Shanghai Masters: “Tay súng trẻ người Nga” thắng trận thứ 59 và danh hiệu thứ 4 trong mùa

“Hiện tượng” Daniil Medvedev đang tiếp tục lây lan “như một cơn bệch dịch… dễ thương”, bắt nguồn từ Bắc Mỹ sang đến Nga và giờ đây đã ảnh hưởng trực tiếp lên đất châu Á. “Tay súng trẻ người Nga” tiếp tục khẳng định, anh mới là “Next Gen” chính hiệu khi hủy diệt “Next Gen đệ nhất nhân một thời” Alexander Zverev với điểm số 6-4, 6-1 ở chung kết Masters 2019.

Medvedev vô địch Shanghai Masters
Medvedev vô địch Shanghai Masters

Đây là trận thắng thứ 59 trong mùa giải năm nay của Medvedev, và cũng là trận thắng thứ 26/29 trận gần đây nhất. Ở trận chung kết liên tiếp thứ 6 (một kỷ lục kỳ lạ) và cũng là trận chung kết thứ 9 trong mùa giải, Medvedev cho thấy, sự khiêm nhường ngày nào đã biến anh trở thành một tay sát thủ đáng sợ nhất trên mặt sân cứng, chứ không phải là những kẻ được truyền thông phương Tây tích cực sơn phết, như Stefanos Tsitsipas và Zverev.

Chiến thắng của Medvedev cũng cho thấy, người Nga không nên luyến tiếc việc Zverev lựa chọn chơi bóng cho Đức thay vì cho nước Nga (Zverev là tay vợt có cha mẹ đều là người Nga, cả 2 đều là những cựu tay vợt chuyên nghiệp từng có đóng góp cho làng quần vợt Liên Xô cũ, trong đó, mẹ anh - bà Irina Zvereva từng xếp hạng 380 thế giới, còn cha anh - ông Alexander Zverev Sr từng xếp hạng 170 thế giới). Vì rằng, họ đã có một Medvedev quá tài năng.

Sau khi chơi giằng co trong 8 game đấu đầu tiên của ván đấu mở màn, Zverev bắt đầu “mở máy gia tốc” để thẳng tiến đến chiến thắng. Trước đó, anh đã thắng break-point ngay ở game đấu thứ 2, sau đó vượt lên dẫn trước 3-0, nhưng lại đánh mất break-point ở game đấu thứ 5, và bị thu ngắn cách biệt xuống còn 2-3, trước khi bị cân bằng điểm số 3-3, rồi 4-4. Thời điểm bản lề của trận đấu đã đến khi ZVerev cầm giao bóng lúc đang bị dẫn trước 4-5. Tay vợt người Đức gốc Nga để thua break-point và cũng là set-point ở thời điểm bị dẫn 30-40.

Thắng ván đấu mở màn, Medvedev chơi cực lỳ tự tin sau đó. Ở ván đấu thứ 2, anh nhánh chóng biến ván đấu này thành ván đấu… cuối cùng, chỉ sau 32 phút đồng hồ, khi thắng các break-point ở game thứ 2 và game thứ 4, tạo ra khoảng cách lên đến 4-0 so với đối thủ người Đức. Ở game đấu thứ 7, với ưu thế cầm giao bóng, Medvedev dễ dàng dẫn 15-0, 30-0 rồi 40-15 và kết liễu số phận trận đấu, thắng match-point, cũng là championships-point bằng một cú giao bóng thắng điểm trực tiếp. Quả là một chiến thắng theo phong cách “rất là Medvedev”.

“Danh hiệu này cũng là rất tuyệt vời, vì tôi nghĩ rằng, giải đấu tại Shanghai là một trong những giải đấu Masters 1.000 uy tín nhất thế giới. Đặc biệt trong vòng 10 năm trở lại đây, mới chỉ có 3 tay vợt lên ngôi ở giải đấu này (Nikolay Davydenko vô địch ở kỳ giải đầu tiên hồi năm 2009, Andy Murray vô địch trong các năm 2010, 2011 và 2016, Novak vô địch trong các năm 2012, 2013, 2015 và 2018, còn Roger Federer vô địch trong các năm 2014 và 2017). Vì thế, việc hình ảnh của tôi xuất hiện ở hành lang sân đấu trong nhiều năm tiếp theo chính là thứ gì đó rất là đặc biệt”, Medvedev hào hứng nói.

Kết quả này cũng giúp cho Medvedev trở thành tay vợt thứ 2 sau Zverev, là những người không thuộc nhóm “bộ tứ” Federer - Nadal - Djokovic - Murray, vẫn có thể thắng từ 2 danh hiệu Masters 1.000 trở lên trong cùng 1 mùa giải. Đây là danh hiệu thứ 4 trong mùa của Medvedev. Trước đó, anh đã vô địch Cincinnati Masters, St.Petersburg Open và Sofia Open. Hãy cùng chờ xem, chàng trai 23 tuổi quê ở Moscow sẽ còn mang lại những ấn tượng nào trong những tháng ngày sắp tới…

Tin cùng chuyên mục