Siêu kinh điển: Tiki-taka giúp Barca đánh bại Madrid

Báo giới vẫn đang mổ xẻ lý do khiến Real Madrid sụp đổ trong hiệp 2 trận Siêu kinh điển, nơi họ để thua 3 bàn trắng ngay tại Bernabeu. Song tiền vệ kỳ cựu Xavi Hernandez khẳng định chìa khóa giúp Barcelona giành chiến thắng chính là tiki-taka.
Leo Messi (trái, Barcelona) dẫn dắt trận đấu trong lối chơi tiki-taka qiuen thuộc. Ảnh: Getty Images.
Leo Messi (trái, Barcelona) dẫn dắt trận đấu trong lối chơi tiki-taka qiuen thuộc. Ảnh: Getty Images.

Xavi Hernandez hiện đang chơi bóng tại Qatar cho CLB Al Sadd. Ngôi sao người Tây Ban Nha tiết lộ là anh vẫn chơi bóng tốt ở tuổi 37 dù kém các đối thủ về thể lực lẫn thể hình. Cựu sao Barca thừa nhận là lối chơi bật bóng kiểu tiki-taka đã trở thành “thương hiệu sống còn” khi anh không còn tốc độ và sức rướn như trước. “Tiki-taka đã cứu tôi, cũng như đã cứu Valverde vậy”.

Tiki-taka với Valverde ư? Nhà cầm quân 53 tuổi chưa hề nhắc đến từ tiki-taka nhưng lời phát biểu của ông cho thấy lối chơi kiểm soát bóng hiện diện ở những thời đoạn trong trận đấu. Cựu HLV Bilbao nhấn mạnh chiến thắng trận derby là “bài học cho mọi người”, những ai đã nghi ngờ năng lực của Barca. “Chúng tôi gặp khó khăn trong hiệp đầu bởi Madrid gây áp lực mạnh mẽ, vì thế chúng tôi phải kiên nhẫn, thậm chí khi chơi như thế có nghĩa là chúng tôi không “thấy” được nhiều bóng. Trong hiệp 2, chúng tôi kiểm soát trận đấu và kiểm soát bóng, rồi những cơ hội xuất hiện, rồi quả phạt đền và đối thủ chỉ còn 10 người trên sân”. Tuy nhiên, ông thừa nhận là Barca đã phạm sai lầm khi không kết liễu trận đấu để tự đặt mình vào bối rối dù đã dẫn 2-0. “Chúng tôi kiểm soát bóng trên phần sân nhà mà không chọn lựa tấn công vào đội hình thiếu người của họ. Đấy là mợt sai lầm cần rút kinh nghiệm”.

Giới truyền thông cho rằng thất bại đậm đà của Real Madrid chính là do họ liều lĩnh pressing trong hiệp đầu dẫn đến việc cạn kiệt trong hiệp 2 khi mà nền tảng thể lực của họ không tốt bằng đối thủ. Nhưng điểm mấu chốt của trận đấu là sự khéo léo trong cách vận hành chiến thuật của Valverde để mang lại một Barca điềm tĩnh, lạnh lùng và sát thủ.

Siêu kinh điển: Tiki-taka giúp Barca đánh bại Madrid ảnh 1 Sau những pha bật bóng xé nát phòng tuyến Real, Luis Suarez ung dung ghi bàn. Ảnh Getty Images.
Xavi cho rằng sự khác biệt giữa Barcelona của 2 trận thua ở Siêu cúp Tây Ban Nha hồi đầu mùa (1-3 và 0-2) và Barca của chiến thắng lẫy lừng ở Bernabeu chính là do Valverde chấp nhận quay trở lại với lối chơi kiểm soát bóng truyền thống mang tên gọi tiki-taka. Xavi khẳng định trên tờ La Vanguardia: “Barca không chơi bóng đá, họ chơi một môn thể thao khác. Ngoại trừ Pep Guardiola và Manchester City, không một đội bóng nào khác tiếp cận được với mô hình đó. Tiki-taka cần sự đồng bộ, gắn kết và thông hiểu trong nhiều năm”.

