“Sói xám Chechnya” Khamzat Chimaev: Suy sụp vì ho ra máu do nhiễm Covid-19, đòi giải nghệ khiến cả UFC náo loạn

Hôm 2-3 rồi, võ sĩ MMA khét tiếng người Thụy Điển gốc Nga, có biệt danh “Sói xám Chechnya” Khamzat Chimaev đã đang tải dòng trạng thái trên tài khoản Instagram khiến cả làng UFC nháo nhào trong hoảng loạn. Trong status đó, Chiamev đã tuyên bố… “Giải nghệ!”, và gửi lời cám ơn đến đông đảo người động viên, ủng hộ anh thời gian qua. Thực hư chuyện này ra sao???

Chimaev muốn sớm tập luyện trở lại sau khi nhiễm Covid-19, nhưng bị ho ra máu
Chimaev muốn sớm tập luyện trở lại sau khi nhiễm Covid-19, nhưng bị ho ra máu

Dòng trạng thái mang tính “hoảng loạn” mà Chimaev đăng tải trên trang mạng xã hội Instagram có nội dung cụ thể như sau: “Tôi muốn nói cám ơn rất nhiều đến tất cả các bạn, vì đã luôn ủng hộ tôi trong suốt chuyến hành trình với môn thể thao này. Tôi nghĩ, tôi đã xong. Vâng, tôi biết tôi vẫn chưa giành đai (ám chỉ chiếc đai vô địch hạng trung của UFC), nhưng đó rốt cuộc vẫn không phải là chiến thắng quan trọng nhất trong cuộc đời của tôi, có lẽ điều đó sẽ khiến các bạn thất vọng, nhưng trái tim của tôi, cơ thể của tôi đã nói với tôi tất cả mọi thứ. Tôi muốn nói lời cám ơn to bự đến cho đội của tôi. Và tôi cũng muốn nói lời cám ơn to lớn dành cho UFC”.

Tại sao Chimaev giải nghệ, khi anh vẫn đang trên đường tìm kiếm trạng thái đỉnh phong, và còn lâu mới đạt được mức thành tựu viên mãn trên đỉnh vinh quang như là “Đại bàng Nga” Khabib Nurmagmodov, người đã giải nghệ trong sự ngạc nhiên và nuối tiếc của đám đông giới mộ điệu - giới chuyên môn, nhưng với những kiến giải hoàn toàn hợp lý và không hề hoang đường???

Thực chất, sức khỏe của “Sói xám Chechnya” hiện đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bệnh viêm phổi do Covid-19 mang lại. Cũng chính vì Covid-19, anh đã không thể thượng đài trong lồng sắt bát giác với “Rocky” Leon Edwards, võ sĩ người Anh gốc Jamaica đang sở hữu thành tích thắng 10/12 ở đấu trường UFC nói riêng, theo lịch dự kiến vào đầu năm nay.

Tuy UFC đã dời trận đấu lại đến ngày 13-3, nhưng hiện tại, trạng thái sức khỏe của Chimaev (có đến 9 trận toàn thắng trong sự nghiệp đánh MMA nói chung, nhưng mới chỉ là 3-0 ở đấu trường của UFC) vẫn có diễn biến hết sức phức tạp. Đó là lý do, Belal Muhammad đã được đôn lên để đấu với Edwards trong sự sự kiện UFC Fight Night 187 (hay UFC Las Vegas 21).

Tuy ngay sau đó, Chiamev đã xóa đi dòng trạng thái trên Instagram của mình, nhiều người vẫn hoang mang không rõ “đây là quyết định đúng đắn hay quá vội vã của võ sĩ sinh năm 1994 tại Chechnya nhưng đang thi đấu trong màu áo của Thụy Điển, khi hình ảnh chụp lại tâm sự tạm biệt của Chimaev đã được lan tỏa khắp nơi.

