Song tấu Kim Tuấn và Quốc Toàn

Đội cử tạ Việt Nam đang tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 29-2017 và các mũi nhọn đã được tính tới...
Trần Lê Quốc Toàn.
Trần Lê Quốc Toàn.
Ưu tiên hạng 56kg nam SEA Games năm nay tại Malaysia, cử tạ không có nội dung của nữ. Tổng cộng, Ban tổ chức môn cử tạ của SEA Games 2017 chỉ đưa vào 5 hạng cân thi đấu dành cho nam. Quy định rất cụ thể là mỗi quốc gia chỉ có 1 VĐV tham dự 1 hạng cân.  Cử tạ Việt Nam vốn mạnh tại nội dung 56kg nam. Lúc này, cả Trần Lê Quốc Toàn và Thạch Kim Tuấn đang tập luyện ở 2 điểm tại Hà Nội và TPHCM. “Hạng 56kg chúng ta sẽ chuẩn bị 2 VĐV là Toàn và Tuấn cho SEA Games 2017. Đây hoàn toàn là sự chuẩn bị nhân lực cần thiết cho nội dung trọng điểm. Có mặt tại Malaysia, VĐV nào đạt thể trạng sung mãn nhất thì chúng tôi sẽ đăng ký thi đấu”, Vụ phó Vụ thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục TDTT) – ông Đỗ Đình Kháng cho biết.
Song tấu Kim Tuấn và Quốc Toàn ảnh 1 Thạch Kim Tuấn
 Đồng nghĩa, cả 2 lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn và Thạch Kim Tuấn vẫn tập luyện và cùng tới Malaysia nhưng sự lựa chọn phụ thuộc hoàn toàn ở sức khỏe của mỗi người trước thời điểm đăng ký thi đấu chính thức. Sau Olympic 2016 năm ngoái, Thạch Kim Tuấn đã ít xuất hiện do gặp vấn đề chấn thương. Từ đó tới nay, lực sĩ của TPHCM vừa tập duy trì vừa được trị liệu để hồi phục chấn thương. 
Ông Kháng cũng cho biết thêm là liệu trình chữa trị chấn thương của Kim Tuấn đã kết thúc ở cuối tháng 5 vừa qua. Xác nhận của bộ môn cử tạ (Tổng cục TDTT) thì Kim Tuấn đã có sức khỏe tốt để chuẩn bị cho SEA Games năm nay. Trong khi đó, lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn đã chia sẻ có sự sung sức nhất lúc này khi tập luyện tại Hà Nội do được sự giám sát của chuyên gia. Trên lý thuyết, cử tạ chúng ta luôn lấy thi đấu SEA Games để tạo đà chuẩn bị cho đấu trường lớn là Asian Games và Olympic. Quốc Toàn hay Kim Tuấn thành công ở SEA Games 2017 đều là kết quả chung của thể thao Việt Nam. Mục tiêu vẫn là phải có HCV Thành tích HCV gần nhất của cử tạ Việt Nam hạng 56kg ở một kỳ SEA Games là năm 2013 ở Myanmar. Lúc đó, Thạch Kim Tuấn vô địch hạng cân với tổng cử 285kg. Trước đó 2 năm, nhà vô địch SEA Games hạng 56kg là Trần Lê Quốc Toàn. “Lúc này, thông số chuyên môn của Toàn và Tuấn được HLV trực tiếp báo cáo đều rất khả quan”, ông Kháng cho biết thêm. Do Kim Tuấn thời gian qua không thi đấu nhiều vì gặp chấn thương nên Quốc Toàn có lợi thế hơn. Giải vô địch châu Á 2017 vừa qua, Quốc Toàn là lực sĩ góp mặt tại hạng 56kg và đạt HCĐ tổng cử với 271kg (tại giải, Quốc Toàn xếp nhất cử giật với 124kg). Ít nhiều, sự so kè giữa Kim Tuấn-Quốc Toàn luôn được thể hiện rõ nhiều năm trở lại đây. Chúng ta muốn có một chiếc HCV và chỉ chọn người ưu tú nhất ra thi đấu. Kim Tuấn có thế mạnh riêng và từng đạt mức tổng cử 296kg tại hạng cân (được xem là kỷ lục cho riêng cử tạ Việt Nam). Dù thế, tính thời điểm và điểm rơi phong độ trong mỗi giải mới là yếu tố để ban huấn luyện lựa chọn người thi đấu.  Dù không nói ra nhưng các HLV đều biết, Thạch Kim Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn đã lập gia đình nên ít nhiều động lực để từng người có sự mạnh mẽ nhất không còn được như thời trai trẻ. Suốt từ Olympic 2012 tới nay, cử tạ Việt Nam tại hạng 56kg nam luôn được đầu tư mạnh và nhắm phải đạt thành tích cao nhất ở đấu trường quan trọng như Asian Games hay Olympic nhưng chúng ta đều lỡ nhịp không chạm tới huy chương hoặc HCV. Sau 2 năm, môn cử tạ mới trở lại thi đấu ở SEA Games. Đoàn thể thao Việt Nam không muốn mất cơ hội giành HCV. Năm 2013 khi đấu ở Myanmar, cử tạ Việt Nam chỉ giành được 1 HCV nên trong SEA Games năm nay, bộ môn cử tạ chỉ đặt mục tiêu phấn đấu có 1 HCV tại Malaysia. 
Từ nay tới khi đi Malaysia dự SEA Games 2017, các lực sĩ của đội cử tạ Việt Nam chỉ tập luyện ở trong nước mà không dự giải nào. 
Đội cử tạ trẻ Việt Nam sẽ lên đường tới Nhật Bản thi đấu giải vô địch trẻ thế giới 2017. Chúng ta đăng ký 3 VĐV dự giải này. Giải diễn ra từ ngày 15 tới 23-7. 

Tin cùng chuyên mục