China Open 2017

Sharapova báo thù Sevastova

Chơi trận đầu tiên kể từ US Open, một trận đấu ở vòng 1 của giải China Open 2017, Maria Sharapova đã có chiến thắng “báo thù” đầy ngoạn mục trước tay vợt người Latvia Anastasija Sevastova sau 3 ván đấu nghẹt thở. Sevastova chính là đối thủ đã loại Masha ở vòng 4 giải đấu tại Flushing Meadows.

Maria Sharapova tươi cười sau khi báo thù Anastasija Sevastova
Maria Sharapova tươi cười sau khi báo thù Anastasija Sevastova

Đó là chiến thắng chận đứng tham vọng của Masha ở giải Mỹ mở rộng năm nay. Nhưng giờ đây, tay vợt nữ người Nga đã “ân đền, oán trả”… Đó cũng lại là một trận đấu khó khăn khác của Maria Sharapova. Kể từ khi quay trở lại sau án treo vợt, cô vẫn đang chật vật tìm lại phong độ cao nhất của mình, khi trạng thái cơ thể có vẻ vẫn chưa kịp bắt nhịp với nhịp điệu thi đấu khắc nghiệt của quần vợt nữ thế giới trong những ngày này.

Đối mặt với đối thủ từng đánh bại cô sau 3 ván đấu hôm 3-9 rồi, Masha tiếp tục tranh đấu với khó khăn, cô phải trải qua một trận đấu 3 ván khác dài đến 3 tiếng 8 phút đồng hồ. Quả là một cuộc “hành xác” ở Beijing.

Ở Flushing Meadows gần 1 tháng trước, Sevastova đã giành chiến thắng bất ngờ với điểm số 5-7, 6-4 và 6-2, chiến thắng khiến người ta “nghiệm ra rằng”, sau màn đôi co kiểu “mỹ nhân đại chiến” với Caroline Wozniacki, Masha vẫn chưa sẵn sàng cho những giải đấu lớn như thế này sau hơn 15 tháng “vắng bóng giang hồ” (cộng thêm quãng thời gian phải liên tục nghỉ thi đấu do chấn thương).

Sau chiến thắng đó, tay vợt đồng hương của nhà ĐKVĐ Roland Garros (Jelena Ostapenko) đã “gáy” rất nhiều: “Bạn phải chuẩn bị bản thân cho những trận đấu như thế này. Bạn phải chơi những trận đấu như thế này. Đây là kiểu những trận đấu mà bạn phải dấn thân vào, phải thi đấu. Tôi đã sẵn sàng, tôi đã chơi ở sân Athur Ashe hồi năm ngoái. Tôi biết mình phải chờ đợi điều gì”. Chẳng sao cả, người thắng, “có quyền gáy”!

Sau thất bại khiến Masha… “đi về nơi xa”, cũng giống y như những gì đã xảy ra với Wozzy, tay vợt người Nga dành nhiều thời gian đi đây đi đó, hoặc lên mặt báo để quảng bá cho cuốn Tự truyện của cô: “Không thể chận đứng – Đời tôi đến giờ”. Với nhiều tình tiết hấp dẫn, với lối dẫn dắt mạch truyện rất có duyên, cuốn sách của Masha đã được đặt hàng với một lượng tiêu thụ chóng mặt.

Nhưng, sách là sách, đời là đời, và khi Masha chưa gác vợt, cô vẫn phải bước ra sân đấu để chứng tỏ rằng, một phần của cuộc đời chưa bao giờ biết đầu hàng của cô vốn đã được kể ra trong sách, thì vẫn phải được tiếp nối ở ngoài sân đấu, với chức phận của một tay vợt nữ chuyên nghiệp. Trận thắng Sevastova trên đất Trung Quốc, xét cho cùng, mới chính là cách quảng bá tốt nhất cho một hình tượng Masha “không thể chận đứng”.

Sharapova báo thù Sevastova ảnh 1 Maria Sharapova đã có cách quảng bá tốt nhất cho cuốn Tự truyện của mình  - báo thù và giành chiến thắng trên sân đấu
Ngay trong ván đấu đầu tiên, Masha đã “tìm ra bản thân ngập ngụa trong khó khăn” khi 3 lần liên tục đối mặt với 1 nguy cơ thua break-point. Với kinh nghiệm thu thập được từ trận đấu đầu tháng 9, tay vợt người Latvia dư sức biết cách tạo ra một lối chơi phức tạp để gây rắc rối cho Masha. Tuy vậy, Masha sau đó đã tiến lên phía trước, tận dụng các tình huống đánh bóng từ rất sớm và chủ động tấn công vào những cú giao bóng 2 kém chắc chắn của đối thủ để lôi ván đấu để loạt tie-break. Masha đã giành chiến thắng ở đây với điểm số 7-3.

