Sheriff là tâm điểm của lễ bốc thăm vòng bảng

Sheriff Tiraspol trở thành CLB Moldova đầu tiên vào đến vòng bảng Champions League đầy danh giá, tự hào đứng cạnh hàng loạt tên tuổi lớn trong lễ bốc thăm diễn tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào tối nay - lúc 23 giờ (theo giờ Việt Nam) ngày 26-8.

Lễ bốc thăm vòng đấu bảng diễn tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào tối nay.
Lễ bốc thăm vòng đấu bảng diễn tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào tối nay.

Sheriff đã làm nên lịch sử sau kết quả hòa 0-0 tại Dinamo Zagreb vào thứ tư, khi trước đó gây sốc với chiến thắng 3-0 trong trận lượt đi vòng play-off trên sân nhà vào tuần trước. CLB có thứ hạng khiêm tốn này đã xuất sắc vượt qua cả 4 vòng đấu loại. Sheriff đã giành được danh hiệu vô địch Moldova ở 19 trong 21 mùa giải qua, và cuối cùng cũng đã giành được sự thừa nhận. Moldova thường được mô tả là quốc gia nghèo nhất ở châu Âu, nhưng giờ Sheriff Tiraspol chắc chắn sẽ kiếm được khoảng 16 triệu EUR (18,84 triệu USD) tiền thưởng được đảm bảo từ UEFA cho việc hiện diện ở vòng bảng này.

Tiền thưởng của Champions League vẫn tiếp tục tăng lên bất chấp tác động từ dịch Covid-19, và đây là tin tốt cho nhiều CLB có tình hình tài chính bị ảnh hưởng nặng nề trong năm qua. Theo đó, 32 CLB sẽ chia sẻ hơn 2 tỷ EUR (2,35 tỷ USD) tiền thưởng từ UEFA, so với 1,95 tỷ EUR (2,3 tỷ USD) mùa trước. Mỗi đội sẽ nhận mức phí cơ bản là 15,64 triệu EUR, cộng với 2,8 triệu EUR cho mỗi trận thắng ở vòng bảng, và 930.000 EUR cho mỗi trận hòa. Họ nhận được nhiều hơn khi tiến qua mỗi vòng loại trực tiếp. Tối đa, một CLB có thể nhận được khoảng 130 triệu EUR.

Sheriff là tâm điểm của lễ bốc thăm vòng bảng ảnh 1 Sheriff Tiraspol trở thành CLB Moldova đầu tiên vào đến vòng bảng.

Lễ bốc thăm hôm thứ năm sẽ bao gồm 10 trong số 12 CLB từng cố gắng ly khai khỏi Champions League, khi đứng tên sáng lập European Super League của riêng họ hồi tháng 4. Trong đó, Arseal và Tottenham là 2 cái tên đã không thể giành quyền góp mặt. Trong khi, Real Madrid, Barcelona và Juventus sẽ thi đấu tại Champions League dù vẫn đang trong cuộc chiến pháp lý với tổ chức đứng đầu giải là LĐBĐ châu Âu (UEFA). Đội 7 lần vô địch AC Milan sẽ chơi trận đầu tiên tại Champions League kể từ tháng 3-2014.

Một chi tiết đáng chú ý khác nằm ở việc lựa chọn hạt giống. Theo đó, vị trí hàng đầu được trao cho các nhà vô địch Champions League và Europa League, cùng với những nhà vô địch của 6 giải đấu quốc nội có thứ hạng cao nhất. Điều đó có nghĩa là nhà vô địch Pháp, Lille nằm trong nhóm hạt giống hàng đầu, dù là đội có thứ hạng thấp nhất trong 32 đội tham dự vòng bảng. Tương tự, nhà vô địch Europa League là Villarreal và nhà vô địch Bồ Đào Nha là Sporting Lisbon cũng có thứ hạng khá thấp.

Ngược lại, nhóm các đội hạt giống thứ 2 lại chứa đầy những người người khổng lồ, bao gồm đội ngũ siêu sao của PSG được dẫn dắt bởi Lionel Messi và Neymar. Trong nhóm 2, đội có thứ hạng thấp nhất Borussia Dortmund hiện cũng cao hơn phân nửa số đội trong nhóm hạt giống số 1.

Nhóm 1: Chelsea (Anh), Villarreal (Tây Ban Nha), Atletico Madrid (Tây Ban Nha), Bayern Munich (Đức), Man.City (Anh), Inter Milan (Italy), Lille (Pháp), Sporting (Bồ Đào Nha).

Nhóm 2: Real Madrid (Tây Ban Nha), Barcelona (Tây Ban Nha), Juventus (Italy), Man.United (Anh), PSG (Pháp), Liverpool (Anh), Sevilla (Tây Ban Nha), Borussia Dortmund (Đức).

Nhóm 3: Porto (Bồ Đào Nha), Ajax (Hà Lan), Shakhtar Donetsk (Ukraine), Leipzig (Đức), Salzburg (Áo), Benfica (Bồ Đào Nha), Atalanta (Italy), Zenit St.Petersburg (Nga).

Nhóm 4: Besiktas (Thổ Nhĩ Kỳ), Dynamo Kiev (Ukraine), Brugge (Bỉ), Young Boys (Thụy Sĩ), AC Milan (Italy), Malmo (Thụy Điển), Wolfsburg (Đức), Sheriff (Moldova).

Tin cùng chuyên mục