua bọn họ (nói đến “bộ 3 Titan” là Federer, Nadal và Djokovic). Và rõ ràng, đó là một nhiệm vụ khó khăn. Nhưng chúng tôi đang làm việc, đang lên kế hoạch để thực hiện điều đó, bởi “chúng tôi”, nghĩa là những chàng trai trẻ trung. Đây là câu khẩu hiệu mà tôi rất hay dùng: “Đừng chờ đợi cơ hội, hãy tạo ra nó!”. Vì thế, tôi muốn tiến lên, và tôi không nghĩ sự chờ đợi sẽ là đúng đắn, bởi vì, kiểu như là bạn đã đầu hàng khi phải chờ đợi mất rồi!”.

“Không chờ đợi, không đầu hàng, phải vượt qua Federer, Nadal và Djokovic”, nhưng nói dễ hơn làm, và có vẻ như, căn bệnh nói nhiều hơn làm đã ảnh hưởng khá sâu sắc đến Tsitsipas trong mùa giải năm nay, khiến người ta ngờ ngợ nhìn vào anh như một phiên bản Andy Murray mới, rất thích khẩu chiến, chỉ trích và cố làm mạnh mẽ bản thân bằng những ngôn từ. Nhưng trên sân đấu, chỉ có những kẻ lỳ lợm mới dám chống lại “bộ 3 Titan”, gần đây nhất, chỉ có mỗi Daniil Medvedev dám làm như vậy.

Tin cùng chuyên mục