“Sốt”, “cháy” và giả

Nếu không tính đến trận cầu lịch sử Việt Nam - Arsenal trên sân Mỹ Đình vào tháng 7-2012 thì chuyện vé xem Cúp tứ hùng U.19 - Nutifood 2014 đã trở thành sự kiện được quan tâm nhiều nhất từ trước tới nay ở một giải đấu giao hữu.

Chuyện “sốt” vé đã được nhắc đến nhiều ngày trước khi vé được bán ra trong khi lần đầu tiên ban tổ chức cùng sân vận động Thống Nhất đã bố trí bán vé trước khi trận đấu diễn ra gần chục ngày. Đây cũng là lần đầu tiên, sức thu hút của giải đấu không chỉ nhắm vào các đội khách mời, mà quan trọng hơn cả là khán giả muốn chứng kiến các cầu thủ U.19 thi đấu trên sân nhà sau khi trình diễn lối đá đẹp mắt ở giải Đông Nam Á và châu Á vừa qua.

Phải nói thêm rằng, ban tổ chức đã quyết tâm mời những đội bóng danh tiếng như U.19 Barcelona hay U.19 Arsenal, nhưng do nhiều lý do về phía khách mời nên khán giả tạm “hài lòng” với AS Roma, Tottenham và Nhật Bản. Dù vậy, như đã nói, nhiều người không đặt nặng vấn đề mà các giải giao hữu trước hay đặt ra như chất lượng khách mời, họ có mang sang đội hình mạnh nhất không… bởi một mục đích quan trọng hơn là muốn xem U.19 Việt Nam trình diễn ra sao.

Tính lịch sử muốn nói đến là ở chỗ này, sốt vé cũng ở chỗ này. Bầu Đức của Hoàng Anh Gia Lai khi trả lời câu hỏi, liệu có buồn không nếu U.19 Việt Nam thua và xếp vị trí thấp nhất giải đấu, đã cho rằng nếu điều đó xảy ra, ông buồn thì có buồn nhưng không tiếc, bởi ông tin các cầu thủ U.19 sẽ đá hay, đá đẹp. Quả là một ông bầu biết cách chiều lòng khán giả hâm mộ!

Trong khi đó, chuyện “cháy” vé đã diễn ra ngay trong ngày đầu tiên sân Thống Nhất mở cửa bán vé. Cũng là lần đầu tiên tại sân này, vé khán đài A không được bán rộng rãi vì đã được các nhà tài trợ đặt mua sạch sẽ. Người hâm mộ đến sân chỉ có thể chen lấn mua được vé khán đài B, C, D, nhưng đó là trường hợp của những người may mắn.

Do quá nhiều yếu tố đầu tiên nên cách phân phối vé của ban tổ chức và sân chưa phù hợp lắm. Lượng vé chính thức bán ra rất ít, trong khi không khống chế số vé mỗi người được mua nên chỉ bán vèo một chút là hết. Đây là lỗ hổng quá lớn để vé chợ đen xuất hiện dày đặc bên ngoài sân.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là có hay không đường dây vé giả như lời một số phe vé trước sân trao đổi với phóng viên một tờ báo? Họ cho rằng bán vé chợ đen kiếm lời ít đồng nhưng an toàn vì bảo đảm chỗ ngồi cho khán giả, còn hơn bán vé giả nếu không may bị phát hiện thì… mất uy tín. Có lẽ đây là vấn đề không mới.

Khi chúng tôi ngồi ở khu VIP Sân vận động Mỹ Đình xem trận Việt Nam - Arsenal, trận đấu chưa kịp diễn ra thì một lượng lớn khán giả đã chen nhau đứng ngồi kín hết các khoảng trống ở khu VIP, kể cả cầu thang lên xuống. Họ có vé hay không, nếu có thì là vé gì bởi số lượng vé phát hành không thể cao hơn số ghế trên sân?

Một thành viên Ban tổ chức Cúp tứ hùng U.19 - Nutifood khi trao đổi với chúng tôi đã cho rằng ông khá đau đầu về thông tin này. Một khi ban tổ chức sân “chơi chiêu” thì không thể quản lý được. Khi đó, nguy cơ mất an toàn xảy ra bởi một lượng khán giả có vé “giả mà thật” tràn vào sân vượt ngoài sức chứa quy định.

Giải đấu chưa khai màn nhưng thành công về mặt thương hiệu là điều chắc chắn. Có điều, nó cũng đặt ra những vấn đề trong khâu tổ chức để không chỉ các cầu thủ đá hay, đá đẹp là đủ…

PHƯƠNG NAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Định lượng tài năng

Hậu vệ Đoàn Văn Hậu được Heerenveen ký hợp đồng theo hình thức mượn một mùa bóng từ Hà Nội FC. Sau 9 tháng ở Hà Lan, Văn Hậu chỉ có 4 phút ra sân trong đội hình chính nhưng thi đấu ở cúp quốc gia. Phần lớn thời gian, Văn Hậu chỉ đá cho đội trẻ. Trong khi đó, hợp đồng cho mượn của Hà Nội có yêu cầu Heerenveen phải để Văn Hậu ra sân tối thiểu 20% tổng các trận đấu của CLB.