Shevchenko tiếp tục gắn bó với tuyển Ucraina

Huyền thoại bóng đá của đất nước Ucraina – Andrei Shevchenko – đã gia hạn hợp đồng làm HLV trưởng của đội tuyển quốc gia thêm 2 năm nữa. Đây chính là ước nguyện của Sheva dù anh đã thất bại trong mục tiêu đưa đội bóng áo vàng tham dự World Cup 2018 ở xứ sở Nga láng giềng.
Shevchenko sẽ làm HLV trưởng tuyển Ucraina thêm 2 năm nữa
Shevchenko sẽ làm HLV trưởng tuyển Ucraina thêm 2 năm nữa
Thất bại 0-2 trước tuyển Croatia trong trận đấu cuối cùng của bảng I – Vòng loại World Cup Khu vực châu Âu, khiến tuyển Ucraina của Shevchenko chỉ hoàn tất vòng đấu bảng với vị trí hạng 3 chung cuộc, xếp sau Iceland (đầu bảng, giành suất đi thẳng) và Croatia (nhì bảng, tranh vé vớt trong loạt trận play-off với tuyển Hy Lạp), đành chấp nhận bị loại.
Đó là trận đấu mà Ucraina đã chơi không tồi với sự năng động của Andrei Yarmolenko, Yevhen Konoplyanka… nhưng tuyển Croatia quá già dặn với những hảo thủ như là Luka Modric, Mario Mandzukic, Ivan Rakitic… mới là đối thủ tìm được những bàn thắng cần thiết để tạo ra sự khác biệt hoàn toàn.
Tuyển Ucraina bị loại, Sheva đã bị chỉ trích rất nhiều, dù đó không phải là lỗi của riêng bản thân anh mà còn là sự trì trệ của cả một làng bóng đá. Nhiều người so sánh công việc huấn luyện của Shevchenko với một huyền thoại bóng đá khác của đất nước Ucraina là Oleg Blokhin. Blokhin từng nói một câu nổi tiếng: “Chúng tôi sẽ kết thúc vòng đấu bảng với vị trí dẫn đầu”, khiến các phóng viên có mặt trong buổi họp báo trước Vòng loại World Cup 2006 bị sốc, nhưng cuối cùng ông đã giữ lời khi đưa đội tuyển áo vàng đến với World Cup trên đất Đức, thậm chí, giúp tuyển Ucraina lọt đến vòng đấu tứ kết hồi 11 năm trước.
Trong buổi họp báo giới thiệu việc được gia hạn hợp đồng thêm 2 năm, với mục tiêu đưa tuyển Ucraina tham dự Vòng chung kết Euro 2020, Shevchenko đã thường xuyên sử dụng cụm từ: “Tôi bảo đảm”. Báo giới Ucraina hy vọng huyền thoại của AC Milan sẽ giữ lời như Blokhin ngày nào, dù rằng với việc Euro mở rộng số lượng đội bóng tham gia VCK lên con số 24 đội, sự bảo đảm của Sheva sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Công việc của Shevchenko, là nâng tầm những cầu thủ tiềm năng như Yarmolenko (đang chơi khá ấn tượng trong màu áo của Borussia Dortmund ở giải đấu Bundesliga), Konoplyanka (đang chơi cho Schalke 04 cũng ở Bundesliga). Đây là 2 cầu thủ được kỳ vọng rất cao ở Ucraina, nhưng đến thời điểm này, cả 2 đều chưa đạt tầm tài năng như những gì mà người ta chờ đợi, dù đã bước sang tuổi 28. Thời Blokhin, ông còn có một Sheva ở đỉnh cao phong độ, nhưng thời của Sheva, anh không có một ngôi sao thật sự trong đội hình.
Ngoài ra, Sheva còn đối mặt với việc xây dựng lại một đội tuyển đã suy thoái trong suốt thời gian qua, một đội bóng đánh mất bản sắc và sở hữu một lối chơi nghèo nàn, kém sáng tạo vì sự chậm phát triển của cả một nền bóng đá. Sheva đã thất bại ở “tập 1”, hy vọng, quãng thời gian 2 năm sắp tới sẽ giúp anh đạt được thành công trong “tập 2”. Nhưng rõ ràng, áp lực và sự kỳ vọng từ dư luận Ucraina đang là rất lớn lao…

Tin cùng chuyên mục