Siêu kinh điển Real – Barca: Ronaldo bao giờ theo kịp Messi

Nói đến Siêu kinh điển, trận chiến vĩ đại nhất trong thế giới bóng đá là phải nói đến Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Họ, bộ đôi xuất sắc nhất thế giới trong 10 năm qua vẫn đang ganh đua quyết liệt trên mọi mặt trận để tàn phá mọi kỷ lục mà đối thủ dựng nên. Thứ bảy này ở Bernabeu, họ sẽ kết thúc cuộc đua cá nhân để xác định ai là tay súng xuất sắc nhất năm 2017.
Lionel Messi và Cristiano Ronaldo trong cuộc chiến El Clasico. Ảnh Getty Images.
Lionel Messi và Cristiano Ronaldo trong cuộc chiến El Clasico. Ảnh Getty Images.

Thật thú vị khi Ronaldo và Messi sẽ khóa lại cuộc thi đua săn bàn của năm 2017 khi họ cùng ghi được 53 bàn trên các mặt trận. Và trận Siêu kinh điển là cơ hội để họ phân định một danh hiệu không chính thức: Vua săn bàn trong năm 2917. Thực tế là khi kết thúc năm dương lịch, có đến 4 ngôi sao châu Âu cùng ghi được 53 bàn thắng, nhưng Robert Lewandowski (Bayern Munich) và Edinson Cavani (Paris SG) đều đã chơi trận cuối cùng trong năm, nên Siêu kinh điển bất ngờ trở thành đấu trường cho trận chung kết giữa Messi và Ronaldo.

Siêu kinh điển Real – Barca: Ronaldo bao giờ theo kịp Messi ảnh 1
Án tượng cuối cùng đọng lại trong trận Siêu kinh điển ở Liga mùa qua là hình ảnh hồi tháng 4, khi Lionel Messi cởi chiếc áo trương ra trước đám đông khán giả Real Madrid sau khi thiêu rụi họ bằng bàn thắng ấn định tỷ số 3-2 cho Barcelona.
Đây sẽ là lần thứ 34 Ronaldo và Messi đối mặt nhau, với Messi ghi 20 bàn, trong lúc Ronaldo cũng có được 17 bàn thắng để chứng kiến Real Madrid thắng 10 trận El Clasico, trong lúc Messi đã mang về cho Barcelona 16 chiến thắng.

Bàn thắng đó là pha ghi bàn thứ 500 của siêu sao người Argentina cho CLB xứ Catalan, nhưng nó chẳng còn ý nghĩa gì trong cuộc đua tranh giữa Barcelona với Real Madrid khi Kền kền trắng đã đủ điểm để tiến tới giành ngôi vô địch Liga lần đầu trong 5 năm.

Dĩ nhiên là cách ăn mừng bàn thắng kiểu đó khiến Ronaldo.. bực mình, nên anh ấp ủ cơ hội để đáp trả lại trong pha ăn mừng 4 tháng sau đó tại Camp Nou, khi anh ghi bàn cho Real vào lưới Barcelona trong trận Siêu cúp Tây Ban Nha. Chỉ có điều trò bắt chước của CR 7 gây hại cho anh và đội bóng. Ronaldo đã lãnh thẻ vàng vì cởi áo ăn mừng bàn thắng 3-1 của Real và chỉ 2 phút sau đó anh bị đuổi khỏi sân vì lãnh thẻ vàng thứ 2, lần này là một cú té vờ bị trọng tài bắt thóp.

Siêu kinh điển Real – Barca: Ronaldo bao giờ theo kịp Messi ảnh 2 Messi ăn mừng bàn thắng bằng cách khiêu khách khán giả Real Madrid. Ảnh Getty Images.
Không tán thành quyết định đó, Ronaldo đẩy trọng tài Ricardo De Burgos Bengoetxea và nhận thêm cú vả đau điếng với án treo giò 5 trận, tức là bỏ lỡ 4 trận Liga đầu mùa giải của Real.

Khi Ronaldo xuất hiện trong trận Liga đầu tiên của mình mùa này, anh không đóng góp gì ngoài việc chứng kiến Real để thua Real Betis ngày 20-9; lúc đó Messi đã thực sự ghi được 9 bàn và tạo khoảng cách 7 điểm so với đại kình địch Real Madrid.

Khi nhà vô địch tiếp đối thủ truyền kiếp của mình vào Thứ bảy, họ đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng, kém Barcelona 11 điểm, dù chơi ít hơn 1 trận. Lịch sử chứng minh rằng không đội bóng nào lật ngược được tình thế ở Liga sau khi tụt lại sau đội dẫn đầu đến 8 điểm.