Tiki-taka là thứ vũ khí siêu đẳng giúp Xavi cùng Barca thống trị thế giới bóng đá một thời gian rất dài. Nhưng từ Pep Guardiola đến Luis Enrique, tiki-taka đã lần hồi bị lạm dụng đến mức rườm rà và quá dễ bị bắt bài,

Siêu kinh điển: Tiki-taka giúp Barca đánh bại Madrid ảnh 2 xavi Hernandez ở Qatar. Ảnh EPA
“Barca luôn chọn con đường khó khăn để đến với mành lưới, nhưng nó sẽ là con đường hoàn hảo nếu bạn thắng. Bóng không bao giờ được đưa thẳng lên phía trước mà ngay cả thủ môn cũng phải chọn đồng đội để chuyền bóng”.

Nguyên lý của tiki-taka được Xavi ví von: “Barca cất không gian và thời gian vào tài khoản. Họ mạo hiểm với việc hòa hoặc thua. Phía bên kia sân, đối thủ vận dụng bóng dài và mất dần kiên nhẫn khi thất bại trong việc săn đuổi quả bóng. Barca thắng khi đối thủ từ chối ý tưởng kiểm soát trận đấu”.

Khi tiki-taka bị bắt bài, Barca quay sang trông chờ vào sự hỗ trợ của Neymar, nhưng chính ngôi sao Brazil đã hủy hoại tiki-taka như chính Xavi thừa nhận: “Neymar giống như con dao găm. Cậu ta ảnh hưởng đến lối chơi của Barca. Với cậu ta, bạn không cần 30 đường chuyền để đi đến khung thành mà giành ngay lấy lợi thế nhờ phẩm chất kỹ thuật của ngôi sao Brazil”. 

Hóa ra việc Neymar ra đi là một giải thoát cho Barca như chính Chủ tịch Josep Maria Bartomeu từng thừa nhận: “Neymar ra đi giúp Barca tìm lại lối chơi quen thuộc của mình”. Nhưng Chủ tịch Barca tránh dùng đến từ tiki-taka, bản thân Valverde cũng chẳng bao giờ nhắc đến cụm từ từng làm cả thế giới bóng đá kinh hãi. Xavi khẳng định: “Valverde bắt chước mô hình của Barca trăm phần trăm. Ông ấy làm sống lại lối chơi của họ. Lối chơi kiểm soát bóng lại được xem trọng và Messi tiếp tục gây hoảng loạn cho đối thủ. Các cầu thủ chạy cánh cũng có vai trò lớn hơn để chơi khi họ công kích vào những khoảng trống. Valverde cũng tạo ra những điểm chấm phá riêng biệt khi kéo lùi Messi về sắm vai trò “làm bóng” và đẩy Paulinho băng lên từ tuyến 2…”
Siêu kinh điển: Tiki-taka giúp Barca đánh bại Madrid ảnh 3
"Messi ư? Leo có thể làm bất cứ điều gì cậu ta muốn. Hãy nhìn vào cách cậu ấy luôn đoạt bóng khi vứt bỏ đối phương lại phía sau. Messi là thống kê của bóng đá, cầu thủ giỏi nhất trong lịch sử, một nhân vật kỳ thú. Cậu ấy là cầu thủ chạy cánh hoàn hảo và bây giờ cậu ấy làm mọi thứ từ trung tuyến. Cả đội bóng nhìn vào cậy ấy. Messi lúc này luôn chạm bóng nhiều hơn bất cứ thời điểm nào trong quá khứ. Trên tất cả những điều đó, cậu ấy là một chàng trai tốt. Thái độ của cậu ấy, trong và ngoài sân cỏ luôn mẫu mực”.

Xavi tin rằng Barca sẽ còn thành công lâu dài dưới tay Valverde khi tiki-taka biến thể này trở thành thứ vũ khí siêu hạng trên mọi đấu trường.

Tin cùng chuyên mục