“Sói xám Chechnya” Khamzat Chimaev: Suy sụp vì ho ra máu do nhiễm Covid-19, đòi giải nghệ khiến cả UFC náo loạn ảnh 1 Hình ảnh còn lại duy nhất trên Instagram của Chimaev, anh xóa tất cả những hình ảnh, chủ đề còn lại
“Ông bầu trọc đầu” Dana White giải thích về vụ Chimaev: “Tôi nghĩ chuyện này thật điên khùng. Chúng tôi vừa nói chuyện với anh chàng. Tôi đã đáp máy bay đưa anh chàng đi khám bác sĩ để khám tổng quát. Vấn đề là, anh chàng chẳng có chút kiên nhẫn nào cả. Cậu ấy muốn thượng đài mỗi tuần. Cậu ấy biết mình có khả năng trở thành vô địch thế giới. Cậu ấy muốn nó ngay lập tức, không chờ đợi…”.

“Người ta đã cho cậu ấy dùng thuốc Prednisone, một loại steroid rất kinh khủng để giúp hồi phục tổn thương phổi, để rồi anh chàng lao ngay vào phòng tập gym để tập luyện ngay khi không nên làm như vậy. Cậu ấy được chỉ định là nên nghỉ ngơi và thư giãn. Cậu ấy phải trải qua quá trình trị liệu đơn thuốc này để người ta tìm hiểu xem tình trạng sau đó là như thế nào, nhưng mà anh chàng lại không thể chờ đợi. Đơn giản, cậu ấy cứ tiếp tục tập luyện. Bạn không thể làm như vậy nếu bạn đang có một tình trạng bệnh tật giống như của cậu ấy!”, Chủ tịch UFC tiết lộ.

“Đó là lý do tất cả chúng tôi đều yêu quý cậu ấy”, Chủ tịch White nói rõ hơn về tình trạng hiện tại của Chimaev, dù nó lại mang đến sự hoài nghi khác, rằng Chimaev sẽ quay lại vào tháng 6 hay là... giải nghệ, “Đó cũng là lý do tại sao anh chàng đạt hơn 1 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội chỉ trong vòng 2 tuần. Bạn yếu mến những anh chàng thế này. Đó là kiểu võ sĩ mà các CĐV muốn xem họ thượng đài, muốn theo dõi và nhìn theo từ phía sau. Nhưng để mà cố gắng kềm chế và điều khiển anh chàng này làm điều đúng đắn là điều hoàn toàn không thể. Thành thật mà nói với các bạn, tôi cũng chẳng biết điều gì sẽ xảy ra với cậu ấy. Tôi không biết”.

Theo như anh trai của Chimaev, Artur Chimaev, võ sĩ người Thụy Điển đã hoàn toàn suy sụp và hoảng sợ sau khi bị… ho ra máu: “Cậu ấy chưa hoàn toàn hồi phục. Có một số vị trí trên lá phổi phải không được hồi phục hoàn toàn. Khamzat đã được cho uống thuốc kháng sinh và sau 2 tuần lễ, cậu ấy nghĩ mình đã OK để tập luyện trở lại”. Thông thường thì, Chimaex sẽ tập 4 buổi trong một ngày. Nhưng lần này, anh thậm chí còn không thể vượt qua buổi tập đầu tiên. Sau khi che miệng ho và mở bàn tay ra, thấy hai tay đầy máu, Chimaev đã suy sụp và hoảng sợ.

“Cậu ấy hoàn toàn bị kết liễu. Khi phổi không thể ứng phó, cậu ấy ho ra máu và trở nên hoảng sợ. Cậu ấy trầm cảm và suy sụp, vì điều đó có ý nghĩa rất lớn với cậu ấy. Tôi nói với cậu ấy hãy bình tĩnh, hãy cho thêm thời gian. Căn bệnh này ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người theo cách hoàn toàn khác nhau”, anh trai Artur cho biết. Cũng theo Artur, Chimaev vẫn chưa quyết định giải nghệ, thay vào đó, chọn lựa chờ đợi thêm vài tháng, xem cảm giác như thế nào trước khi quyết định về tương lai: “Tôi nói cậu ấy nên tạm nghỉ ngơi, 2 - 3 tháng nữa hãy hay”.

Tin cùng chuyên mục