Như vậy cũng không ngoa khi nói rằng “cuộc chiến đã thực sự kết thúc ngay lúc khởi đầu” và Messi đã thắng ngay từ lúc kết thúc mùa bóng trước bằng màn ăn mừng khiêu khích, khiến Ronaldo vốn đầy tị hiểm và ganh đua, bị cuốn vào trò chơi thành tích và tự loại mình khỏi hành trình ganh đua của Real Madrid.

Thiếu rèn luyện và những trận cầu thực tế, Ronaldo thậm chí không mở được “tài khoản” của mình cho đến trận đấu thứ 4 khi ghi bàn nhấn chìm Getafe. Nhưng bàn thắng thứ 2 của anh phải chờ đến lần ra sân thứ 9, trong trận đấu với Malaga.

Hai bàn thắng của anh trong trận Liga gần nhất với Sevilla, giúp anh gom góp được 4 bàn trong mùa, chiến dịch kém cỏi nhất trong suốt 9 năm chơi bóng ở Tây Ban Nha. Hiện thời có đến 21 cầu thủ xếp trên chân sút Bồ Đào Nha trong danh sách săn bàn mùa này, nơi Messi đang dẫn đầu với 14 bàn thắng.

Ronaldo cạnh tranh với Messi trên mọi đấu trường, mọi phương diện, nhưng anh không phải là đối thủ trong cuộc đua ghi bàn ở El Clasico. 17 bàn thắng là số bàn thắng Ronaldo ghi được trong trận Siêu kinh điển, nhưng kỷ lục của hạng mục này đang nằm trong tay Messi khi anh ghi đến 24 bàn vào lưới kẻ thù không đội trời chung Real Madrid. Ronaldo vẫn thường cay cú việc kém xa đối thủ nên không ít lần càu nhàu các đồng đội sao không chuyền bóng cho anh trước khung thành Barcelona.

Siêu kinh điển Real – Barca: Ronaldo bao giờ theo kịp Messi ảnh 3
Ai xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới?

Ronaldo bù đắp cho phong độ nghèo nàn của mình ở giải nội địa bằng việc duy trì chuẩn mực cao trong các cuộc thi tài quốc tế. Anh là chân sút hàng đầu Champions League mùa này với 9 bàn thắng, và tuần qua anh ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Gremio để giúp Real kết thúc năm 2017 trong vinh hoa với lần thứ 5 thắng giải đấu thế giới.

Cũng thật lạ lùng khi những màn trình diễn nhạt nhòa của Ronaldo trong giải vô địch không làm suy giảm nhuệ khí của anh. Bằng chứng là phát biểu “tự tin” trên tờ France Football sau khi đoạt Quả bóng vàng thứ 5 trong sự nghiệp, săn bằng kỷ lục của Messi. “Chẳng có cầu thủ nào hoàn thiện hơn tôi và tôi tin tôi là cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá, trong cả những thời điểm tốt lẫn giai đoạn xấu”.

Ai cũng biết tầm quan trọng của họ với CLB, và nó sẽ thể hiện trong trận El Clasico lần này. Khi Ronaldo chơi, Real thắng đến 75,36%. Khi Messi chơi, Barcelona thắng đến 75,63%. Khi Ronaldo ghi bàn, Real thắng 89,53% trận đấu, còn khi Messi ghi bàn, Barcelona cũng thắng đến 88,94%.

Hồi tháng 4, Messi nói về Ronaldo theo cách rất khác khi anh dành cho đối thủ tất cả sự tôn trọng: “Tôi luôn nói rằng, Ronaldo là trang bị vũ khí cho cả tôi lẫn anh ấy. Chúng tôi luôn cố đạt điều tốt nhất mỗi năm cho đội bóng của mình và những điều ngoài lề, tôi nghĩ là không quan trọng. Anh ấy là cầu thủ phi thường với nhiều phẩm chất. Cả thế giới đều biết điều đó và đấy là lý do tại sao anh là một trong số những người giỏi nhất thế giới”.

Với 5 bàn thắng trong 4 trận ở mọi giải, Ronaldo hướng đến trận Siêu kinh điển với phong độ ấn tượng, và sẽ không ai ngạc nhiên nếu anh truyền nguồn cảm hứng giúp Madrid đánh bại Barcelona.

Nhưng cho dù Ronaldo có làm được điều đó thì Real vẫn đối mặt với nhiệm vụ to lớn trong việc săn đuổi kình địch xứ Catalan, vốn đã bứt lên dẫn trước khá xa trong thời gian Ronaldo bị treo giò chỉ vì bắt chước kiểu ănh mừng khiêu khích của Messi.

Tin cùng chuyên mục