Theo kết quả nghiên cứu về Hành vi trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam 2014 do Google vừa công bố, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) đang tăng nhanh và cuộc sống thường ngày của người Việt Nam cũng đang được cải thiện.
Hơn 1/2 số người tham gia cuộc nghiên cứu (56%) cho biết họ thường xuyên lên mạng, và nhiều người cho biết việc lên mạng bằng smartphone trở thành một thói quen hàng ngày.

Việt Nam là quốc gia có thị trường smartphone tăng trưởng nhanh thứ 2 khu vực, sau Indonesia.
Năm nay, tỷ lệ sử dụng smartphone đã tăng lên hơn 36% trên tổng số dân, gần gấp đôi so với tỷ lệ 20% của năm 2013, trong khi tỷ lệ sử dụng PC (máy tính để bàn) chỉ tăng khoảng 5%, lên con số 44%. Tỷ lệ gia tăng sử dụng smartphone cao chủ yếu đến từ giới trẻ. Mặc dù sự gia tăng này diễn ra trên tất cả các nhóm tuổi, tuy nhiên kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tăng cao nhất xảy ra ở độ tuổi 16- 24, với tỷ lệ sử dụng smartphone chiếm 58%, tăng hơn gấp đôi so với con số 27% của năm 2013. Điều này cho thấy, smartphone đang góp phần đáng kể cho việc số hóa Việt Nam, giúp dân số ở tất cả các nhóm tuổi khác nhau tiếp cận lần đầu với Internet.

Tỷ lệ sử dụng Internet hàng ngày cho mục đích cá nhân chia theo loại thiết bị
Những con số nổi bật nhất từ kết quả nghiên cứu năm nay đến từ tỷ lệ xem video trực tuyến. Gần 9/10 người Việt Nam (85%) cho biết khi lên mạng họ thường xem video trực tuyến - đây là tỷ lệ cao, chỉ sau Trung Quốc (92%) và Saudi Arabia (97%). Phần lớn trong số này xem video qua các thiết bị di động - 78% cho biết họ sử dụng điện thoại thông minh để xem video trực tuyến. Tỷ lệ này còn cao hơn so với các nước như Anh (61%), Pháp (62%) và tất cả các nước châu Á khác đã được khảo sát, chỉ thấp hơn Trung Quốc (82%) và Hàn Quốc (82%).
Các nhà tiếp thị sẽ hài lòng khi biết được rằng mua sắm là một trong những thói quen của người dân Việt Nam khi trực tuyến. So với các thị trường như Anh (55%) và Hàn Quốc (44%), tỷ lệ mua sắm trực tuyến của Việt Nam (23%) có vẻ thấp, nhưng nếu so sánh với các nước Đông Nam Á khác, Việt Nam xếp vào hạng trung - Singapore là 36%; Malaysia là 27%; Thái Lan: 20%; Philippines: 13%.

Tỷ lệ sử dụng smartphone qua các nhóm tuổi (2013 so với 2014)
Với đà phát triển này, việc người Việt Nam lạc quan về tương lai của công nghệ hoàn toàn không có gì lạ: 59% đồng ý với tuyên bố "Công nghệ mới cung cấp nhiều cơ hội hơn là rủi ro". Tại châu Á, tỷ lệ lạc quan của Việt Nam về tương lai của di động chỉ đứng sau là Philippines - với 75% đồng ý với tuyên bố.
Với xu hướng đó, để đón đầu cơ hội, các doanh nghiệp nên:
1. Đảm bảo rằng trang web của doanh nghiệp hiển thị tốt trên các thiết bị di động. 4/5 doanh nghiệp Việt Nam không tối ưu hóa trang web của mình trên phiên bản di động, điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ không kết nối được với khách hàng ngay cả khi họ thực hiện quảng cáo trên các thiết bị di động;
2. Xây dựng chiến lược di động. Khi nói đến một chiến lược di động, chúng ta phải nghĩ xa hơn một chút, đó không chỉ là việc xây dựng một ứng dụng. Các nhà tiếp thị cần kết hợp tất cả các nền tảng di động và các thiết bị với nhau và họ cần bắt đầu từ việc hiểu rõ mục tiêu mình muốn đạt được qua di động là gì. Cuối cùng, các nhà tiếp thị cần phải cân nhắc làm thế nào mà di động có thể được triển khai trên nền tảng kết hợp với toàn kế hoạch truyền thông và quảng cáo - thay vì chỉ cố gắng xây dựng riêng một chương trình tiếp thị trên di động riêng lẻ;
3. Hiểu thật rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai. Phải nắm rõ những ngữ cảnh mà khách hàng mục tiêu của mình sẽ gặp phải khi sử dụng thiết bị di động, và làm thế nào để có thể tiếp cận họ một cách hiệu quả nhất. Có phải họ sẽ sử dụng khi đang trên xe buýt, trên xe lửa, hoặc khi đang đi đâu đó? Nếu một nhà hàng đang tìm kiếm thực khách mới, thì lúc này họ cần tập trung vào loại quảng cáo tìm kiếm nhấp-để-gọi (click-to-call) trên di động để thực khách tiềm năng có thể liên hệ với nhà hàng ngay lập tức. Mặt khác, một công ty video game tìm cách thúc đẩy lượng tải game có thể tìm kiếm những người chơi game tiềm năng qua hình thức quảng cáo-trong-ứng dụng (in-app ads);
4. Không ngừng học hỏi. Một khi sử dụng nền tảng di động, các nhà quảng cáo sẽ có lợi thế tiếp cận đến một nguồn thông tin mới và độc đáo, có lợi cho doanh nghiệp của họ (và từ đó cũng nắm được những thông tin nào sẽ không mang lại hiệu quả). Các nhà quảng cáo cần phải sử dụng dữ liệu đó để đưa ra các quyết định khi sử dụng chiến lược di động, và thậm chí rộng hơn nữa là chiến lược kinh doanh tổng thể dành cho doanh nghiệp.