Trong ván đấu thứ 2, Sevastova vẫn chơi rất chắc chắn, trong khi Masha có dấu hiệu chùng xuống và năng lực cầm giao bóng cũng đã giảm sút. Những lỗi đánh bóng hỏng liên tục bay ra khỏi mặt vợt của Sharapova, tạo điều kiện để Sevastova tận dụng chúng. Thế trận đổi chiều và Sevastova giành chiến thắng với điểm số 7-5, cách biệt vừa vặn 2 game đấu.

Ở ván đấu quyết định, mọi chuyện tưởng là rất nhanh chóng và đơn giản với Masha khi cô sớm thắng break-point để vượt lên dẫn trước 2-1, sau đó dẫn một mạch lên 5-2. Tuy nhiên, Sevastova đã thắng liền 4 game đấu một cách ngoạn mục để dẫn ngược đối thủ với điểm số 6-5, trong đó, ở game đấu thứ 10 khi đang bị dẫn trước 4-5, cô này đã cứu 2 match-point, 1 trong số đó đến từ… lỗi giao bóng kép thứ 10 của tay vợt người Nga.

Masha đã rất nỗ lực để cân bằng điểm số 6-6, đưa trận đấu bước vào loạt tie-break định mệnh thứ 2. Ở đây, Masha cứu 1 nguy cơ thua match-point khi đang bị dẫn trước 5-6, rồi cô lại bỏ lỡ cơ hội thắng match-point thứ 3 khi dẫn ngược 7-6. Nhưng cuối cùng, trận đấu cũng có điểm dừng khi tay vợt người Nga tận dụng cơ hội thắng match-point thứ 4 để giành chiến thắng với điểm số 9-7.

Sharapova báo thù Sevastova ảnh 2 Sevastova trong trận thua Masha
“Luôn là rất tươi đẹp khi bước ra khỏi một trận đấu với chiến thắng, và thậm chí phải cứu 1 nguy cơ thua match-point để giành được kết quả cuối cùng”, Masha phấn khích cho biết, “Cũng đã khá lâu rồi, tôi mới lại hiện diện ở loạt đánh tie-break trong ván đấu quyết định, ván đấu thứ 3. Một phần trong con người tôi bảo rằng, tôi không nên để bản thân rơi vào tình trạng này, nhưng khi bản thân bạn bị lôi vào tình trạng đó, bạn phải làm tất cả mọi thứ để tình thế trôi theo cách của bạn. Bạn biết, bạn phải có những thay đổi vì bạn cảm giác, mọi động lượng đều đang thuộc về đối thủ của mình. Tôi đã tung ra một cú thuận tay tuyệt vời để giành điểm thắng trực tiếp với match-point. Tôi thi đấu mà không nhượng bộ. Tôi nghĩ, điều đó là rất tuyệt vời nếu xem xét những gì mà tôi từng thể hiện cách đây mấy tuần lễ, khi tôi vừa quay trở lại, và nên nhớ, cô ấy chính là người mà tôi đã để thua ở trận đấu mới đây”.
Sharapova báo thù Sevastova ảnh 3 Sự phấn khích của Masha
Với kết quả như thế này, Masha sẽ đụng người thắng trong cặp đấu giữa Jennifer Brady (Mỹ) và Ekaterina Makarova (Nga).

Các kết quả đáng chú ý khác

-Simona Halep (Rumani) – Alison Riske (Mỹ) 6-3, 3-6, 6-2

-Angelique Kerber (Đức) – Naomi Osaka (Nhật Bản) 6-2, 7-5

-Petra Kvitova (CH Séc) – Krystina Pliskova (CH Séc) 6-3, 7-5

-Daria Kasatkina (Nga) – Natalia Vikhlyantseva (Nga) 7-6 (7-5), 6-1

-Anastasia Pavlyuchenkova (Nga) – Lauren Davis (Mỹ) 6-1, 6-1

-Yingying Duan (Trung Quốc) – Kristina Mladenovic (Pháp) 7-5, 6-4

Tin cùng chuyên mục