Slovakia - Thụy Điển 0-1: Thay người hợp lý, chuyển hướng tấn công, 3 điểm xứng đáng

Thụy Điển trong 45 phút đầu tiên - không, cho đến tận phút thứ 65, là một đội bóng hoàn toàn khác so với những cầu thủ áo vàng bùng nổ trong hơn… 32 phút cuối của trận đấu. Quyết định thay người đầy hợp lý của HLV Janne Anderson, cộng thêm việc chỉ đạo chuyển hướng - trạng thái tấn công cần thiết, giúp Blagult thay đổi hoàn toàn bộ mặt và giành chiến thắng xứng đáng.

Niềm vui ghi bàn của Forsberg
Niềm vui ghi bàn của Forsberg

Đội tuyển Thụy Điển trong hiệp 1, thậm chí cho đến tận phút thứ 65, khi mà Robin Quaison và Viktor Claesson mới đồng loạt được tung vào sân để thay thế Marcus Berg và Kristoffer Olsson, đá rất đơn điệu và bế tắc, dù họ luôn chủ động chơi tấn công để tìm kiếm 3 điểm đầu tiên, trước tuyển Slovakia đã “lận lưng vốn 3 điểm” sau trận thắng Ba Lan - nên đá thấp và rất thận trọng…

Các đợt tấn công của Blagult, chủ yếu xuất phát từ bên biên phải, với rất nhiều cú tạt bóng, treo bóng bổng, đá phạt hàng rào lẫn đá phạt góc xuất phát từ đôi chân của Sebastian Larsson. Việc dựa vào quá nhiều năng lực tạt bóng của Larsson, trong khi Thụy Điển không có tiền đạo giỏi về đánh đầu và tranh chấp bóng trên không trong khu cấm địa, khiến đội bóng Bắc Âu không thể tạo ra đột biến ngoại trừ các pha uy hiếp - dứt điểm vọt và hoặc không thoát khỏi đôi tay của thủ môn Martin Dubravka. Cho đến khi Claesson và đặc biệt là Quaison được tung vào sân, mọi thứ đã chuyển biến rất rõ rệt và rất lạc quan, dành cho đội tuyển Thụy Điển.

Các pha lên bóng tấn công của tuyển Thụy Điển, hoàn toàn chuyển sang biên trái, với sự bền bỉ của Emil Forsberg (đang khoác áo RB Leipzig ở giải Bundesliga) sự năng động và dũng mãnh của Alexander Isak, và sự táo tợn của Quaison. Thế công của Blagult đã sáng hơn hẳn khi Isak có ít nhất 2 tình huống đi bóng sô lô gây rối loạn cho cấu trúc phòng ngự của Slovakia.

Phút thứ 76, Quaison băng xuống dũng mãnh đối mặt với thủ môn Dubravka. Anh này, khi buộc phải lao ra truy cản, đã phạm lỗi rất rõ ràng, phạt đền cho tuyển Thụy Điển. Và ở trên chấm 11 mét, Forsberg đã bình tĩnh đánh bại thủ môn đang bắt cho Newcastle United ở Giải Ngoại hạng Anh, dù anh này đã phán đoán đúng hướng đi của bóng. 1-0 cho tuyển Thụy Điển. Giờ đây, “vốn lận lưng” lại chuyển sang phía đội bóng Bắc Âu.

Không còn cách nào khác, Slovakia buộc phải dâng lên tấn công, tạo ra một số tình huống nguy hiểm - cũng chỉ là tình huống nguy hiểm thôi chứ chưa đủ cấu thành cơ hội ăn bàn, trước khung thành của thủ môn Robin Olsen. Tuy vậy, các cầu thủ áo trắng hoặc quá vội vã, hoặc không đủ đẳng cấp ghi bàn trong trận đấu này, đã chẳng thể làm gì trước một Thụy Điển chơi hợp lý hơn, chuyển đổi hướng tấn công hoàn hảo nhờ những sự thay thế đúng đắn.

Thắng 1-0, chính tuyển Thụy Điển, chứ không phải Tây Ban Nha của Luis Enrique, hay là Ba Lan của Robert Lewandowski, mới là đội bóng có ưu thế nhất của bảng E này. Trong khi đó, vì các pha khuấy đảo lợi hại, cầu thủ mới 21 tuổi Isak đã được bầu làm cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu giữa Thụy Điển và Slovakia.

Tin cùng chuyên mục