Singapore - Indonesia: Độ chênh rất lớn về trình độ

Nếu dựa vào màn trình diễn của 2 đội tuyển ở vòng bảng AFF Cup 2020, có lẽ phần đông sẽ nghiêng về chiến thắng dành cho Indonesia.

Indonesia dù thi đấu sân khách, nhưng được đánh giá cao hơn chủ nhà Singapore
Indonesia dù thi đấu sân khách, nhưng được đánh giá cao hơn chủ nhà Singapore

Vòng bán kết AFF Cup 2020 được “mở hàng” bằng trận đấu lượt đi giữa Singapore và Indonesia vào 19g30 tối 22-12. Vì cùng thi đấu trên SVĐ quốc gia Singapore nên vòng knock-out không tính luật bàn thắng sân khách. Đây cũng là lợi thế dành cho Singapore khi được chơi 2 trận bán kết và có thể xa hơn chung kết trên sân nhà.

Lượt đấu cuối bảng A gặp Thái Lan không khác gì “màn tổng duyệt” cho thầy trò HLV Tatsuma Yoshida hướng đến bán kết. Tuy nhiên, thất bại trước “đội hình 2” của người Thái bộc lộ ra nhiều vấn đề của đội chủ nhà AFF Cup 2020. Lối chơi bóng bổng theo kiểu Ngoại hạng Anh sẽ không phát được hiệu quả nếu đụng phải hàng thủ chắc chắn và kỷ luật.

Singapore - Indonesia: Độ chênh rất lớn về trình độ ảnh 1 Singapore không có lực lượng mạnh nhất cho trận bán kết với Indonesia
Mà hệ thống của Indonesia chất lượng thế nào thì Singapore hãy mở băng hình để theo dõi lại trận hòa không bàn thắng của đối thủ trước Việt Nam ở vòng bảng sẽ rõ. Indonesia có thể chưa chạm đến ngưỡng đẳng cấp của Thái Lan, nhưng là “hòn đá tảng” khó vượt qua. Vì thế, ông Yoshida và cộng sự phải cần nhiều hơn sự đa dạng trong cách tiếp cận cầu môn đối phương. Nhưng làm sao để nâng cấp hàng công là bài toán cực khó với ban huấn luyện Singapore.

Chân sút Ikhsan - con trai thứ 2 của huyền thoại bóng đá Singapore Fandi Ahamd sau cú đúp ở trận khai mạc đã “tịt ngòi” trong 3 trận kế tiếp. Việc Singapore dựa quá nhiều vào niềm cảm hứng đến từ Ikhsan giúp các đối thủ dễ dàng bắt bài. Thậm chí, đội chủ nhà còn không có đội hình mạnh nhất cho trận bán kết lượt đi. Quyết tâm đánh bại Thái Lan đã khiến HLV Tatsuma Yoshida trả cái giá rất đắt khi mất 2 trụ cột chạy cánh Shakir Hamzah và Gabriel Quak vì chấn thương.

Rõ ràng, Singapore không có sự thuận lợi cho vòng bán kết, trái ngược với hứng phấn đang lên bên phía Indonesia. Việc đội tuyển xứ Vạn đảo vượt mặt nhà vô địch Việt Nam và á quân Malaysia để kết thúc bảng B với ngôi đầu là bất ngờ lớn nhất của AFF Cup 2020 đến hiện tại.

HLV Shin Tae-yong chỉ mất 6 tháng để lột xác hoàn toàn Indonesia - từ vị trí “đội sổ” ở bảng đấu có 4/5 đội Đông Nam Á ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 để trở thành ứng viên nặng ký cho chức vô địch. Tổng 19 bàn thắng của Indonesia được thực hiện bởi 9 cầu thủ khác nhau và dàn trải qua các tuyến. Thậm chí, Irfan Jaya - “Vua phá lưới” của đội tuyển xứ Vạn đảo hiện tại thi đấu ở tuyến tiền vệ.

Singapore - Indonesia: Độ chênh rất lớn về trình độ ảnh 2 Hàng thủ Indonesia từng khiến các cầu thủ Việt Nam thất vọng
Các học trò của HLV Shin Tae-yong càng chơi càng hay. Khi gặp đối thủ mạnh như việt Nam, Indonesia dựng “xe bus” nhiều tầng đầy chất thép để mang đến sự thất vọng cho đối thủ. Nhưng khi rơi vào trạng thái bắt buộc đẩy cao đội hình tấn công, sự đa dạng và biến hóa của học trò ông Shin đã mang đến người hâm mộ nước nhà trận cầu giàu cảm xúc. Thậm chí, khi bị thủng lưới sớm ở trận “chung kết” với Malaysia, dàn cầu thủ trẻ của Indonesia cực kỳ bình tĩnh xốc lại đội hình và tự tin triển khai lối chơi đầy mạch lạch, trái ngược sự rối bời bên phía đối thủ.

Indonesia và Singapore đến AFF Cup 2020 bằng đội hình trẻ trung và có  thừa khát vọng. Nhưng sức trẻ của đội tuyển Vạn đảo đang làm người hâm mộ thích thú và gây sự tò mò hơn!

Tin cùng chuyên mục