Sớm nở chóng tàn?

Chiến công của chàng tiền đạo trẻ người Canada, Alphonso Davies, đang khiến cho câu chuyện về giải đấu CONCACAF Gold Cup 2017 thêm phần thi vị. 
Alphonso Davies
Alphonso Davies

Trong bóng đá nói riêng và trong thể thao nói chung, người ta thường “phát cuồng” về những kỷ lục của các tài năng trẻ, và sự xuất hiện đầy tươi tắn của những chàng trai như Davies, được ví như những bông hoa sớm nở vào buổi ban mai, mang trên mình màu sắc sặc sỡ, mùi hương quyến rũ, khiến người người phải ngất ngây. Nhưng, liệu rằng hoa có sớm nở chóng tàn, liệu Davies có đi vào vết bánh xe đổ như “thần đồng Mỹ” một thời là Freddy Adu, hay của rất, rất nhiều cầu thủ trẻ khác?

Cái thời mà Adu nổi tiếng, anh còn trẻ hơn cả Davies và còn nổi hơn cả cầu thủ người Canada. Chỉ mới 13 tuổi, Adu đã ký hợp đồng quảng cáo có giá trị hàng triệu USD với Nike. Và  khi mới bước sang tuổi 14, Adu đã khiến cả làng bóng thế giới phải giật mình khi trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất nước Mỹ ký hợp đồng chuyên nghiệp với DC United. Tuy vậy, quá trình “chín ép” của Adu, do những người thân bên cạnh anh và những đại diện, những đội bóng muốn khai thác triệt để tiềm năng của anh, đã gây ra hiệu ứng ngược. Càng trưởng thành, Adu càng chật vật với tài năng của mình. Anh chuyển đi hàng loạt đội bóng, trở thành một “bóng ma vất vưởng” khi phiêu lưu sang mảnh đất châu Âu. Tính cho đến năm 2016, cầu thủ “thần đồng Mỹ” một thời này đã kinh qua 13 đội bóng lớn nhỏ, được cho mượn cũng có, được biên chế chính thức cũng có. Tất cả chỉ là con số 0 tròn trĩnh, và giờ đây, từ một tài năng được tung hô, Adu trở thành một người… sống ngoài đời sống của bóng đá, khi làm những công việc không liên quan gì đến môn thể thao Vua, kiểu như làm người thiết kế sự kiện ở các… hộp đêm. “Bông hoa thơm” ngày nào, đã tàn lụi rất nhanh và điều kinh khủng là, thế giới đã quay mặt lại với anh còn nhanh hơn khi họ phát hiện ra anh vậy.

Adu là trường hợp “hoa sớm nở, chóng tàn” bi thống nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Còn rất nhiều gương mặt tương tự. Ở Anh, người ta có thể thấy những gì đã xảy ra với những “thần đồng” gần đây của họ, từ Michael Owen đến… Wayne Rooney. Cả 2 đều nổi lên khi mới 16, 17 tuổi, là niềm hy vọng số 1 của làng bóng xứ sở sương mù. Để rồi Owen - cầu thủ trẻ nhất khoác áo tuyển Anh và cũng là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho tuyển Anh ở World Cup 1998 (ghi bàn khi mới 18 tuổi 190 ngày) - đã chững lại từ sau năm 2005, khi anh mới… 26 tuổi và chỉ còn là chiếc bóng mờ khi chơi cho Manchester United, Stoke City. Còn Rooney, cầu thủ trẻ thứ nhì ra sân trong màu áo Everton và là cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử ghi bàn cho đội bóng này, giờ đây mới 31 tuổi nhưng đã “cùn nhụt” rất nhiều và đang bị MU đẩy sang Everton dù cầu thủ cùng thời và là cựu đồng đội của anh - Cristiano Ronaldo, vẫn đang ngự trên đỉnh cao danh vọng và vẫn được nhiều đội bóng săn đuổi.

Hy vọng, “cú đúp” của Davies, sẽ là khởi đầu của một câu chuyện tươi đẹp về một loài hoa mãi trường tồn dưới ánh mặt trời, không có một kết cục “sớm nở chóng tàn” như những bông hoa có tuổi thọ quá ngắn ngủi ngoài kia…

Tin cùng chuyên mục